Làm sao để đáp lại cuộc nói chuyện khiếm nhã một cách lịch sự và văn minh?

  1. Kỹ năng mềm

Trong cuộc sống thường ngày hoặc ở nơi làm việc, có thể chúng ta sẽ phải gặp và nói chuyện với những người thiếu lịch sự và phép tắc giao tiếp cơ bản. Vậy đâu là cách hành xử đúng đắn nhất trong trường hợp này?

Từ khóa: 

giao tiếp

,

kỹ năng mềm

Va phải mình là unfriend luôn đó ạ. Mình không thích làm bạn với người thô lỗ :)

Trả lời

Va phải mình là unfriend luôn đó ạ. Mình không thích làm bạn với người thô lỗ :)

Môi trường công sở văn hóa nhiều khi cũng không thể tránh khỏi những thành phần thô lỗ. Cư xử khiếm nhã, bất lịch sự, giao tiếp sỗ sàng.... những hành động khó chịu của đồng nghiệp nhiều khi khiến bạn phát điên. Thế nhưng, bạn không biết nên xử sự thế nào khi đối diện với những hành vi ấy. Một vài gợi ý sau sẽ giúp các bạn thoải mái hơn khi gặp phải những đồng nghiệp xấu tính:

Khách quan
Theo Martha Newman - GĐ điều hành một doanh nghiệp kinh doanh, trước khi chỉ trích hành động thô lỗ của đồng nghiệp, bạn nên suy nghĩ kỹ để chắc chắn rằng việc làm của mình không phải là một phản ứng quá mức. Bạn nên trung thực với chính mình, xem xét hành vi ấy từ nhiều phía để xem liệu nó có thực sự làm phiền đến bạn hay đó chỉ là những đánh giá cảm tính, khi bạn đang "khó ở".

Nhờ tư vấn
Dù đó là đồng nghiệp hay một người bạn ngoài công ty, bạn cũng có thể yên tâm khi xin tư vấn để có hướng cư xử với đồng nghiệp thô lỗ đúng cách. Newman cho rằng, những người được hỏi không ở trong tình trạng bực bội, tức giận hay đau đớn vì bị xúc xiểm, họ sẽ có cách nhìn nhận khách quan hơn. Lùi lại thêm vài ngày để nhờ tư vấn cũng không ảnh hưởng gì đến việc bạn cư xử với đồng nghiệp thô lỗ kia mà còn ngăn chặn những lời nói, hành vi quá mức khi đang nóng nảy.

https://cdn.noron.vn/2022/10/12/nghe-thuat-ung-xu-thong-minh-noi-cong-so-1665543051.jpg



Ứng xử bằng lòng nhân ái
Khi đã xác định hành vi của đồng nghiệp quá thô lỗ, có rất nhiều cách để ứng xử nhưng theo Scott Eblin - tác giả của cuốn "Hiểu biết để thành công", đừng vội nóng nảy, ăn miếng trả miếng. Ngược lại, bạn hãy dùng sự bao dung, độ lượng để đối xử với người đó một cách nhẹ nhàng, lịch thiệp. Cách xử sự quá "đẹp" đó sẽ khiến người đó phải suy nghĩ và ảnh hưởng tích cực đến họ về sau.

Tránh đổ lỗi
Nếu tình hình vẫn tiếp diễn, bạn nên tiếp cận người đó và nói với họ rằng, hành vi của họ khiến bạn cảm thấy không được hay lắm, thay vì phê phán, đổ lỗi cho họ. Newman khuyên rằng, điều quan trọng là tránh cho người đó cảm giác bị đổ lỗi và hạn chế lặp lại những hành vi thô lỗ về sau. Những phân tích xác đáng sẽ giúp đồng nghiệp hiểu được quan điểm của bạn để có lối hành xử phù hợp.

Quyết đoán
Nếu gặp phải một đồng nghiệp quá thô lỗ, có những hành vi không thể chấp nhận được, bạn nên có lối hành xử dứt khoát. Hãy yêu cầu người đó từ bỏ ngay những hành vi ấy nhưng tuyệt đối đừng dùng lời lẽ xúc phạm. Lúc này, đừng làm cho tình hình trở nên khó chịu thêm nữa nhưng sự quyết đoán trong lời nói, hành động của bạn sẽ khiến đồng nghiệp thô lỗ kia biết cách rút lui.

Có hướng khắc phục
Cuộc đối thoại của bạn với đồng nghiệp không nên chỉ dừng lại ở việc chỉ ra hành vi thô lỗ, phân tích, chỉ ra cái sai của họ. Thêm vào đó, bạn nên chỉ cho họ cách để cải thiện những hành vi thô lỗ để lần sau không tái phạm nữa. Vì thế, trước khi gặp gỡ đồng nghiệp này để nói chuyện, tốt nhất là bạn nên có sẵn trong đầu hướng khắc phục cho họ.

Nói với người quản lý
Đây là cách cuối cùng nếu những phương pháp nêu trên không phát huy tác dụng, đồng nghiệp ấy vẫn có những hành vi thô lỗ kéo dài, liên tục ngay tại công ty. Lúc này, bạn hãy báo cho nhân sự hoặc những người có thẩm quyền để có hướng giải quyết kịp thời.

Theo Newman, trong hoàn cảnh này, bạn phải thật bình tĩnh, trung thực khi nói chuyện với người quản lý để cùng tìm ra phương án đối phó.

Theo Bưu Điện Việt Nam