Làm thế nào để nhận biết công việc phù hợp với bạn?

  1. Hướng nghiệp

Thường thì chúng ta sẽ hay có những tiêu chuẩn như tiêu chuẩn chọn nhà, tiêu chuẩn chọn chồng, chọn vợ để từ đó làm cơ sở tìm ra đối tượng thích hợp với mình.

Vậy trong công việc, đâu là những tiêu chí giúp bạn nhận ra công việc ấy phù hợp với mình?

the-right-job-fit-rh-09-01-2017

Cơ sở nhận biết

Thực ra mỗi người sẽ có cách riêng để tìm ra đáp án, người thì tìm hiểu thật kĩ thông tin trên mạng, hoặc có thể là do bạn bè người quen giới thiệu, thông qua các nhà tuyển dụng, người thì chẳng quan trọng, cứ làm việc là biết hợp hay không.

Bước ban đầu hãy thử hình dung sơ bộ và viết ra mong muốn của bạn về công việc mới: sếp và đồng nghiệp là người như nào, đãi ngộ công ty cho nhân viên, môi trường có thoải mái không,....Khi viết xong thì bắt đầu đối chiếu với tình hình thực tế ở các doanh nghiệp hiện nay.

Trong bài này, chúng mình hãy thử tham khảo thêm một cách để nhận ra đây có phải là công việc lý tưởng của bản thân thông qua sử dụng GIÁC QUAN nhé.

Tạo hóa thật công bằng khi cho mỗi người chúng ta (trừ những người đặc biệt) năm giác quan đó là: mắt, tai, mũi, miệng và tay chân (xúc giác). Giác quan thứ sáu chính là cảm giác. Vậy chúng ta sẽ sử dụng giác quan như thế nào trong công cuộc thẩm định nghề nghiệp.

1, Mắt

cach-giao-tiep-bang-mat-hieu-qua-2-e1561371962865

Mắt giúp chúng ta quan sát mọi thứ để đưa ra đánh giá

Thường giác quan con người hay dùng nhất là mắt, ngay từ khi chúng ta còn bé, chưa biết sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt bản thân nhưng chúng ta đã biết dùng ánh mắt để quan sát. Ánh mắt cũng là nơi chứa đựng bí mật của con người và có rất nhiều thứ con người không thể giấu được thông qua ánh mắt.

Khi vào một môi trường mới, chúng ta cần phải quan sát tỉ mỉ.

Ví dụ: làm việc tại một Ngân hàng, điều quan trọng nhất chính là tính an toàn, bảo vệ tài sản cho khách. Vậy bảo vệ ở nơi đó thế nào? Nếu bảo vệ là một bác già, chậm chạp, lãng tai, nhìn thấy khách không đứng dậy dắt xe hoặc chỉ dẫn cẩn thận. Hãy chú ý và cẩn trọng.

Tiếp đó là giao dịch viên, bàn giao dịch viên bừa bộn, nhiều đồ lặt vặt, các chứng từ xếp chồng trên bàn và dấu tên vứt chỏng chơ, đây là dấu hiệu không nên giao tiền cho đối tượng này.

Về khung cảnh xung quanh thì sao? Các thùng tài liệu xếp la liệt chồng lên nhau, két tiền không khoá cẩn thận, tại cây ATM không có người ngồi trực... Tất cả những dấu hiệu này đều đang muốn bày tỏ cho ta thấy sự không an toàn, không đúng chuẩn của một Ngân hàng cần có.

Tương tự với bất kì một ngành nghề nào cũng có tính chất đặc thù riêng, ta cần tìm hiểu đặc thù nghề đó là gì để tự tạo dựng một vài tiêu chuẩn trong đầu, từ đó có quan sát thu thập thông tin cho lựa chọn của mình.

Phỏng vấn với Giám đốc chăm sóc sắc đẹp mà mặt đầy mụn hoặc bị nám nặng thì thôi em cũng xin chào thân ái.

