Làm sao để hiểu nhu cầu của người khác?
Em là một nhân viên Sale, em muốn hỏi làm sao để có thể thấu hiểu được nhu cầu của người khác để có thể ứng xử một cách thích hợp? Làm sao để có thể thu hút người khác?
tâm lý
,nhu cầu
,thấu ngành hiểu nghề
,tâm lý học
mình không phải chuyên gia về vấn đề này nhưng chí ít mình cũng có thể đưa ra một số kinh nghiệm bản thân, và từ những gì được chứng kiến.
Đầu tiên, muốn hiểu được nhu cầu của người khác, việc đầu tiên là khiến cho họ mở lòng. Mấy chị sale ở chỗ mình làm có giọng nói rất ngọt, thề luôn chỉ cần nghe thôi dã đủ thấy bùi tai. Còn riêng mình thì mình hay tạo ra không khí cởi mở và dáng tin để người đối diện dễ mở lòng. Đôi lúc cũng cần phải hướng dẫn họ.
Thứ 2, khi họ đã bắt đầu mở lòng thì mình sẽ bắt đầu khai thác thông tin từ phía họ. Khai thác từ những vấn đề của họ, những sự cố, bla bla... mà họ đề cập đến trong lúc tương tác. Ví dụ anh A bảo mình hôm nay anh bị chó cắn đứt dép thì mình sẽ hiểu là anh ý đang có nhu cần thoát khỏi sự khó chịu khi không có dép. Mình nghĩ nếu mình đang bán dép thì đúng là 1 món hời. hehe. Đôi lúc đối tượng của mình sẽ không đề cập đến vấn đề cũng như nhu cầu của họ, thì mình sẽ mồi chài trước. bằng những câu chuyện. Khi đã dẫn dắt được đối tượng của mình đi, thì bạn muốn moi thông tin gì cũng dễ.
Rút lại, mình không nghĩ câu trả lời này giúp ít được bạn nhiều. Nên mình sẽ chỉ khuyên bạn nếu bạn gặp khó khăn trong việc ứng xử, thì cách mình đã từng thử và thấy khá hiệu quả, đó là tập sống tinh tế hơn 1 chút. Chịu khó cầu toàn hơn 1 chút, khắt khe hơn 1 chút trong các tiêu chuẩn hiện tại. Tập quan sát người khác, tập đọc vị mọi người, hay đọc thêm sách về tâm lý học,... cũng là nhiều trong những cách.
Chúc bạn thành công.
Peace.
p.s: giọng văn của mình có hơi nguy hiểm, đừng nghĩ hay dùng nó theo cách xấu nhé.
Người ẩn danh
mình không phải chuyên gia về vấn đề này nhưng chí ít mình cũng có thể đưa ra một số kinh nghiệm bản thân, và từ những gì được chứng kiến.
Đầu tiên, muốn hiểu được nhu cầu của người khác, việc đầu tiên là khiến cho họ mở lòng. Mấy chị sale ở chỗ mình làm có giọng nói rất ngọt, thề luôn chỉ cần nghe thôi dã đủ thấy bùi tai. Còn riêng mình thì mình hay tạo ra không khí cởi mở và dáng tin để người đối diện dễ mở lòng. Đôi lúc cũng cần phải hướng dẫn họ.
Thứ 2, khi họ đã bắt đầu mở lòng thì mình sẽ bắt đầu khai thác thông tin từ phía họ. Khai thác từ những vấn đề của họ, những sự cố, bla bla... mà họ đề cập đến trong lúc tương tác. Ví dụ anh A bảo mình hôm nay anh bị chó cắn đứt dép thì mình sẽ hiểu là anh ý đang có nhu cần thoát khỏi sự khó chịu khi không có dép. Mình nghĩ nếu mình đang bán dép thì đúng là 1 món hời. hehe. Đôi lúc đối tượng của mình sẽ không đề cập đến vấn đề cũng như nhu cầu của họ, thì mình sẽ mồi chài trước. bằng những câu chuyện. Khi đã dẫn dắt được đối tượng của mình đi, thì bạn muốn moi thông tin gì cũng dễ.
Rút lại, mình không nghĩ câu trả lời này giúp ít được bạn nhiều. Nên mình sẽ chỉ khuyên bạn nếu bạn gặp khó khăn trong việc ứng xử, thì cách mình đã từng thử và thấy khá hiệu quả, đó là tập sống tinh tế hơn 1 chút. Chịu khó cầu toàn hơn 1 chút, khắt khe hơn 1 chút trong các tiêu chuẩn hiện tại. Tập quan sát người khác, tập đọc vị mọi người, hay đọc thêm sách về tâm lý học,... cũng là nhiều trong những cách.
Chúc bạn thành công.
Peace.
p.s: giọng văn của mình có hơi nguy hiểm, đừng nghĩ hay dùng nó theo cách xấu nhé.