Làm thế nào để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người Việt?

  1. Xã hội

  2. Tâm sự cuộc sống

  3. Văn hóa

Hiện tại mình đang đi làm tại hn, khi tham gia giao thông ở HN bạn cũng biết đường xá nó như nào rồi đúng không, người thì vượt đèn đỏ, sai làn, chen lấn, mũ không đội, học sinh mà bốc đầu như phá mả. Cái văn hóa xấu này nó được coi như một thứ "đặc sản" tại HN đây. Có buổi sáng mình đi làm, mọi người còn đứng dồn sang hết cả làn bên cạnh gây tắc nghẽn giao thông cả đoạn đường ở đấy, đèn đỏ thì đứng lấn 1/3 phần đường của đèn xanh. Vậy luật được tạo ra là để phá? Chắc hẳn công an chưa kiểm soát hết được điều này, bạn nghĩ sao để tăng ý thức người dân VN khi tham gia giao thông không?

Từ khóa: 

giao_thong

,

y_thuc_nguoi_dan

,

xã hội

,

tâm sự cuộc sống

,

văn hóa

Thật ra chẳng thể làm gì được nếu vấn đề nằm ở ý thức con người. Đúng như bạn nói, có rất nhiều người coi đây là một thứ "đặc sản" của Hà Nội và còn khá vui vẻ với cách gọi này. Tuy nhiên, mình thấy không hẳn là ai cũng không có ý thức, chỉ một số thành phần nhỏ thôi, nhưng điều này cũng sinh ra một hiện tượng tâm lý đó là nếu mình không làm theo người ta thì mình sẽ "thiệt" hoặc là tâm lý đám đông

Bạn có thể tham khảo bài viết này

Lấy ví dụ về tình trạng giao thông ở Thái Lan. Ở Thái Lan mật độ dân cũng rất lớn, giờ tan tầm ở Thái cũng đông không kém gì ở Việt Nam nhưng nhìn những hình ảnh những giờ cao điểm thì biết, xe của họ luôn đúng làn và xếp theo hàng. Đặc biệt họ xây dựng được văn hoá không bóp còi xe, các phương tiện giao thông bao gồm tất cả ô tô, xe Tuk Tuk, xe thô sơ, xe máy… đều sẽ dừng lại nhường đường nếu người đi bộ có tín hiệu muốn sang đường. Người dân Thái không bon chen, họ có tâm lý nhường nhịn nhau, chính vì thế, khi có người qua đường, đặc biệt là khách du lịch, người dân rất vui vẻ dừng lại chờ họ qua đường, không chỉ khách du lịch mà người dân Thái tự nhường nhau. Sự kiên nhẫn nhường đường, chờ người đi bộ sang đường rồi mới tiếp tục đi tạo ấn tượng sâu sắc nhất là khi hầu hết các du khách nước ngoài đến với Thái Lan đều thích đi bộ để trải nghiệm đất nước này. Ngoài nhường đường cho người đi, người Thái Lan còn có thể dừng và nhường đường cho các loài vật mà người Thái không ăn, không giết như voi, rắn hay chim chóc…

https://cdn.noron.vn/2022/06/04/79801432915300445-1654313933.jpg
cre: internet

Mình thấy một phần cũng là do chính sách về việc xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông phải nghiêm minh, rõ ràng và công bằng với tất cả mọi người, tránh hiện tượng “nhờn luật”, qua đó dần tạo nên ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của mỗi người. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, những cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm liên quan.

Trả lời

Thật ra chẳng thể làm gì được nếu vấn đề nằm ở ý thức con người. Đúng như bạn nói, có rất nhiều người coi đây là một thứ "đặc sản" của Hà Nội và còn khá vui vẻ với cách gọi này. Tuy nhiên, mình thấy không hẳn là ai cũng không có ý thức, chỉ một số thành phần nhỏ thôi, nhưng điều này cũng sinh ra một hiện tượng tâm lý đó là nếu mình không làm theo người ta thì mình sẽ "thiệt" hoặc là tâm lý đám đông

Bạn có thể tham khảo bài viết này

Lấy ví dụ về tình trạng giao thông ở Thái Lan. Ở Thái Lan mật độ dân cũng rất lớn, giờ tan tầm ở Thái cũng đông không kém gì ở Việt Nam nhưng nhìn những hình ảnh những giờ cao điểm thì biết, xe của họ luôn đúng làn và xếp theo hàng. Đặc biệt họ xây dựng được văn hoá không bóp còi xe, các phương tiện giao thông bao gồm tất cả ô tô, xe Tuk Tuk, xe thô sơ, xe máy… đều sẽ dừng lại nhường đường nếu người đi bộ có tín hiệu muốn sang đường. Người dân Thái không bon chen, họ có tâm lý nhường nhịn nhau, chính vì thế, khi có người qua đường, đặc biệt là khách du lịch, người dân rất vui vẻ dừng lại chờ họ qua đường, không chỉ khách du lịch mà người dân Thái tự nhường nhau. Sự kiên nhẫn nhường đường, chờ người đi bộ sang đường rồi mới tiếp tục đi tạo ấn tượng sâu sắc nhất là khi hầu hết các du khách nước ngoài đến với Thái Lan đều thích đi bộ để trải nghiệm đất nước này. Ngoài nhường đường cho người đi, người Thái Lan còn có thể dừng và nhường đường cho các loài vật mà người Thái không ăn, không giết như voi, rắn hay chim chóc…

https://cdn.noron.vn/2022/06/04/79801432915300445-1654313933.jpg
cre: internet

Mình thấy một phần cũng là do chính sách về việc xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông phải nghiêm minh, rõ ràng và công bằng với tất cả mọi người, tránh hiện tượng “nhờn luật”, qua đó dần tạo nên ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của mỗi người. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, những cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm liên quan.

