Làm sao để cân bằng yếu tố kinh doanh và yếu tố nghệ thuật trong một bộ phim?

  1. Marketing

Từ khóa: 

kinh_doanh

,

nghe_thuat

,

phim

,

can_bang

,

marketing

-VỪA TẬN DỤNG KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CỦA BẠN VỪA SUY NGHĨ THEO HƯỚNG LÀ MỘT NHÀ KINH DOANH

Do cách các sản phẩm điện ảnh kết hợp với nhau, sự sáng tạo không hạn chế có xu hướng bị biến mất dần dần như một kịch bản hoặc 'bản tóm tắt sáng tạo' chuyển từ tay này sang tay khác.

Lấy một bộ phim truyện tự sự làm ví dụ. Biên kịch có thể là sự sáng tạo thuần túy, không hạn chế. Khi một nhà văn tưởng tượng ra điều gì đó, bất cứ điều gì, họ viết nó ra. Đột nhiên, thứ mà trước đây chỉ tồn tại trong tâm trí họ giờ đây lại sống, ít nhất, trên giấy. Phần viết lại sẽ mở rộng hoặc thu nhỏ kịch bản, như trong The Wolf of Wall Street của Terence Winter.

Sau đó, khi các ý tưởng kết hợp thành một kịch bản được bật đèn xanh, nó cuối cùng được chuyển cho một đạo diễn, người cùng với các diễn viên và đoàn của họ, sẽ làm việc để đưa tầm nhìn đó thành hiện thực. Đôi khi các kế hoạch không thực tế, những lần khác chúng cần được bổ sung. Đó là nơi nhà sản xuất tham gia. Họ làm việc với nhóm sáng tạo và hướng dẫn họ đến một kế hoạch thực tế, khả thi hơn - một nhiệm vụ tất nhiên, nói thì dễ hơn làm.

- CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG QUÁ TRÌNH SÁNG TẠO

Đảm bảo rằng bạn không bị kìm hãm bất kỳ phần nào của quá trình sáng tạo. Cho dù bạn đang quay phim tài liệu hay quảng cáo, video công ty hay phim tường thuật nổi bật, hãy đóng một vai trò trong mọi phần của quá trình phát triển. Khuyến khích người viết điền vào các trang với nhiều ý tưởng điên rồ nhất có thể - nhưng nếu bạn thấy điều gì đó sẽ không xảy ra với ngân sách của bạn hoặc những hạn chế khác, hãy xác định vấn đề đó càng sớm càng tốt. Làm điều tương tự trong các cuộc thảo luận với giám đốc của bạn và, nếu bạn đang muốn quay lớn hơn, với các trưởng bộ phận kỹ thuật khác của bạn.

Điều quan trọng ở đây là đảm bảo rằng sẽ có ít bất ngờ khi bạn thực sự quay thành phẩm của mình. Một vấn đề nhỏ trong giai đoạn kịch bản tồn tại ở dạng có thể sửa chữa dễ dàng. Nhưng khi mọi thứ tiến gần đến ngày quay, bạn sẽ mất đi tính linh hoạt vì kịch bản trở nên viết bằng đá.

Tuy nhiên, nếu bạn thực tế về những gì bạn có thể đạt được và duy trì một viễn cảnh toàn cảnh trong suốt quá trình phát triển, bạn sẽ ít có khả năng rơi vào những tình huống không thoải mái hơn rất nhiều. Về cơ bản, đó là những gì khía cạnh kinh doanh của việc làm phim hướng tới. Và nếu bạn muốn trở thành một nhà sản xuất thành công, thì nhiệm vụ của bạn là phải giỏi nhất có thể.

- THUYẾT PHỤC DOANH NGHIỆP CỦA BẠN ĐỂ THỂ HIỆN KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CỦA BẠN

Tuy nhiên, không có điều nào trong số này có nghĩa là bạn cần phải trở thành người CHẬM trong lĩnh vực kinh doanh của việc làm phim, hoặc bạn nên tắt hoàn toàn bộ não sáng tạo của mình. Nếu đạo diễn đưa ra ý tưởng cho một cảnh quay quá phức tạp hoặc quá tốn kém, thì công việc của bạn không nhất thiết phải nói "không". Thay vào đó, bạn có thể thử, "không. Nhưng nếu chúng ta làm điều này thay thế thì sao?"

