Làm nội dung cho truyền thông và Startup
(Tóm tắt bài nói của Craig Cannon và Kat Manalac từ YC)
Cần thực hành đủ nhiều để nói về công ty rõ ràng và súc tích sao cho người nghe dễ dàng nhắc lại và lan truyền nó. Làm ra các nội dung tốt sẽ khiến bạn định hình câu chuyện của mình, tự mình đưa ra công luận, chào nó cho báo chí giúp bạn giới thiệu câu chuyện đến số lượng độc giả lớn hơn. Hai yếu tố khi kết hợp sẽ tạo nên sức mạnh rất lớn là: Làm ra nội dung hay và biết cách làm với báo chí.
1. Cần chú ý:
- Tập trung vào làm đúng thứ mọi người thích
- Lập trình và nói chuyện với người dùng. Nói chuyện với người dùng để đảm bảo:
+ Làm đúng thứ họ thích
+ Tạo được nội dung tốt
+ Giúp tạo ra các bài báo nhắm đúng đối tượng là họ
- Báo chí ko phải là giải pháp giúp tiếp cận số đông lâu dài. Báo chí chỉ giúp tiếp cận ban đầu. Nó khó kiểm soát và không phải cách tốt nhất để nói chuyện với người dùng sớm
2. Khi nào nên bắt đầu làm content marketing?
- Sau khi bạn chắc chắn mình đã làm ra thứ mọi người muốn và sẽ không bỏ đi khi được giới thiệu.
3. Coi content là sản phẩm và đo lường nó như thế nào?
- Làm cái mà khách hàng của bạn muốn
- Lựa chọn mục tiêu: Tương tác hoặc Chuyển đổi. Brand là thứ ko rõ ràng nên dành cho giai đoạn sau
- Cài công cụ phân tích: Mixpanel, FB pixel
- Tìm kiếm khách hàng:
+ Đăng trên nền tảng khách hàng dùng. Hỏi khách xem họ hay dùng mạng xã hội, diễn đàn…nào?
+ Nội dung nào hấp dẫn trên các nền tảng đó? (ví dụ: Video hướng dẫn sẽ hút người xem trên Youtube)
+ Dành được khách hàng là khó và startup thường ít tiền
- Thực sự sáng tạo nội dung:
+ Đa số nội dung là phái sinh, nên không nổi bật
+ Onion yêu cầu 10 người viết 10-15 đầu bài khác nhau và xoá tên chọn 3 cái hay nhất để có nội dung hay và không đơn điệu do chỉ 1 người viết.
- Làm nội dung tốt là:
+ Thực sự dành thời gian: 1h mỗi tuần hoặc mỗi hai tuần để tìm ý tưởng và dành thời gian để viết một cách đều đặn, có kỷ luật thay vì làm một cách tuỳ tiện để ra sản phẩm chất lượng thấp làm lãng phí thời gian của bạn.
+ Phân công người giỏi, hiểu rõ lĩnh vực có khả năng tạo ra những nội dung thú vị tham gia như đồng sáng lập, trưởng nhóm lập trình…
+ Phải chỉnh sửa rất nhiều để có nội dung chất lượng và sẵn sàng loại bỏ các nội dung kém, ví dụ 25% nội dung kém nhất chẳng hạn.
- Đối thủ cạnh tranh với nội dung của bạn không phải là những người làm các nội dung tương tự mà là TẤT CẢ những loại nội dung hay ho trên internet, hoặc thậm chí là các pornsite…Vậy nên bạn cần phải làm ra nội dung vừa có GIÁ TRỊ vừa HÚT NGƯỜI XEM.
- Muốn làm tốt thì đừng lười biếng:
+ Tiếp thị là hành động nhàm chán nhưng cần thiết (share qua FB, Twitter…)
+ Cần có phiên bản riêng cho từng kênh và tâp trung vào các kênh có nhiều khách hàng
4. Tự làm PR như thế nào?
- Tại sao lại làm PR? Để khách hàng mua sớm, nhà đầu tư và nhân viên tiềm năng biết đến dự án của bạn. PR cũng hỗ trợ SEO nhiều.
- Khi nào bắt đầu? Lý tưởng là khi bạn có cảm giác bạn đã làm ra được thứ mọi người muốn. Hãy đợi đến khi có được lời kêu gọi hành động cụ thể với độc giả, tức là họ có thể mua, thử hoặc đăng ký. Đa số các cty YC đợi đến khi ra mắt xong sản phẩm và có 1 số người dùng sớm trước khi giới thiệu với báo chí. Một số trường hợp ngoại lệ làm trước khi có sản phẩm là các cty làm công nghệ mới, ví dụ công nghệ sinh học mới, đòi hỏi phải có thời gian dài trước khi ra được sản phẩm.Cũng có những công ty đợi hàng năm mới ra mắt báo chí.
