Làm sao để tăng khả năng ghi nhớ

  1. Giáo dục

Dạo gần đây, mình có tìm hiểu về một nhân vật từng đạt nhiều kỉ lục về siêu trí nhớ ở chính đất nước Việt Nam chúng ta. Anh Dương Anh Vũ từng được biến đến nhiều hơn khi làm ở vị trí ban giám khảo cuộc thi Siêu Trí Tuệ Việt Nam. Mình xin chia sẻ lại những gì mình đang học hỏi anh bạn truyền cảm hứng này.

Khi search về tuổi sử của Dương Anh Vũ, mình liên tưởng đến một nhân vật nổi tiếng ở Singapore là Adam Khoo, họ đều có xuất phát điểm giống nhau. Đó là từng học rất dốt khi đi học, ngờ vực, ngộ nhận bản thân và luôn cho rằng mình sẽ không bao giờ học giỏi được. Dương Anh Vũ từng thi trượt và đúp 8 lần thời cấp 1, và cấp 2, luôn xếp hạng yếu trong lớp. Khi mới bắt đầu vào lớp 1, trong khi lớp 40 bạn đã biết đánh vần từ trước thì anh ta mới bắt đầu học bảng chữ cái, chính xuất phát điểm này đã làm anh ta ngộ nhận rằng mình không đủ giỏi, thua kém người khác. Vậy điều gì đã làm thay đổi cuộc đời của anh ?

Vào năm lớp 11, bố anh ta thấy con mình không thể học được, muốn cho anh ta nghỉ học và học nghề, nhưng anh ta không chịu, quyết tâm hứa với bố rằng sẽ học thật giỏi. Nói được làm được, dù học trường cấp 3 bổ túc nhưng anh ta đã gạt đi sự xấu hổ và cái tôi bản thân mình, quyết tâm xin học cùng các bạn nhỏ lớp 6 để lấy lại kiến thức nền. Vì học lớp bổ túc nên lịch học khá ít, anh dành hầu hết thời gian còn lại ở thư viện, tìm tòi. Chẳng mấy chốc anh ta đã lấy lại những lỗ hổng kiến thức, kết thúc phổ thông, chẳng ai có thể ngờ anh đạt thủ khoa, và đạt học bổng nước ngoài dù không được học ở trường chính quy. 

Chính sự khai phóng niềm tin đã khai phóng bộ não của anh ta, sự chăm chỉ, hiếu học và cần mẫn đã giúp anh ta đạt được những bước tiến mà những bài báo đã viết lại hàng loạt kỉ lục như hiện tại.

Trong một buổi hội thảo anh chia sẻ trí nhớ của anh khác với trí nhớ thông thường, anh có thể nhớ những mốc thời gian, sự kiện, hàng nghìn tác phẩm văn học và điều đặc biệt là anh có thể liên kết chúng với nhau, tức là học hiểu, không phải học thuộc lòng, học vẹt. Vậy phương pháp của anh ta là gì ? 

Bộ não của con người có 1 bộ phận trên thân não là RAS, nơi cho phép kiến thức được tiếp thu mạnh mẽ khi bạn học và tiếp thu những thứ mà chúng ta thấy thích thú. khi đó sẽ kích thích tiết ra dopamin và tăng cường khả năng ghi nhớ cũng như tập trung cao độ.

Mình sẽ lấy 1 ví dụ mình đã ứng dụng nó vào trong việc học như thế nào ?

Trước đây, cách học của mình là học nhiều, chú ý về số lượng, nhưng không hiểu bản chất thực sự, học sâu, phân tích để rút kinh nghiệm cho bản thân, dẫn tới việc học mãi mà không có kết quả.

Hiện tại, mình thay đổi về cách học, vẫn học nhiều nhưng quan trọng hơn đó là học phải hiểu, để áp dụng, quan tâm về chất lượng nhiều hơn.

Một ví dụ khác nữa đó là khi luyện đề

Mình thường sẽ chọn cấp độ thi : 80% vừa sức, 20% challenge, tức là thử thách bản thân, điều này giúp mình luôn cảm giác mình sẽ có kết quả tốt và động lực hơn ở những lần tiếp theo.

Anh Dương Anh Vũ đã truyền cảm hứng cho mình, còn bạn, bạn có thể tự lên mạng và tìm hiểu về nhân vật này nhé!

Từ khóa: 

giáo dục