Hãy suy nghĩ về ý định đằng sau cảnh quay được đề cập:

  • Cảm giác mà nó phải gọi là gì?
  • Nó mang lại cảm xúc gì?
  • Nó đang cố gắng truyền đạt thông tin gì hoặc nó đóng vai trò gì trong thành phẩm lớn hơn?
  • Bạn có thể không thực hiện được tất cả những điều này theo nghĩa đen, với những ràng buộc của bạn. Nhưng có một giải pháp thay thế thực tế nào mang lại cho bạn kết quả tương tự hoặc ít nhất là tương tự không?

Có một câu nói cổ được gán cho Plato, "Sự cần thiết là mẹ của phát minh." Dù không nhận ra nhưng có lẽ anh ấy đang nói về cuộc sống hàng ngày của một nhà sản xuất chăng?

- PHIM LÀ MỘT QUÁ TRÌNH LAO ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đi đúng ranh giới giữa sáng tạo và kinh doanh khi thực hiện bất kỳ buổi quay phim nào. Sau tất cả, bạn đang làm việc với những người trong nhóm của mình, không phải chống lại họ. Giám đốc của bạn có một tầm nhìn mà họ đang cố gắng thực hiện. Công việc của bạn với tư cách là nhà sản xuất là giúp họ làm điều đó một cách hiệu quả. Và đôi khi bạn phải sáng tạo trong cách bạn thực hiện.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thay đổi địa điểm? Điều đó có làm cho cảnh quay thực tế hơn để đạt được không? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng Steadicam? Có thể nó đơn giản như thay đổi cách chặn - bạn có thể truyền tải chính xác cùng một cảnh theo một cách hơi khác không?

Nếu một thứ gì đó sáng tạo tuyệt vời nhưng không thể về mặt hậu cần thì đó là điều không may - nhưng nó sẽ xảy ra. Nhưng hãy nhớ rằng bạn đã bao quanh mình với tất cả những người tài năng, đầy nhiệt huyết trong đội ngũ của bạn là có lý do. Nếu bộ não của doanh nghiệp đang nói với bạn rằng điều gì đó không thể làm được, đừng để cuộc trò chuyện kết thúc ở đó. Thay vào đó, hãy chuyển mọi thứ trở lại phía sáng tạo và xem bạn có thể phát minh ra những giải pháp sáng tạo nào khi bạn và nhóm của bạn tiếp tục nói chuyện. Đây không chỉ là cách bạn đạt được kết quả theo cách làm hài lòng phía doanh nghiệp. Đó là cách bạn đưa ra một ý tưởng hay và biến nó thành một ý tưởng hay hơn nữa. Do đó lấp đầy một nửa sáng tạo của bạn.

Trả lời

-VỪA TẬN DỤNG KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CỦA BẠN VỪA SUY NGHĨ THEO HƯỚNG LÀ MỘT NHÀ KINH DOANH

Do cách các sản phẩm điện ảnh kết hợp với nhau, sự sáng tạo không hạn chế có xu hướng bị biến mất dần dần như một kịch bản hoặc 'bản tóm tắt sáng tạo' chuyển từ tay này sang tay khác.

Lấy một bộ phim truyện tự sự làm ví dụ. Biên kịch có thể là sự sáng tạo thuần túy, không hạn chế. Khi một nhà văn tưởng tượng ra điều gì đó, bất cứ điều gì, họ viết nó ra. Đột nhiên, thứ mà trước đây chỉ tồn tại trong tâm trí họ giờ đây lại sống, ít nhất, trên giấy. Phần viết lại sẽ mở rộng hoặc thu nhỏ kịch bản, như trong The Wolf of Wall Street của Terence Winter.

Sau đó, khi các ý tưởng kết hợp thành một kịch bản được bật đèn xanh, nó cuối cùng được chuyển cho một đạo diễn, người cùng với các diễn viên và đoàn của họ, sẽ làm việc để đưa tầm nhìn đó thành hiện thực. Đôi khi các kế hoạch không thực tế, những lần khác chúng cần được bổ sung. Đó là nơi nhà sản xuất tham gia. Họ làm việc với nhóm sáng tạo và hướng dẫn họ đến một kế hoạch thực tế, khả thi hơn - một nhiệm vụ tất nhiên, nói thì dễ hơn làm.

- CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG QUÁ TRÌNH SÁNG TẠO

Đảm bảo rằng bạn không bị kìm hãm bất kỳ phần nào của quá trình sáng tạo. Cho dù bạn đang quay phim tài liệu hay quảng cáo, video công ty hay phim tường thuật nổi bật, hãy đóng một vai trò trong mọi phần của quá trình phát triển. Khuyến khích người viết điền vào các trang với nhiều ý tưởng điên rồ nhất có thể - nhưng nếu bạn thấy điều gì đó sẽ không xảy ra với ngân sách của bạn hoặc những hạn chế khác, hãy xác định vấn đề đó càng sớm càng tốt. Làm điều tương tự trong các cuộc thảo luận với giám đốc của bạn và, nếu bạn đang muốn quay lớn hơn, với các trưởng bộ phận kỹ thuật khác của bạn.

