Làm thế nào để không quên việc?

  1. Phong cách sống

Mỗi ngày mình đều note ra 3 việc quan trọng cần hoàn thành trong ngày, tuy nhiên thường có những việc không tên xuất hiện không quan trọng nhưng gấp và cũng không nhờ ai được.

Điều này kéo theo công việc bị trải ra rồi quên việc và sót việc. Nhờ mọi người tư vấn giúp mình cách nào để không quên việc nếu phải làm multitask? Cám ơn.

Từ khóa: 

phong cách sống

Mình thì thường dùng cách này:

  • Ngay khi bắt đầu một ngày làm việc, ngồi vào bàn và bật máy tính, mình sẽ list ra hết toàn bộ các task cần phải làm mà lúc đó nhớ được. Trong list này chắc chắn sẽ có những đầu việc quan trọng nhất.
  • Sau khi list ra hết, mình sẽ nhìn lại toàn bộ task và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Mình ko lựa chọn task quan trọng để làm trước vào sáng sớm mà chọn task gọn, cần ít thời gian để hoàn thành vì lúc đó đầu óc chưa tập trung 100%. Task quan trọng, cần tập trung và nhiều thời gian sẽ để sau 10h mới làm.
  • Khi có bất kỳ task nào phát sinh, chèn vào một task khác, hoặc tự dưng nhớ ra là chưa làm, mình phải ngay lập tức ghi tiếp vào list task sẵn có. Ghi xong mới suy nghĩ task có cần nhiều thời gian ko, có cần thiết phải làm ngay ko hay có thể hoàn thành task đang làm dở rồi mới nhảy sang làm. Nếu được mình sẽ hoàn thành task đang làm trước.
  • Task nào xong rồi, mình gạch một dấu đỏ, loại nó ra khỏi đầu.
  • Gần cuối ngày, mình sẽ rà lại một lượt task nào xong, task nào còn. Với lượng thời gian còn lại, mình có thể hoàn thành bao nhiêu task nữa? Và task nào bắt buộc phải hoàn thành trong ngày, task nào có thể tiếp tục làm vào hôm sau.
  • Sáng hsau mình lại tiếp tục như vậy, nhưng kèm theo là xem lại task của hôm trước xem có cái nào còn dôi ra chưa xong thì ghi thêm vào task của hôm nay và set ưu tiên lên cao để làm trước.

Việc duy trì cách này cũng tương đối khó, thỉnh thoảng bị break ra khỏi cách này mình sẽ quên task ngay lập tức. :( Đặc biệt khó là khi bạn đang di chuyển, ko có sổ và bút mà nhận task. Ko ghi lại được thì khả năng quên là trên 60%.

Trả lời

Mình thì thường dùng cách này:

  • Ngay khi bắt đầu một ngày làm việc, ngồi vào bàn và bật máy tính, mình sẽ list ra hết toàn bộ các task cần phải làm mà lúc đó nhớ được. Trong list này chắc chắn sẽ có những đầu việc quan trọng nhất.
  • Sau khi list ra hết, mình sẽ nhìn lại toàn bộ task và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Mình ko lựa chọn task quan trọng để làm trước vào sáng sớm mà chọn task gọn, cần ít thời gian để hoàn thành vì lúc đó đầu óc chưa tập trung 100%. Task quan trọng, cần tập trung và nhiều thời gian sẽ để sau 10h mới làm.
  • Khi có bất kỳ task nào phát sinh, chèn vào một task khác, hoặc tự dưng nhớ ra là chưa làm, mình phải ngay lập tức ghi tiếp vào list task sẵn có. Ghi xong mới suy nghĩ task có cần nhiều thời gian ko, có cần thiết phải làm ngay ko hay có thể hoàn thành task đang làm dở rồi mới nhảy sang làm. Nếu được mình sẽ hoàn thành task đang làm trước.
  • Task nào xong rồi, mình gạch một dấu đỏ, loại nó ra khỏi đầu.
  • Gần cuối ngày, mình sẽ rà lại một lượt task nào xong, task nào còn. Với lượng thời gian còn lại, mình có thể hoàn thành bao nhiêu task nữa? Và task nào bắt buộc phải hoàn thành trong ngày, task nào có thể tiếp tục làm vào hôm sau.
  • Sáng hsau mình lại tiếp tục như vậy, nhưng kèm theo là xem lại task của hôm trước xem có cái nào còn dôi ra chưa xong thì ghi thêm vào task của hôm nay và set ưu tiên lên cao để làm trước.

Việc duy trì cách này cũng tương đối khó, thỉnh thoảng bị break ra khỏi cách này mình sẽ quên task ngay lập tức. :( Đặc biệt khó là khi bạn đang di chuyển, ko có sổ và bút mà nhận task. Ko ghi lại được thì khả năng quên là trên 60%.

Bạn nên dùng giấy nhớ hoặc tập thói quen ghi chép mọi việc ra một quyển sổ.