Thêm vào đó, quan sát ánh mắt người đối diện, mọi người xung quanh để phát hiện những cảm xúc thật của họ, họ đang nói dối hay họ đang nói thật, họ đang quan tâm hay thờ ơ, họ đang giận dữ hay vui vẻ... tất cả đều thể hiện qua ánh mắt. Từ đó ta cũng nhận ra mức độ nồng nhiệt hay sự chào đón của họ dành cho ta khi đến với công việc này là như thế nào.

Tai

giac-quan-3

Tai giúp chúng ta lắng nghe và phán đoán

Sau mắt, thì tai là thứ ta cũng sử dụng khá nhiều, con người càng có khả năng nghe tốt bao nhiêu lại càng có cơ hội để phán đoán và đánh giá đúng bấy nhiêu.

Từng lời nói của nhân viên tuyển dụng hoặc đơn giản chỉ là một cuộc điện thoại gọi đi phỏng vấn đều nhận ra được mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Điện thoại từ số máy sim rác, điện thoại không rõ ràng, nói không có đầu đuôi và không có cảm xúc đều là điểm cần lưu ý khi ta bắt đầu một cuộc gặp gỡ.

Khi gặp mặt ở môi trường mới, hãy lắng nghe nhiều nhất có thể, đôi khi chỉ là một cuộc trao đổi với khách hàng của một nhân viên lâu năm ta hiểu luôn phong cách phục vụ nơi này ra sao: hỗ trợ khách hết mình hay cửa quyền, chính sách linh hoạt hay cứng nhắc... Mọi thứ đều có thể nghe được thông qua sự tập trung của chúng ta.

Mũi

cau-tao-cua-mui1

Mũi ghi lại ấn tượng về mùi hương

Rất nhiều người ngạc nhiên mũi thì liên quan gì tới chọn nghề nghiệp, thế mà lại có liên quan tới lạ.

Bạn làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, mũi của bạn sẽ là một vũ khí tối quan trọng để giúp bạn ghi điểm. Bước chân vào nhà hàng mà hương thơm thoang thoảng, mùi tinh dầu không quá nồng khiến người đến cảm thấy thoải mái, mùi hương từ không gian sẽ phản ánh mức độ chỉn chu và tỉ mỉ của nơi bạn tới.

Mùi hương từ người đối diện cũng vậy, trời mùa hè nhưng xịt nước hoa quá nồng, bước vào phòng như một phòng xông hơi cho thấy sự thiếu tinh tế của người dùng, một cách gây sự chú ý hơi thái quá. Đây cũng là thứ giúp ta nhận biết gu của những người xung quanh, cách họ đáp ứng với mọi người. Thậm chí có những mùi hương còn thể hiện tính cách của bản thân, lịch lãm hay chuyên nghiệp, cẩu thả hay tạm bợ... Nếu như đẩy mạnh khứu giác, ta hoàn toàn có thể nhận ra được.

Miệng

unnamed

Vị giác cũng góp phần nữa đó nhé

Đi làm công sở mà nói dùng miệng để đánh giá thì khó quá nhỉ, không hẳn là khó đâu bạn.

Có rất nhiều công ty thường tổ chức ăn tiệc cho nhân viên nhân dịp sinh nhật, tiệc cuối năm... lúc đó khâu ăn uống là một điểm nhấn. Doanh nghiệp họ chỉ tập trung hình ảnh và nội dung sự kiện mà quên mất có thực mới vực được đạo. Ăn uống không ngon, lèo tèo, đồ ăn nguội lạnh, hải sản bị sống... tất cả đều dễ dàng nhận ra từ đó đánh giá được đơn vị ấy như thế nào.

Tuy cơ hội dùng miệng để cảm nhận không nhiều nhưng vẫn có, đây là lúc để xem xem khẩu vị của nơi này thế nào, cách thức mà chủ doanh nghiệp chăm sóc cho nhân viên của mình ra sao.

