Làm sao tạo hứng thú cho học sinh khi học môn các em không giỏi?
giáo dục
,kỹ năng mềm
Mình thấy có 1 phương pháp này khá hay. Hãy thay đổi cách diễn đạt và giảng day. Chúng ta luôn luôn là thầy giảng cho trò. 1 người thầy giảng suốt 20 năm. Dù không muốn kiến thức cũng ăn sâu vào xương tủy. Việc này là rất tốt tuy nhiên nó sẽ khiến bài giảng ngày càng kém chất lượng về mặt truyền đạt. Bởi lẽ càng về thế hệ sau các em càng khác so với thế hệ trước.
Tại sao không phải là học sinh giảng bài. Mình luôn tự hỏi như vậy. Cái nhìn của các thế hệ học sinh rất thú vị.
Đối với học sinh cá biệt thì hơi khó. Nhưng với một học sinh bình thường thì chỉ cần có một phương pháp truyền đạt phù hợp, một bầu không khí phù hợp thì chắc chắn giờ học sẽ khác.
Ví dụ: Thầy giáo 10 năm giảng bài vẫn giảng cây chuối không có cành. Và cả 10 năm ấy các em chỉ biết chép vào vở rằng cây chuối không có cành.
Ngược lại, nếu chúng ta chọn 1 học sinh khá lên giảng bài. Em ấy có thể vẫn nói cây chuối không có cành. Nhưng sẽ có rất nhiều em cho rằng cây chuối có cành. Vậy là chúng ta đã kích thích khả năng suy luận của các em.
Lí do: Trong phản xạ của học sinh người thầy luôn đúng, và nếu sai cũng phải cho là đúng. Ngược lại với 1 học sinh ngang hàng với mình thì sẽ kích thích khả năng tranh biện hoặc đưa ra ý kiến.
Việc này vốn đang áp dụng rất nhiều trong doanh nghiệp. Một nhà lãnh đạo giỏi họ luôn biết cách dùng nhân viên của mình để khai thác năng lực của các nhân viên khác. Việc đó giúp môi trường làm việc năng động và có nhiều ý tưởng. Bạn thử nghĩ xem nó sẽ hiệu quả hơn không?
Hơn nữa, khi các em rơi vào trạng thái tranh biện luôn cần 1 đáp án chính xác. Lúc đó sự xuất hiện của người thầy vừa kịp thời vừa đúng lúc. Giá trị của bạn lúc đó nâng cao gấp bội. Quyết định của bạn lúc đó sẽ giống như là anh hùng dẹp loạn vậy.
Tuy vậy, việc này khá khó. Phải xem khả năng đánh giá và xử lý tình huống của bạn nữa. Bởi lẽ, khi sử dụng phương pháp này giống như việc vứt 1 những quyển sách thành 1 đống, chỉ nhìn qua bann cũng biết nó thuộc những chủ đề nào. Nếu bạn là người thông thái và giỏi xử lý tình huống, hãy sử dụng phương pháp này. Bọn trẻ rất thích tranh luận. Chúng muốn được chứng tỏ bản lĩnh vì vậy hãy cho chúng cơ hội.
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Eva Chia Sẻ
Nguyenphuhoang Nam