Làm sao để xây dựng một slogan hoàn hảo?
Bất kỳ nhãn hàng hay thương hiệu nào cũng có slogan cho mình. Vậy như thế nào là một slogan hoàn hảo? Những tiêu chí nào để xác định slogan đó có hoàn hảo hay không?
marketing
Việc xây dựng slogan là một tiêu chí không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp. Việc xây dựng nên một slogan dễ hiểu, dễ nhớ và luôn đọng lại hình ảnh trong lòng người dùng là một thành công xuất sắc của chiến lược xây dựng thương hiệu. Mỗi ngày chúng ta nhận thấy, nghe thấy hàng trăm mẫu quảng cáo và có hàng trăm slogan lướt qua. Vậy làm sao để xác định một slogan hoàn hảo, trong khuôn khổ bài thảo luận này, tôi chia sẻ cho bạn những ý như sau:
1. Slogan là gì?
- Slogan có nghĩa là khẩu hiệu quảng cáo. Tuỳ theo theo từng quốc gia, từng khu vực, thuật ngữ “khẩu hiệu” (slogan) được gọi theo các cách khác nhau. Tại Mỹ, “khẩu hiệu” (slogan) còn được gọi là tags, tag lines, hay taglines. Tại Anh, “khẩu hiệu” được gọi là end lines, endlines, hay straplines. Người Đức ưa thích từ “claims” (thỉnh cầu) hơn, trong khi người Pháp sử dụng từ “signatures” (ký hiệu). Tại Hà Lan, “khẩu hiệu” (slogan) được gọi là pay-offs hay payoffs. Không chỉ có vậy, có nơi “khẩu hiệu” (slogan) được biết đến với cái tên rip-offs hay ripoffs. Và tại hãng ADSlogans Unlimited, “khẩu hiệu” (slogan) được gọi là slogos (khẩu hiệu bên cạnh logo).
- Các khẩu hiệu kinh doanh thường được xem như nhãn hiệu hàng hoá (™ tại phần lớn các quốc gia). Cách sử dụng biểu tượng ™ đơn thuần là một sự xác nhận của nhà quảng cáo rằng họ đang xem xét dòng chữ này như một nhãn hiệu riêng. Nó không đảm bảo bất cứ quyền lợi hợp pháp nào. Để được bảo vệ về mặt pháp lý, khẩu hiệu kinh doanh phải được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc này sẽ tạo ra cho công ty quyền được sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký (®), và sau đó có được sự bảo vệ hoàn toàn về mặt pháp luật trong các vụ kiện tụng.
2. Thế nào là một khẩu hiệu hoàn hảo?
Một khẩu hiệu hoàn hảo nên đáp ứng được một vài yếu tố nhất định.
- Thứ nhất, nó phải dễ nhớ, nghĩa là khẩu hiệu có thể được gợi lên trong tâm trí mọi người bất cứ lúc nào. Điều này phần lớn dựa vào việc bản sắc thương hiệu và khẩu hiệu được sử dụng bao nhiêu lần trong năm.
- Thứ hai, khẩu hiệu kinh doanh là hoàn toàn mới
- Điều gì sẽ khiến nó được khắc sâu trong tâm trí mọi người? Đó chính là nó cần được nhắc đi nhắc lại trong các chương trình quảng cáo. Khẩu hiệu càng tạo ra tiếng vang bao nhiêu, thì nó càng dễ nhớ bấy nhiêu.
- Thứ ba: một khẩu hiệu tốt cần thể hiện rõ những ích lợi chủ yếu.
- Bạn không được bỏ qua những cơ hội khắc sâu các ích lợi chủ yếu của sản phẩm/dịch vụ trong nhận thức của khách hàng.
- Thêm vào đó, một khẩu hiệu tốt nên làm cho thương hiệu của công ty trở nên khác biệt.
- Tạo nên sự khác biệt là khẩu hiệu cần phải phác hoạ thành công một số đặc tính nổi bật nào đó của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh.
- Một khẩu hiệu thành công cũng nên gợi nhớ đến tên thương hiệu
- Nếu tên thương hiệu không có mặt trong khẩu hiệu, nó nên được đề cập hay liên tưởng tới.
- Sẽ rất hiệu quả khi trong khẩu hiệu có sự gieo vần, cách dùng từ khéo léo, đồng thời đề cập đến tên thương hiệu.
- Một khẩu hiệu hoàn hảo nên truyền tải những ấn tượng đẹp về thương hiệu
- Quan trọng hơn cả, một khẩu hiệu tốt sẽ không để đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng dễ dàng.
- Ví dụ, khẩu hiệu “My goodness, my Murphy’s!” (lấy cắp từ khẩu hiệu Guinness) sẽ không thể được sử dụng,
Nội dung liên quan
Phạm Trung Hiếu
Việc xây dựng slogan là một tiêu chí không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp. Việc xây dựng nên một slogan dễ hiểu, dễ nhớ và luôn đọng lại hình ảnh trong lòng người dùng là một thành công xuất sắc của chiến lược xây dựng thương hiệu. Mỗi ngày chúng ta nhận thấy, nghe thấy hàng trăm mẫu quảng cáo và có hàng trăm slogan lướt qua. Vậy làm sao để xác định một slogan hoàn hảo, trong khuôn khổ bài thảo luận này, tôi chia sẻ cho bạn những ý như sau:
1. Slogan là gì?
2. Thế nào là một khẩu hiệu hoàn hảo?
Một khẩu hiệu hoàn hảo nên đáp ứng được một vài yếu tố nhất định.