Nói cho cùng, có hai nguyên nhân lớn và cơ bản nhất liên quan đến vấn đề tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay đó là: cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế và ý thức, văn hóa của người dân khi tham gia giao thông.

Có nhiều yếu tố liên quan đến ý thức và văn hóa giao thông, nhưng hai vấn đề to nhất chính là ý thức chấp hành luật pháp về giao thôngsự tôn trọng, nhường nhịn lẫn nhau của người Việt khi tham gia giao thông.

https://cdn.noron.vn/2022/06/04/va02607-16099417011452054458614-1654314780.jpg
(Nguồn: Kênh 14)

Ở góc độ văn hóa thì đây là hai vấn đề người Việt kém nhất. Từ thực tế các vụ tai nạn giao thông cho thấy, có những tài xế chỉ vì một tích tắc giành đường, vượt ẩu, hoặc sử dụng má túy và uống rượu bia nhưng vẫn ngồi sau tay lái để rồi sau đó tông xe vào người khác... gây ra những cái chết rất thương tâm.

Đây là gì nếu không phải là sự coi thường luật pháp và thiếu tôn trọng, không biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh mình?

Vì ý thức và văn hóa con người là những vấn đề thuộc thói quen trong suy nghĩ, hành xử, ứng xử của họ. Nhưng chúng ta không thể trong đợi vào sự tự giác của họ, hay những cách tuyên truyền mang tính phong trào, mà chúng ta phải cần đến sự can thiệp quyết liệt của cơ quan thực thi pháp luật.

https://cdn.noron.vn/2022/06/04/01kxze-1654314924.jpg
(Nguồn: Google)

Theo anh Phí Hoàng Nguyên có ý kiến về giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên website an toàn giao thông vận tải của Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết:

  • Vấn đề quan trọng nhất và ít tốn kém nhất chính là “các quy định, chế tài quản lý giao thông tại Việt Nam”. Các quy định chế tài này có ảnh hưởng quyết định đến nhận thức cũng như hành vi của người tham gia giao thông. Nói là ít tốn kém nhưng nó chỉ đúng về mặt “tiền của”, chứ để giải quyết vấn đề này tốn rất nhiều thời gian và “chất xám” của những người xây dựng quy chế. Theo tôi nên xây dựng các quy chế quản lý một cách khoa học, khách quan mang tính giáo dục theo nguyên tắc có “thưởng”, có “phạt” không đặt người khác vào thế “đường cùng” dẫn đến việc “đối phó”, “làm liều” cũng như tạo cơ hội cho những tiêu cực xảy ra trong quá trình quản lý giao thông.
  • Về nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông: Hiện nay nhận thức của người tham gia giao thông ở VN còn rất thấp, một bộ phận người tham gia giao thông tuy nhận thức được nhưng vẫn cố tình hay bị buộc phải tham gia giao thông “một cách hỗn loạn” (như lời của một chuyên gia nước ngoài nói về giao thông tại Hà Nội). Điều này gần như đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt Nam. Cần có những giải pháp tổng thể ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Xây dụng lại cách chuẩn mực quy tắc đạo đức, văn hóa trong xã hội; gắn liền các hành vi tham gia giao thông với chuẩn mực đạo đức, văn hóa trong xã hội.
  • Quy hoạch, mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông với chi phí thấp, hiệu quả cao. Mở đường như chúng ta hiện nay chỉ gây tốn kém và tạo ra những bất công, khiếu kiện, những ngôi nhà mỏng và siêu mỏng… tại sao những người ở trong ngõ lại chẳng mất gì lại thành mặt phố (giá đất lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần), tại sao những ngôi nhà siêu mỏng vẫn xuất hiện ngay cả trên những trục đường ngoại giao, tại sao cảnh quan đô thị lại manh mún, lởm chởm như vậy? Theo tôi, khi mở đường, ngoài phần diện tích để làm đường, chúng ta cần lấy thêm một cơ số đất nhất định hai bên đường, số đất này sẽ được quy hoạch và bán cho những đơn vị, tập thể, cá nhân có đủ năng lực xây dựng các công trình theo quy hoạch. Những nhà vốn dĩ trong ngõ sẽ được tạo một đường dân sinh song song với đường trục chính. Làm được việc này chúng ta vừa giảm chi phí đền bù, giảm tải giao thông cho trục đường chính, cảnh quan đô thị trở nên đẹp đẽ, giảm bớt sự bất công, vô lý trong xã hội….
  • Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của KHCN, việc áp dụng các phương tiện kỹ thuật vào giám sát giao thông trở nên đơn giản và hiệu quả. Theo tôi, sau khi đã chuyển chủ sở hữu, thêm biển đằng trước vào xe gắn máy chúng ta nên áp dụng tối đa việc giám sát, ghi nhận các lỗi vi phạm giao thông của người tham gia giao thông, điều này vừa mang tính khách quan, hiệu quả, giảm bớt tiêu cực, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chỉ xử lý trực tiếp các vụ tai nạn, các lỗi vi phạm gây nguy hiểm trực tiếp cho xã hội và tiến hành xử lý các vi phạm được ghi nhận từ trung tâm trước đó
Đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính những người dân vi phạm, cứ phải phạt mất nhiều tiền và mất tiền nhiều lần thì mỗi người mới hình thành cái ý thức chung được.