Tay chân

handshake

Xúc giác là rất quan trọng khi chúng ta đi làm

Xúc giác thể hiện thông qua sờ, nắn, tiếp xúc với môi trường xung quanh.

Qua cái bắt tay ta cũng có thể nhận ra tính cách của người đối diện, cái bắt tay lỏng hay chặt, bàn tay ấm hay lạnh, tay có ra mồ hôi hay không, những dấu hiệu đó cho ta cái nhìn ban đầu về một người.

Bàn tay cũng cho ta cơ hội tiếp xúc với mọi vật nhiều hơn, khách sạn 5 sao nhưng sờ vào bàn có một lớp bụi mờ, đi chân đất trong phòng ngủ có cát hay nhà hàng đắt tiền nhưng mặt bàn có mỡ, ống hút còn vết son môi của người dùng trước, tất cả những thứ đó đều tố cáo phong cách làm việc và vận hành của doanh nghiệp, cũng như cho ta bằng chứng xác đáng để nhận ra nơi đó có phù hợp với mình.

Cảm giác

2018075

Và chắc chắn không thể thiếu cảm giác

Đây là giác quan thứ sáu, thứ mà con người mạnh nhất cũng như tạo ra sự đặc biệt của con người.

Ai đó nhìn sau lưng ta, tự dưng giác quan thứ sáu mách bảo ta quay đầu lại.

Ai đó chơi xấu ta, giác quan thứ sáu khiến ta cảm nhận người ấy là ai.

Ai đó có cảm xúc không tốt với ta, giác quan thứ sáu giúp ta nhận diện cảm xúc ấy.

Giác quan thứ sáu rất kì diệu.

Bước chân vào cổng công ty, nhìn một tấm tranh treo tường, gặp cô lễ tân và chờ một cuộc gặp cũng tự thu thập cho ta những cảm nhận tưởng như mơ hồ mà rõ nét.

Làm về tài chính mà sao lại treo tranh rồng khảm vàng? Công ty vốn nghìn tỉ mà mọi người đi làm không có đồng phục sao? Lễ tân gặp khách hàng mà không đánh son?

Tất cả những dấu hiệu nho nhỏ ấy, được thu thập qua năm giác quan cơ bản để giác quan thứ sáu nhận định ra cảm giác thực sự của mình là gì, làm rõ nét cho cảm giác ấy.

Ngoài ra cũng phải nói thêm, khi nào ta thu thập đủ bằng chứng khi ấy hãy dùng tới cảm giác, còn bằng chứng chưa đủ, chỉ mới có một hai dấu hiệu đã lập tức chụp mũ cho công việc mới thì thực sự sẽ hơi vội vàng và lãng phí cho chúng ta.

Lời kết

Nhận biết một công việc có phù hợp không dễ cũng không khó.

Dễ với người chịu quan sát, chịu lắng nghe, chịu sử dụng giác quan để đưa ra kết luận.

Khó với người lười học hỏi, lười nhìn xung quanh, lười suy nghĩ xem thực sự mình đang tìm kiếm cái gì.

Mỗi ngày tự rèn luyện thêm một chút tinh ý, một chút nhạy cảm, một chút cảm xúc, để chúng ta thực sự trưởng thành và làm chủ vận mệnh cuộc đời mình.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Thực sự cảm ơn chia sẻ của bạn. Một công việc phù hợp để tìm được thì không dễ cũng không khó. Quan trọng là mình tinh ý đến mức nào

Trả lời

Thực sự cảm ơn chia sẻ của bạn. Một công việc phù hợp để tìm được thì không dễ cũng không khó. Quan trọng là mình tinh ý đến mức nào

Cái gì cũng phải hướng từ sớm. Đến sau khi học đại học xong rồi, đi làm vài năm rồi mới biết công việc phù hợp của mình là gì thì cũng khó chuyển lại lắm

Hướng nghiệp vô cùng quan trọng, chỉ tiếc là đôi khi các bậc cha mẹ mới chỉ quan tâm đến việc "hướng trường" cho các con.