Làm thế nào để giải quyết vấn đề trì hoãn và bỏ cuộc mỗi khi lên kế hoạch sai lệch?

  1. Kỹ năng mềm

Từ khóa: 

kynangmem

,

trihoan

,

bocuoc

,

kehoach

,

kỹ năng mềm

1. sắp xếp góc làm việc gọn gàng, theo sở thích:

Một không gian làm việc nghiêm túc, gọn gàng sẽ đem lại hứng thú làm việc. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị sẵn ở đó một chai nước, trái cây, đồ ăn nhẹ.Bằng cách đó, bạn sẽ không cần ngắt mạch công việc, mất thời gian ra ngoài lấy thứ mình cần, rồi khó khăn tìm lại sự tập trung của mình.

2. Lên kế hoạch:
Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn tạo lịch trình cho mình và biết đâu là việc quan trọng cần được ưu tiên.

Hãy lập danh sách các công việc cần được làm trong ngày hay trong tuần. Bạn cũng có thể highlight một số danh mục để phân biệt giữa các công việc cấp thiết và không cấp thiết để xử lý dần theo mức độ ưu tiên.

3. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên: Cấp bách, quan trọng -> quan trọng nhưng không cấp bách -> khẩn cấp nhưng không quan trọng -> không khẩn cấp, không quan trọng

Trả lời

1. sắp xếp góc làm việc gọn gàng, theo sở thích:

Một không gian làm việc nghiêm túc, gọn gàng sẽ đem lại hứng thú làm việc. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị sẵn ở đó một chai nước, trái cây, đồ ăn nhẹ.Bằng cách đó, bạn sẽ không cần ngắt mạch công việc, mất thời gian ra ngoài lấy thứ mình cần, rồi khó khăn tìm lại sự tập trung của mình.

2. Lên kế hoạch:
Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn tạo lịch trình cho mình và biết đâu là việc quan trọng cần được ưu tiên.

Hãy lập danh sách các công việc cần được làm trong ngày hay trong tuần. Bạn cũng có thể highlight một số danh mục để phân biệt giữa các công việc cấp thiết và không cấp thiết để xử lý dần theo mức độ ưu tiên.

3. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên: Cấp bách, quan trọng -> quan trọng nhưng không cấp bách -> khẩn cấp nhưng không quan trọng -> không khẩn cấp, không quan trọng

Làm thế nào để ngăn chặn sự trì hoãn và hoàn thành công việc?
  1. Đặt ra mục tiêu cụ thể...
  2. Quản lý chặt chẽ thời gian....
  3. Tuân thủ nghiêm ngặt theo một kế hoạch đã đặt ra từ trước....
  4. Giải quyết những công việc khó khăn trước....
  5. Ghi chú...
  6. Hãy luôn  một người có trách nhiệm....
  7. Hãy hành động....
  8. Sử dụng những quãng nghỉ ngắn.

Nhận thức lại lí do trì hoãn của bản thân

Sắp xếp lại thời gian biểu theo thứ tự ưu tiên

Phân bổ thời gian nghỉ hợp lí khoảng 1 giờ nghỉ 5 phút

Tự thưởng cho bản thân không gò bó thời gian quá

Hằng ngày mỗi người đều có rất nhiều kế hoạch, lịch trình làm việc khác nhau, có thể đã được lên kế hoạch từ trước, nhưng cũng có thể là những việc xảy ra bất ngờ và cần thực hiện gấp, việc trì hoãn và bỏ cuộc là điều khó tránh khỏi. Vì thế cho nên bạn cần phải đặt ra mục tiêu cụ thể, quản lý chặt chẽ quỹ thời gian của mình, sắp xếp các công việc ưu tiên và tuân thủ nghiêm ngặt theo kế hoạch đã đặt ra từ trước. Và hãy dành 1 khoảng thời gian trống cho những kế hoạch bất ngờ để mọi kế hoạch mình đưa ra đều đảm bảo thực hiện trong quỹ thời gian vốn có của mình

Trước tiên, mình nghĩ bạn cần ngồi lại làm việc với chính bản thân mình. Viết lại những vấn đề bạn gặp phải vào một cuốn sổ và thiết lập một kế hoạch mới để sửa chữa những vấn đề đó. Mình thường áp dụng phương pháp "quả cà chua" - pomodoro để tăng độ tập trung công việc.

https://cdn.noron.vn/2022/05/24/88613196704971796-1653378219.png
Phương pháp “quả cà chua” Pomodoro là gì?
Năm 1980, khi còn là sinh viên, Francesco Cirillo – CEO của 1 công ty phần mềm người Italia đã nhận thấy sự tập trung của mình thường giảm mạnh sau 1 khoảng thời gian và khi đó ông rất khó để giải quyết các bài tập. Sau đó Francesco Cirillo đưa ra giải pháp nghỉ ngắn giữa các phiên làm việc thay vì làm việc 1 thời gian dài liên tục. Ông đưa ra cách thức làm việc (học tập) tập trung cao trong thời gian 25 phút sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu 1 phiên làm việc 25 phút mới. Mỗi phiên làm việc 25 phút này, Francesco Cirillo gọi là 1 Pomodoro.

Áp dụng phương pháp Pomodoro như thế nào?

Pomodoro là một phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc. Trong tiếng Ý,
Pomodoro
có nghĩa là quả cà chua.
  • Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm.
  • Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút.
  • Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút
  • Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút.
  • Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 – 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người).