Làm thế nào để thích nghi với môi trường làm việc mới?

  1. Hướng nghiệp

  2. Chuyện tuổi 20s

Từ khóa: 

hướng nghiệp

,

chuyện tuổi 20s

Sao không tự hỏi ngược lại nhỉ, làm thế nào để môi trường làm việc mới thích nghi với bạn? Có 1 câu mình từng đọc ở đâu rồi đấy, môi trường phản ứng với bạn theo cách bạn phản ứng với môi trường, điều đó không sai lắm đâu. 

Nếu bạn mang đến môi trường làm việc mới một con người tích cực, trách nhiệm, hòa đồng, nói chung là 1 phiên bản theo bạn là tốt nhất của bạn thì đương nhiên môi trường cũng sẽ chào đón bạn bằng phiên bản tốt nhất của nó.

Cũng giống như ta nhìn thấy ta qua tròng mắt của người đối diện vậy.

Vì thế hãy tự hỏi nhẹ nhàng thôi, môi trường mới làm thế nào để thích ứng với bạn. Hay đúng hơn là, tại sao bạn phải thích nghi ở môi trường mới? Bạn là chính bạn, thế giới là chính thế giới, chúng ta va đập và mài mòn lẫn nhau. 

Trả lời

Sao không tự hỏi ngược lại nhỉ, làm thế nào để môi trường làm việc mới thích nghi với bạn? Có 1 câu mình từng đọc ở đâu rồi đấy, môi trường phản ứng với bạn theo cách bạn phản ứng với môi trường, điều đó không sai lắm đâu. 

Nếu bạn mang đến môi trường làm việc mới một con người tích cực, trách nhiệm, hòa đồng, nói chung là 1 phiên bản theo bạn là tốt nhất của bạn thì đương nhiên môi trường cũng sẽ chào đón bạn bằng phiên bản tốt nhất của nó.

Cũng giống như ta nhìn thấy ta qua tròng mắt của người đối diện vậy.

Vì thế hãy tự hỏi nhẹ nhàng thôi, môi trường mới làm thế nào để thích ứng với bạn. Hay đúng hơn là, tại sao bạn phải thích nghi ở môi trường mới? Bạn là chính bạn, thế giới là chính thế giới, chúng ta va đập và mài mòn lẫn nhau. 

Nên làm tốt công việc của mình, giữ thái độ lịch sự, tôn trọng, nên nêu ra quan điểm về công việc nếu thấy có sự k hợp lí hoặc ý kiến, trao đổi, đóng góp. Tất tần tật vấn đề ngoài chủ đề công việc thì nên làm thinh bạn nhé. Đừng sân si, mất thời gian.

Hãy tập trung vào công việc của mình 
Kết quả công việc là thước đo chính xác nhất cho nỗ lực và cố gắng của bạn. Sẽ là bình thường nếu những ngày đầu bạn được giao nhiều việc “lặt vặt” hơn bình thường. Ở nhiều nơi, đồng nghiệp cũ thậm chí còn dồn việc; đùn đẩy trách nhiệm cho đồng nghiệp cũ; hoặc có những chiêu trò cô lập đồng nghiệp mới. Vậy nên hãy tập trung làm tốt bất kỳ công việc nào được giao. 
Chủ động học hỏi, tìm hiểu

Bên cạnh đó, bạn nên chủ động học hỏi và nắm bắt công việc. Cố gắng không đưa mình vào thế bị động, không hiểu rõ bản thân cần làm gì? Khi bạn hoàn thành tốt công việc trong giai đoạn đầu tiên, bạn sẽ được quản lý nhìn nhận và giao cho các cơ hội tốt tiếp theo.

Học cách lắng nghe
Chú ý là bạn không cần phải nói nhiều để thể hiện mình thông minh, tài giỏi trong giai đoạn này. Lắng nghe để bạn hiểu mọi người trong công ty cũng như mọi thứ đang diễn ra trong công ty. Nhưng lắng nghe không có nghĩa là bạn không có ý kiến cá nhân, gió chiều nào xoay chiều ấy. 
Thêm vào đó, bạn cũng cần khiêm tốn. 
Hãy khiêm tốn
Khiêm tốn là điều quan trọng giúp bạn tránh khỏi sự ghen ghét, đố kị của nhân viên cũ trong công ty. Dù sao cũng là người mới, bạn có rất nhiều thời gian để thể hiện bản thân. Hãy để bản thân thích ứng với môi trường cũng như văn hóa doanh nghiệp trước đã. 
Chúc bạn có một công việc tốt và mọi thứ suôn sẻ! ☺️

Làm quen với từ Hòa đồng - Trách nhiệm công việc. Đi đâu bạn cũng có thể thích nghi được thôi. 

Thường thì mỗi khi làm ở công ty mới có khá nhiều đầu việc cần phải hiểu và giải quyết. Ban đầu thì có thể bị sốc kiến thức, do quá nhiều thứ mình còn chưa biết, do mình mới mà. Thì bạn nên kiễn nhẫn và dành thời gian phân tích từng cái một. Cái gì chưa hiểu thì hỏi người quản lý đầu việc của mình. 

Giữ tinh thần lạc quan và cầu tiến. Trang phục thì không nên quá khác biệt nếu bạn làm ở môi trường công sở hoặc môi trường nhà nước, với tôi thì điều đấy chẳng quan trọng gì cả, nhưng so với số đông thì mình nên tránh ánh mắt dị nghị hoặc đánh giá nông cạn của người ta, để không bị làm phiền công việc, hoặc các lợi ích công việc khác. 

Đừng nóng vội bạn nhé, bản thân mình còn rất nhỏ nhoi, hãy bình tĩnh! 

Mình vẫn còn nhớ khoảng thời gian lần đầu mình đi làm việc hồi năm nhất đại học và những lần chuyển công việc sau đó. Có vài điều mình rút ra rằng:

  • Luôn tìm hiểu kĩ về vị trí làm việc của mình, để tự chủ động công việc cũng như tránh bị đồng nghiệp sai vặt
  • Tương tác với mọi người như ở văn phòng. Tôi thường bắt đầu tương tác với đồng nghiệp của mình vào giờ ăn trưa.
  • Nếu bạn nấu ăn, bạn có thể mang theo thức ăn và có thể chia sẻ với đồng nghiệp của bạn.
  • Hãy chủ động nói chuyện với mọi người, tiếp cận mọi người nếu bạn có điều gì đó muốn chia sẻ hoặc thắc mắc nào đó. Hầu hết thời gian bạn sẽ quan sát thấy mọi người đang khá chào đón bạn đó.
  • Công việc bạn làm càng mang lại hiệu quả và độ chính xác cao sẽ tỉ lệ thuận với cách ứng xử, không khí của mọi người xung quanh với bạn.