- Cần chú ý là đa số báo không viết bài về các startup mới. Vậy nên đừng mất thời gian bởi những thứ không tạo nên câu chuyện. Cần chú ý cách giới thiệu chủ động: Tại sao họ phải quan tâm đến chủ đề đó và tại sao lại quan tâm lúc này?
- Đa số startup xuất hiện lần đầu trên báo chí khi được rót vốn. Đó là sự xuất hiện rất đúng thời điểm, đúng lúc nên giới thiệu với báo chí.
- Startup không nên thuê PR agency vì quá đắt tiền (Sorry. Không phải lúc nào cũng đúng ở VN). Mối quan hệ vs báo chí, cũng như với nhà đầu tư, là mối quan hệ kéo dài suốt vòng đời startup nên bạn cần tự làm sớm, không thuê công ty PR hoặc tuyển nhân viên làm cho đến khi được đầu tư hoặc người sáng lập bị quá tải. Công ty PR không tạo nên câu chuyện hay bằng chính bạn, người hiểu công ty rõ nhất. Công ty PR chỉ giúp kết nối với báo chí, điều mà bạn có thể tự làm được.
- Hãy coi PR là BizDev, điều mà bạn không thể outsource cho bên ngoài khi công ty còn mới. Đây là mối quan hệ bạn nên khởi tạo lúc này và hy vọng sẽ duy trì được qua năm tháng
- Vậy nên làm thế nào?
+ Dành ít nhất 30p mỗi tuần đọc tin tức trong ngành của bạn.
+ Hãy lập chỉ mục báo về lĩnh vực của bạn, các đầu báo khách hàng của bạn thường đọc, và danh mục các phóng viên quan tâm đến mảng bạn đang làm. Nếu bạn không biết nên theo dõi báo nào thì hỏi khách hàng.
+ Dành khoảng 30p mỗi tháng để xác định lộ trình với các nội dung thông điệp cho từng thời điểm. Thông điệp gì – Đối tượng nào – Báo nào
+ Khi giới thiệu 1 nội dung cần: Xác định mục tiêu, đối tượng, câu chuyện là gì và làm thế nào để đo lường được hiệu quả.
+ Sau khi đã biết ai là đối tượng cần làm 3 nội dung:
Giới thiệu bằng 1 câu: Làm gì cho ai, nói cho người ngu nhất cũng hiểu và nhắc lại được. Khiến cho người nghe thú vị, tò mò muốn hỏi thêm.
Giới thiệu với 3-5 câu: Làm gì, cho ai, tốt hơn các spdv hiện có điểm gì? Có điểm gì xuất sắc?
FAQs cho phóng viên. Gợi ý như hình đính kèm. Cần luyện cách trả lời các câu hỏi đó nhưng đừng làm mình giống robot. Nên học thuộc 3-5 điểm bạn chắc chắn sẽ nói trong cuộc phỏng vấn còn lại để tư nhiên.
- Giới thiệu như thế nào với báo chí?
+ Đúng lúc. Câu hỏi lớn:
Tại sao lại lúc này? Hoặc là được rót vốn, hoặc có sự kiện gì đúng trend để hấp dẫn báo chí.
Có sự kiện gì lớn trong ngành dịp đó không? Nếu có thì đừng giới thiệu vì sẽ bị chìm
+ Đúng đối tượng:
Ai?
Họ đọc gì? Liệt kê 3 báo mình muốn lên nhất một cách thực dụng: Báo náo viết về cty ở giai đoạn sớm như của bạn?
+ Dành sự độc quyền cho phóng viên ruột: Cung cấp tin độc cho họ và không share cho ai cho đến khi họ lên bài. Sau này lớn mới cần làm rộng.
+ Tiếp cận phóng viên:
+ Bạn bè giới thiệu: Hãy nhờ giới thiệu và viết sẵn nội dung ngắn khoảng 2 đoạn cho người giới thiệu chỉ việc gửi đi.
+ Làm quen trước khoảng >2 tuần trước khi giới thiệu cái gì với họ.
+ Tránh
1.Nói dối
2.Đừng dồn ép phóng viên mỗi ngày
3.Đừng gợi ý tiêu đề
4.Đừng đòi đọc trước bài. Nếu cần check điều gì hãy để họ tự hỏi.
5.Đừng nói như robot tiếp thị
6.Tiếp thị các bài báo về bạn
- Mạng xã hội
- Gửi cho nhà đầu tư hoặc bạn bè chia sẻ. Có thể soạn sẵn câu quote cá nhân hoá
- Đăng trên kênh riêng của bạn
Xem clip gốc tại đây: