Làm sao để không bị động trước những câu hỏi của người khác sau khi thuyết trình?
kỹ năng mềm
Mình thấy một vấn đề thường gặp khi thuyết trình ở trường học là nhiều bạn đơn giản chỉ học thuộc lòng, cầm giấy đọc hết nội dung bản trình bày, hay chỉ đọc hết tất cả các chữ trong slide... điều này khiến các bạn không thật sự hiểu bài học, vậy nên khi gặp câu hỏi sẽ gặp khó khăn trong việc trả lời. Cũng có thể là do câu hỏi quá khó/ quá xa rời nội dung thuyết trình nên bạn không thể trả lời trong thời gian ngắn được.
Để không bị động trước những tình huống như vậy, theo mình bạn nên:
- Hiểu rõ nội dung bài thuyết trình trước khi trình bày
- Chuẩn bị bài thật kỹ và chi tiết, nhưng không trình bày tất cả nội dung chuẩn bị (đôi khi nên để ngỏ một số chỗ để mọi người đặt câu hỏi, tuy nhiên vẫn đảm bảo đủ ý)
- Nếu câu hỏi quá khó, bạn có thể xin thời gian khoảng 2-5 phút để tìm hiểu thêm về vấn đề, hỏi lại người ra câu hỏi: "Bạn có thể giải thích kỹ hơn về câu hỏi được không?" "Mình chưa hiểu ý của bạn lắm, có phải bạn muốn nói là..."
- Làm việc nhóm thật hiệu quả, khi nhận câu hỏi cần phân chia: người ghi chép lại, người tìm nội dung và trả lời...
Thanh Tâm
Mình thấy một vấn đề thường gặp khi thuyết trình ở trường học là nhiều bạn đơn giản chỉ học thuộc lòng, cầm giấy đọc hết nội dung bản trình bày, hay chỉ đọc hết tất cả các chữ trong slide... điều này khiến các bạn không thật sự hiểu bài học, vậy nên khi gặp câu hỏi sẽ gặp khó khăn trong việc trả lời. Cũng có thể là do câu hỏi quá khó/ quá xa rời nội dung thuyết trình nên bạn không thể trả lời trong thời gian ngắn được.
Để không bị động trước những tình huống như vậy, theo mình bạn nên:
- Hiểu rõ nội dung bài thuyết trình trước khi trình bày
- Chuẩn bị bài thật kỹ và chi tiết, nhưng không trình bày tất cả nội dung chuẩn bị (đôi khi nên để ngỏ một số chỗ để mọi người đặt câu hỏi, tuy nhiên vẫn đảm bảo đủ ý)
- Nếu câu hỏi quá khó, bạn có thể xin thời gian khoảng 2-5 phút để tìm hiểu thêm về vấn đề, hỏi lại người ra câu hỏi: "Bạn có thể giải thích kỹ hơn về câu hỏi được không?" "Mình chưa hiểu ý của bạn lắm, có phải bạn muốn nói là..."
- Làm việc nhóm thật hiệu quả, khi nhận câu hỏi cần phân chia: người ghi chép lại, người tìm nội dung và trả lời...