Làm thế nào để tìm ra một ý tưởng kinh doanh tốt?
Tôi là một nhân viên làm thuê đã vài năm, hiện tại tôi dần chán đi công việc này và muốn cùng một vài người bạn start-up. Về năng lực, chúng tôi không phải là những người tốt nhất nhưng chúng tôi tin mình có thể làm được và chúng tôi muốn làm. Điều quan trọng là tôi chưa tìm ra một ý tưởng kinh doanh hợp lý để thuận lợi "cướp" khách hàng từ đối thủ. Các bác có kinh nghiệm có thể chia sẻ giúp tôi nên nghĩ từ đâu để không bỏ qua những cơ hội tiềm năng không?
kinh doanh và khởi nghiệp
Mình không phải là người thành công trong lĩnh vực start-up, cũng chưa start-up luôn nhưng mình từng có cơ hội trải nghiệm start-up cũng như được training bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh.
Đầu tiên, cái cốt lõi bạn cần nhìn vào là insight của khách hàng: "nỗi đau" của họ là gì? họ cần gì? Như vậy, bạn nên bắt đầu từ solution chứ không phải problem. "The golden circle" là có thể giải quyết được 3 câu hỏi Why?, What? và How? (câu hỏi Why? chắc chắn là quan trọng nhất). Tuy nhiên, solution bạn đưa ra phải quyết được "nhức nhối" của rất nhiều người chứ không phải một cá nhân hay một nhóm nhỏ, nếu vấn đề đấy quá nhỏ thì tính khả thi của dự án bằng không.
Bên cạnh đó, hầu hết mọi người luôn tin rằng mình cần một ý tưởng thật fancy để bắt đầu nhưng thực chất start-up ban đầu chỉ là một nền móng, nền móng tốt kết hợp với thuê thợ giỏi sẽ thành công. Cũng có ý kiến cho rằng, start-up nên tác động nhanh nhất và dễ thực hiện nhất.
Ngoài ra, cũng có một số tiêu chí đánh giá ý tưởng khởi nghiệp.
- Đánh giá về độ lớn của ý tưởng
- Nhiều công ty làm về vấn đề đó -> ý tưởng lớn
- Thị trường "ngách": tại sao chưa ai xử lý? khó khăn là gì? sao mình không thử? (bạn cũng có thể ưu tiên thị trường "ngách" hơn)
- Founder: am hiểu về lĩnh vực đó -> lấy đó làm cơ sở và điểm mạnh; còn nếu chưa rõ -> cần research nhiều
- Đánh giá giải quyết vấn đề lớn không: bạn có thể tham khảo https://ideasai.net/
- Tìm hiểu kỹ về: Competitor (thị trường và đối thủ) và Customer (khách hàng). Cụ thể, đối thủ là ai? có unique gì? khách hàng là ai? phục vụ ai?
Những tiêu chí trên bạn có thể tổng hợp thông qua mô hình Lean Canvas - 9 thành tố cơ bản của Business Model.
Những thông tin trên là những cái mình đã được học cũng như được áp dụng qua việc lên ý tưởng start-up và thử xin đầu tư (giống kiểu Shark Tank). Mong rằng những thông tin trên hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!
Hà Myy
Mình không phải là người thành công trong lĩnh vực start-up, cũng chưa start-up luôn nhưng mình từng có cơ hội trải nghiệm start-up cũng như được training bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh.
Đầu tiên, cái cốt lõi bạn cần nhìn vào là insight của khách hàng: "nỗi đau" của họ là gì? họ cần gì? Như vậy, bạn nên bắt đầu từ solution chứ không phải problem. "The golden circle" là có thể giải quyết được 3 câu hỏi Why?, What? và How? (câu hỏi Why? chắc chắn là quan trọng nhất). Tuy nhiên, solution bạn đưa ra phải quyết được "nhức nhối" của rất nhiều người chứ không phải một cá nhân hay một nhóm nhỏ, nếu vấn đề đấy quá nhỏ thì tính khả thi của dự án bằng không.
Bên cạnh đó, hầu hết mọi người luôn tin rằng mình cần một ý tưởng thật fancy để bắt đầu nhưng thực chất start-up ban đầu chỉ là một nền móng, nền móng tốt kết hợp với thuê thợ giỏi sẽ thành công. Cũng có ý kiến cho rằng, start-up nên tác động nhanh nhất và dễ thực hiện nhất.
Ngoài ra, cũng có một số tiêu chí đánh giá ý tưởng khởi nghiệp.
Những tiêu chí trên bạn có thể tổng hợp thông qua mô hình Lean Canvas - 9 thành tố cơ bản của Business Model.
Những thông tin trên là những cái mình đã được học cũng như được áp dụng qua việc lên ý tưởng start-up và thử xin đầu tư (giống kiểu Shark Tank). Mong rằng những thông tin trên hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!