Làm thế nào để chia sẻ nhiều hơn?
Cơ chế nào để khuyến khích mọi người, hay tạo điều kiện cho mọi người chia sẽ với nhau nhiều hơn?
Các công ty lớn/nhỏ khác làm thế nào để có thể làm được việc này và họ có những hình thức như thế nào? Và làm sao để duy trì hoạt động này?
sáng kiến ý tưởng 2018
,kỹ năng mềm
Em thấy có 1 cái khá hay. Trước xem 1 phim gì đó có cái kiểu có hội nhóm chống tự kỷ ấy ạ. Chia nhóm nhỏ tầm chục người. Xong mỗi 1 buổi sẽ có 1 2 người chia sẻ 1 điều gì đó của mình: công việc, gia đình, tình cảm, dự định... Chuyện vui hoặc buồn, cứ xoay vòng tròn. Sau đó mọi người sẽ đưa ra những lời khuyên, hoặc khích lệ, hoặc sẻ chia gì đó ạ. Mỗi tuần 1 buổi tầm 1h là hợp lý ạ.
Nội dung liên quan
Người ẩn danh
Em thấy có 1 cái khá hay. Trước xem 1 phim gì đó có cái kiểu có hội nhóm chống tự kỷ ấy ạ. Chia nhóm nhỏ tầm chục người. Xong mỗi 1 buổi sẽ có 1 2 người chia sẻ 1 điều gì đó của mình: công việc, gia đình, tình cảm, dự định... Chuyện vui hoặc buồn, cứ xoay vòng tròn. Sau đó mọi người sẽ đưa ra những lời khuyên, hoặc khích lệ, hoặc sẻ chia gì đó ạ. Mỗi tuần 1 buổi tầm 1h là hợp lý ạ.
Hường Hoàng
Ở công ty cũ của chị thì trong các group chia sẻ công việc, ngoài việc chia sẻ những vấn đề công việc thì vào buổi sáng sớm hoặc cuối ngày có 1 số thành viên sẽ chia sẻ những thông tin / nội dung hay về thị trường, công nghệ; những update trong ngày (thường là link bài viết , blog..) rồi mọi người cùng đọc & bàn luận. Việc bàn luận thường sôi nổi lúc mọi người ăn trưa hoặc buổi sáng sớm lúc cafe/ ăn sáng. Mọi người giữ được thói quen chia sẻ với nhau tương đối tốt. Tuy nhiên cái này thường giữ tốt trong các team/ nhóm nhỏ (<=10 người ) với nhau. Team lớn thì thường có nhiều nhóm như thế.
Để giữ cho hoạt động chia sẻ với sếp thường xuyên thì với team <50 người; hàng tuần sẽ có 1 ngày thứ 6; tất cả mọi người cùng đi ăn trưa, nói chuyện, cafe cùng nhau (xuống canteen ăn cùng nhau vẫn ok) . Rồi các dịp ít nhất 1 lần/ 1 tháng có họp toàn team, sếp chia sẻ định hướng & trao đổi với toàn bộ nhân viên. Công ty lớn (>1000 người) thì sẽ có họp định kỳ quý.
Góc nhìn của chị thì văn hóa chia sẻ sẽ được hình thành dựa trên các yếu tố: văn hóa công ty + quy mô cty + các thành viên chủ chốt (những người active, có ảnh hưởng) có khả năng kết nối, khơi gơi, quan tâm và khích lệ mọi người cùng chia sẻ.
Người ẩn danh
Mình thấy có công ty họ chia sẻ như sau:
Là công ty đa quốc gia với số lượng nhân viên lên tới hàng ngàn, nên công ty chú trọng đầu tư và tạo điều kiện để nhân viên phát triển kỹ năng và kiến thức chuyên môn dựa trên 4 nền tảng chính: We Learn, We Share, I Learn, We Read.
Với We Learn: chỉ cần nhiệt huyết, tinh thần sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho người khác, thì bất kỳ nhân viên nào cũng đều có cơ hội trở thành giảng viên nội bộ. Các buổi học được tổ chức chuyên nghiệp và luôn nhận được sự quan tâm từ nhân viên.
We Share: là những diễn đàn, hoặc câu lạc bộ để nhân viên được chia sẻ, thảo luận về những ý tưởng, dự án, quy trình mới nhằm tìm kiếm giải pháp hiệu quả hơn trong công việc.
Với I Learn: khuyến khích tinh thần tự học hỏi, phát triển ở mỗi cá nhân bằng cách cung cấp hệ thống học tập trực tuyến cho nhân viên với các khóa học đạt tiêu chuẩn toàn cầu liên quan đến kỹ năng mềm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng chuyên môn được thể hiện sinh động qua các video giảng dạy đến từ các giảng viên chuyên nghiệp. Học viên sau khi tham gia khóa học còn được kiểm tra, đánh giá trực tuyến và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học.
We read: Văn hóa đọc sách và review, cùng đọc cùng chia sẻ...
(st)
Jennifer_Nguyen
"Một thông lệ, thứ Sáu hàng tuần, Google họp toàn công ty. Trong cuộc họp này, nhân viên có thể hỏi các thành viên sáng lập và các sếp cao nhất của Google về mọi vấn đề. Bia và rượu vang được phục vụ không giới hạn trong các cuộc họp này."