Làm thế nào để du lịch Việt Nam bắt kịp các nước láng giềng?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Một trong những nguyên nhân khiến du lịch nước ta chưa phát triển đúng với tiềm năng là sản phẩm du lịch tại Việt Nam còn đơn điệu. Trong khi đó, ở các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Malaysia... mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đã phát triển song song và đồng bộ cùng thị trường du lịch từ những năm 1990 thế kỷ trước. Hàng triệu du khách thế giới đã đổ về Genting (Malaysia); Pattaya (Thái Lan) và Lan Quế Phường (Hồng Kông)… Những quần thể du lịch nghỉ dưỡng có tổ hợp vui chơi, mua sắm này đón hàng triệu du khách, mang về cho ngân sách địa phương cả tỷ đô la mỗi năm. Resort World Sentosa - một trong những khu phức hợp bậc nhất của châu Á, không chỉ đơn thuần mang đến cho du khách những tiện ích hoàn hảo về vui chơi, giải trí, mua sắm mà còn giúp du khách có những tháng ngày nghỉ dưỡng thư thái, những trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình khám phá thưởng ngoạn đảo quốc Singapore, cũng đồng thời mở tầm mắt cho giới đầu tư. Còn Genting được mệnh danh thành phố giải trí trên mây của Malaysia với 6 khách sạn, 2 khu vui chơi giải trí, 2 sòng bài, 2 khu nhà nghỉ trên đỉnh đồi, sân golf Awana Genting và khu nghỉ mát khác dành cho người dân địa phương, 170 nhà hàng và cửa hàng mua sắm… Tính riêng trong năm 2016 , doanh thu từ tổ hợp khu nghỉ mát Genting (Malaysia) đã đạt gần 9 tỷ RM, tương đương hơn 2 tỷ USD. Năm 2016, tổng thu từ khách du lịch đến Việt Nam vào khoảng 400.000 tỷ đồng, tăng 18,4% so với năm 2015. Theo nhận định Tổng cục Du lịch Việt Nam, nếu Việt Nam cũng có nhiều tổ hợp Khu nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, giải trí như các quốc gia lân cận thì mỗi năm, với gần 8 triệu lượt khách du lịch, hoàn toàn có thể tăng thu thêm gần 3,2 tỷ USD. Giải pháp: Một trong những giải pháp được đưa ra là làm du lịch theo hướng tổ hợp. Có lẽ, dấu mốc đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình trong ngành du lịch Việt cũng là khai sinh tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí tầm cỡ quốc tế đầu tiên ở Việt Nam: Năm 2007, Tập đoàn Sun Group biến khu du lịch bị bỏ quên trên đỉnh núi Chúa từ năm 1992 thành một tổ hợp nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đậm phong cách Pháp - Sun World Ba Na Hills. Sức hấp dẫn của tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills đến từ thiên đường trò chơi Fantasy Park với diện tích lên đến 21.000m2 và đạt chuẩn quốc tế, một sân chơi lý thú cùng những hoạt động mạo hiểm không thể chối từ như Tháp rơi tự do trong nhà cao nhất ở Việt Nam và khu vực (29 mét), Leo núi mạo hiểm, Khu Công viên khủng long.., ngôi làng kiểu Pháp mang đậm phong cách châu Âu hay hầm rượu Debay được xây dựng xuyên vào lòng núi trên đỉnh Bà Nà bởi những kỹ sư bậc nhất người Pháp. Tiếp nối thành công tại Sun World Ba Na Hills, năm 2016, Tập đoàn Sun Group ra mắt tổ hợp Sun World Ha Long Complex tại Hạ Long gồm Vòng quay Mặt trời, cáp treo Nữ Hoàng đạt 2 kỷ lục thế giới, bảo tàng tượng sáp cùng công viên chủ đề Dragon Park với hơn 30 trò chơi hiện đại hàng đầu thế giới và Typhoon Water Park hội tụ 12 trò chơi dưới nước độc đáo, mới lạ. Ngay khi đi vào hoạt động, Tổ hợp Sun World Ha Long Complex đã góp phần tạo một sự thay đổi lớn của du lịch Quảng Ninh. Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Quảng Ninh đã đón khoảng 800.000 lượt khách đến tham quan, tăng khoảng 45% so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu ước đạt 900 tỷ đồng. Và khi Tổ hợp này đưa thêm công viên nước Typhoon Water Park vào phục vụ du khách cuối tháng 4/2017, công viên nước rộng gần 20 ha với 12 trò chơi dưới nước xứng tầm quốc tế đã kéo một lượng khách lớn tới Hạ Long. Chỉ trong 4 ngày, từ 29/4-2/5, Quảng Ninh đã đón 420.000 lượt khách, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng lượng khách đến Sun World Halong Complex đã là 80.000 lượt. Nhưng như thế là chưa đủ. Cần thêm nhiều tổ hợp du lịch tại những địa danh du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa… để có thể níu chân du khách lâu hơn, khiến du khách tiêu nhiều tiền hơn. Muốn vậy, ngoài sự quyết tâm, nguồn lực của doanh nghiệp cần sự chung tay của cả cộng đồng. Cùng với các sản phẩm du lịch quy mô, hiện đại và đồng bộ, chính người dẫn cần được học hỏi ý thức làm du lịch thật chuyên nghiệp và bài bản. Ấn tượng tốt của du khách về một vùng đất, nhiều khi bắt nguồn từ chính nụ cười của người dân vùng đất ấy.