Điều quan trọng ở đây là đảm bảo rằng sẽ có ít bất ngờ khi bạn thực sự quay thành phẩm của mình. Một vấn đề nhỏ trong giai đoạn kịch bản tồn tại ở dạng có thể sửa chữa dễ dàng. Nhưng khi mọi thứ tiến gần đến ngày quay, bạn sẽ mất đi tính linh hoạt vì kịch bản trở nên viết bằng đá.

Tuy nhiên, nếu bạn thực tế về những gì bạn có thể đạt được và duy trì một viễn cảnh toàn cảnh trong suốt quá trình phát triển, bạn sẽ ít có khả năng rơi vào những tình huống không thoải mái hơn rất nhiều. Về cơ bản, đó là những gì khía cạnh kinh doanh của việc làm phim hướng tới. Và nếu bạn muốn trở thành một nhà sản xuất thành công, thì nhiệm vụ của bạn là phải giỏi nhất có thể.

- THUYẾT PHỤC DOANH NGHIỆP CỦA BẠN ĐỂ THỂ HIỆN KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CỦA BẠN

Tuy nhiên, không có điều nào trong số này có nghĩa là bạn cần phải trở thành người CHẬM trong lĩnh vực kinh doanh của việc làm phim, hoặc bạn nên tắt hoàn toàn bộ não sáng tạo của mình. Nếu đạo diễn đưa ra ý tưởng cho một cảnh quay quá phức tạp hoặc quá tốn kém, thì công việc của bạn không nhất thiết phải nói "không". Thay vào đó, bạn có thể thử, "không. Nhưng nếu chúng ta làm điều này thay thế thì sao?"

Hãy suy nghĩ về ý định đằng sau cảnh quay được đề cập:

  • Cảm giác mà nó phải gọi là gì?
  • Nó mang lại cảm xúc gì?
  • Nó đang cố gắng truyền đạt thông tin gì hoặc nó đóng vai trò gì trong thành phẩm lớn hơn?
  • Bạn có thể không thực hiện được tất cả những điều này theo nghĩa đen, với những ràng buộc của bạn. Nhưng có một giải pháp thay thế thực tế nào mang lại cho bạn kết quả tương tự hoặc ít nhất là tương tự không?

Có một câu nói cổ được gán cho Plato, "Sự cần thiết là mẹ của phát minh." Dù không nhận ra nhưng có lẽ anh ấy đang nói về cuộc sống hàng ngày của một nhà sản xuất chăng?

- PHIM LÀ MỘT QUÁ TRÌNH LAO ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đi đúng ranh giới giữa sáng tạo và kinh doanh khi thực hiện bất kỳ buổi quay phim nào. Sau tất cả, bạn đang làm việc với những người trong nhóm của mình, không phải chống lại họ. Giám đốc của bạn có một tầm nhìn mà họ đang cố gắng thực hiện. Công việc của bạn với tư cách là nhà sản xuất là giúp họ làm điều đó một cách hiệu quả. Và đôi khi bạn phải sáng tạo trong cách bạn thực hiện.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thay đổi địa điểm? Điều đó có làm cho cảnh quay thực tế hơn để đạt được không? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng Steadicam? Có thể nó đơn giản như thay đổi cách chặn - bạn có thể truyền tải chính xác cùng một cảnh theo một cách hơi khác không?

Nếu một thứ gì đó sáng tạo tuyệt vời nhưng không thể về mặt hậu cần thì đó là điều không may - nhưng nó sẽ xảy ra. Nhưng hãy nhớ rằng bạn đã bao quanh mình với tất cả những người tài năng, đầy nhiệt huyết trong đội ngũ của bạn là có lý do. Nếu bộ não của doanh nghiệp đang nói với bạn rằng điều gì đó không thể làm được, đừng để cuộc trò chuyện kết thúc ở đó. Thay vào đó, hãy chuyển mọi thứ trở lại phía sáng tạo và xem bạn có thể phát minh ra những giải pháp sáng tạo nào khi bạn và nhóm của bạn tiếp tục nói chuyện. Đây không chỉ là cách bạn đạt được kết quả theo cách làm hài lòng phía doanh nghiệp. Đó là cách bạn đưa ra một ý tưởng hay và biến nó thành một ý tưởng hay hơn nữa. Do đó lấp đầy một nửa sáng tạo của bạn.