Làm sao tránh tình trạng được mùa mất giá mà được giá thì mất mùa của nông nghiệp Việt Nam khi khởi nghiệp?
nông nghiệp
Từ xưa đến giờ ta có chính sách khuyến nông, tức là khuyến khích mọi người trồng nhưng lại không khuyến khích lực lượng doanh nghiệp bùng nổ. Ta dễ dàng nhận thấy, trong một đơn vị sản xuất thì phải có khách hàng, có thị trường rồi mới có kế hoạch, mới bắt đầu sản xuất. Nhưng chúng ta thường đi ngược là làm ra sản phẩm rồi mới đi tìm người để mua. Đây là một sai lầm rất lớn.
Điều quan trọng nhất là phải nghiên cứu xem thị trường thực sự có nhu cầu với sản phẩm mình đang muốn trồng hay không. Bởi những sản phẩm nông sản như rau, chuối… nếu không có nơi tiêu thụ liền trong ngày hoặc vài ngày thì phải đổ bỏ. Chính vì vậy phải tìm được đầu ra cho sản phẩm trước và phải biết gắn kết với người mua sản phẩm của mình.
Khi canh tác đừng nghĩ đến số lượng mà hãy nghĩ đến sự khác biệt trước. Làm cách nào để người mua khi sử dụng sản phẩm của mình sẽ không muốn dùng sản phẩm của người khác nữa, nghĩa là mình phải khác biệt và hoàn hảo hơn những sản phẩm đã và đang có.
Mai Trung Tín
Từ xưa đến giờ ta có chính sách khuyến nông, tức là khuyến khích mọi người trồng nhưng lại không khuyến khích lực lượng doanh nghiệp bùng nổ. Ta dễ dàng nhận thấy, trong một đơn vị sản xuất thì phải có khách hàng, có thị trường rồi mới có kế hoạch, mới bắt đầu sản xuất. Nhưng chúng ta thường đi ngược là làm ra sản phẩm rồi mới đi tìm người để mua. Đây là một sai lầm rất lớn.
Điều quan trọng nhất là phải nghiên cứu xem thị trường thực sự có nhu cầu với sản phẩm mình đang muốn trồng hay không. Bởi những sản phẩm nông sản như rau, chuối… nếu không có nơi tiêu thụ liền trong ngày hoặc vài ngày thì phải đổ bỏ. Chính vì vậy phải tìm được đầu ra cho sản phẩm trước và phải biết gắn kết với người mua sản phẩm của mình.
Khi canh tác đừng nghĩ đến số lượng mà hãy nghĩ đến sự khác biệt trước. Làm cách nào để người mua khi sử dụng sản phẩm của mình sẽ không muốn dùng sản phẩm của người khác nữa, nghĩa là mình phải khác biệt và hoàn hảo hơn những sản phẩm đã và đang có.