Trả lời
Một trong những nguyên nhân khiến du lịch nước ta chưa phát triển đúng với tiềm năng là sản phẩm du lịch tại Việt Nam còn đơn điệu. Trong khi đó, ở các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Malaysia... mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đã phát triển song song và đồng bộ cùng thị trường du lịch từ những năm 1990 thế kỷ trước. Hàng triệu du khách thế giới đã đổ về Genting (Malaysia); Pattaya (Thái Lan) và Lan Quế Phường (Hồng Kông)… Những quần thể du lịch nghỉ dưỡng có tổ hợp vui chơi, mua sắm này đón hàng triệu du khách, mang về cho ngân sách địa phương cả tỷ đô la mỗi năm. Resort World Sentosa - một trong những khu phức hợp bậc nhất của châu Á, không chỉ đơn thuần mang đến cho du khách những tiện ích hoàn hảo về vui chơi, giải trí, mua sắm mà còn giúp du khách có những tháng ngày nghỉ dưỡng thư thái, những trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình khám phá thưởng ngoạn đảo quốc Singapore, cũng đồng thời mở tầm mắt cho giới đầu tư. Còn Genting được mệnh danh thành phố giải trí trên mây của Malaysia với 6 khách sạn, 2 khu vui chơi giải trí, 2 sòng bài, 2 khu nhà nghỉ trên đỉnh đồi, sân golf Awana Genting và khu nghỉ mát khác dành cho người dân địa phương, 170 nhà hàng và cửa hàng mua sắm… Tính riêng trong năm 2016 , doanh thu từ tổ hợp khu nghỉ mát Genting (Malaysia) đã đạt gần 9 tỷ RM, tương đương hơn 2 tỷ USD. Năm 2016, tổng thu từ khách du lịch đến Việt Nam vào khoảng 400.000 tỷ đồng, tăng 18,4% so với năm 2015. Theo nhận định Tổng cục Du lịch Việt Nam, nếu Việt Nam cũng có nhiều tổ hợp Khu nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, giải trí như các quốc gia lân cận thì mỗi năm, với gần 8 triệu lượt khách du lịch, hoàn toàn có thể tăng thu thêm gần 3,2 tỷ USD. Giải pháp: Một trong những giải pháp được đưa ra là làm du lịch theo hướng tổ hợp. Có lẽ, dấu mốc đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình trong ngành du lịch Việt cũng là khai sinh tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí tầm cỡ quốc tế đầu tiên ở Việt Nam: Năm 2007, Tập đoàn Sun Group biến khu du lịch bị bỏ quên trên đỉnh núi Chúa từ năm 1992 thành một tổ hợp nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đậm phong cách Pháp - Sun World Ba Na Hills. Sức hấp dẫn của tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills đến từ thiên đường trò chơi Fantasy Park với diện tích lên đến 21.000m2 và đạt chuẩn quốc tế, một sân chơi lý thú cùng những hoạt động mạo hiểm không thể chối từ như Tháp rơi tự do trong nhà cao nhất ở Việt Nam và khu vực (29 mét), Leo núi mạo hiểm, Khu Công viên khủng long.., ngôi làng kiểu Pháp mang đậm phong cách châu Âu hay hầm rượu Debay được xây dựng xuyên vào lòng núi trên đỉnh Bà Nà bởi những kỹ sư bậc nhất người Pháp. Tiếp nối thành công tại Sun World Ba Na Hills, năm 2016, Tập đoàn Sun Group ra mắt tổ hợp Sun World Ha Long Complex tại Hạ Long gồm Vòng quay Mặt trời, cáp treo Nữ Hoàng đạt 2 kỷ lục thế giới, bảo tàng tượng sáp cùng công viên chủ đề Dragon Park với hơn 30 trò chơi hiện đại hàng đầu thế giới và Typhoon Water Park hội tụ 12 trò chơi dưới nước độc đáo, mới lạ. Ngay khi đi vào hoạt động, Tổ hợp Sun World Ha Long Complex đã góp phần tạo một sự thay đổi lớn của du lịch Quảng Ninh. Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Quảng Ninh đã đón khoảng 800.000 lượt khách đến tham quan, tăng khoảng 45% so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu ước đạt 900 tỷ đồng. Và khi Tổ hợp này đưa thêm công viên nước Typhoon Water Park vào phục vụ du khách cuối tháng 4/2017, công viên nước rộng gần 20 ha với 12 trò chơi dưới nước xứng tầm quốc tế đã kéo một lượng khách lớn tới Hạ Long. Chỉ trong 4 ngày, từ 29/4-2/5, Quảng Ninh đã đón 420.000 lượt khách, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng lượng khách đến Sun World Halong Complex đã là 80.000 lượt. Nhưng như thế là chưa đủ. Cần thêm nhiều tổ hợp du lịch tại những địa danh du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa… để có thể níu chân du khách lâu hơn, khiến du khách tiêu nhiều tiền hơn. Muốn vậy, ngoài sự quyết tâm, nguồn lực của doanh nghiệp cần sự chung tay của cả cộng đồng. Cùng với các sản phẩm du lịch quy mô, hiện đại và đồng bộ, chính người dẫn cần được học hỏi ý thức làm du lịch thật chuyên nghiệp và bài bản. Ấn tượng tốt của du khách về một vùng đất, nhiều khi bắt nguồn từ chính nụ cười của người dân vùng đất ấy.