KỶ NGUYÊN LƯỢNG TỬ PHẦN 2 : Kiểm Soát Hay Diệt Vong.

  1. Công nghệ thông tin


Sau khi giới thiệu sơ lược về máy tính lượng tử ở phần 1, chúng ta sẽ phân tích sâu hơn về những tác động của nó đến thế giới.Đây là một bước nhảy lớn của loài người, nhưng nhảy lên cao hay nhảy xuống vực thì không ai dám khẳng định chắc chắn.



1.Máy Tính cũng "tiến hóa" .

Năm 1946 Giáo sư Mauchly và học trò Eckert tại Đại học Pennsylvania đã chế tạo ra một chiếc máy tính khổng lồ với thể tích dài 20 mét, cao 2,8 mét và rộng vài mét, có khả năng thực hiện 5.000 phép toán cộng trong một giây.Đây chính là tổ tiên của các máy tính ngày nay.


Trải qua các năm, máy tính càng ngày càng nhiều nhân xử lí hơn, hiện đại hơn, tối ưu hơn.

Năm 2018 chiếc máy tính mạnh nhất thế giới được ra đời mang tên Summit với 2,4 triệu nhân xử lí.


Summit đạt tốc độ xử lí 122,3 petaflop/giây trong bài kiểm tra toán học LINPACK. Mỗi petaflop tương đương một nghìn tỉ phép toán. Kể từ thời điểm đó, Summit tiếp tục được nâng cấp thêm. Sức mạnh của nó đã đạt đến 143,5 petaflop/giây, đứng đầu trong danh sách 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Và khi Máy tính lượng tử 54 qubit của Google ra đời vào ngày 23/10 vừa qua Summit đã chính thức bị soán ngôi ( thực ra máy tính lượng tử đã xuất hiện được vài năm gần đây, nhưng lúc đó vẫn chưa vượt qua được tốc độ xử lý của Summit )

Nếu so sánh Summit tương tự loài vượn cổ, thì Máy tính lượng tử chính là con người, một bước đột phá thay đổi hoàn toàn ngành công nghệ.

Tại sao chúng ta ko nâng cấp Summit lên mà phải tạo ra máy tính lượng tử ? - Đó là vì giới hạn của vật lý , các con chip cổ điển sắp đạt đến giới hạn của chính nó, không thể nâng cấp thêm nữa.Chiếc máy tính lượng tử sơ khai nhất cũng mạnh hơn siêu máy tính thì tương lai sẽ "tiến hóa" như thế nào ?

2.Google chính là Đấng Sáng Tạo?


Nhiều bạn chắc chắn vẫn coi thường một chiếc máy tính vô tri, vì nó có mạnh  như thế nào thì cũng chỉ nằm trong phòng thí nghiệm miệt mài tính toán.

Tuy nhiên mọi thứ sẽ thay đổi khi chiếc máy tính ấy được kết hợp với trí tuệ nhân tạo.Và Siêu trí tuệ nhân tạo mạnh nhất hiện nay cũng thuộc Google - công ty DEEPMIN .

Công ty deepmin đã chế tạo ra siêu trí tuệ nhân tạo alphaGo đánh bại kì thủ cờ vây giỏi nhất thế giới.


( cờ vây là môn cờ phức tạp nhất vì từ nước đi thứ 7, máy tính phải tính toán được chiến thuật cho... 10.921.506 nước đi khác nhau trên bàn cờ, các siêu máy tính trên thế giới hiện chưa thể tính toán nổi và nếu có tính toán được thì phải tốn rất nhiều thời gian, Nhưng AlphaGo đã làm được điều đó )

Ngoài ra Google cũng từng sở hữu Boston Dynamics - công ty chế tạo robot hàng đầu hiện nay ( Tuy rằng năm 2017 Google đã bán lại Boston Dynamics cho Tập Đoàn SoftBank của Nhật Bản, nhưng chắc chắn họ cũng đã nắm được tất cả công nghệ sản xuất trong tay )  , robot của Boston Dynamics có thể di chuyển như con người và thực hiện các động tác khó như một vũ công , hãy xem video và lo sợ dần đi các bạn.


Vậy google đã nắm trong tay phần cứng - robot và máy tính lượng tử , phần mềm - trí tuệ nhân tạo.

Một cỗ máy vừa bất tử về mặt sinh học, thông minh vượt trội con người sắp xuất hiện.Và Google chính là Đấng Sáng Tạo.?

3.Nguy cơ cho con người.

Chúng ta hãy nhớ lại lịch sử tiến hóa của chính mình, loài người không hề khỏe mạnh hay có lợi thế về sinh tồn hơn các loài khác trong tự nhiên, nhưng tại sao chúng ta lại đứng đầu chuỗi thức ăn và phát triển được như ngày nay.

Đó là nhờ trí thông minh, vậy nếu có thứ thông minh hơn cả loài người thì nó sẽ không bao giờ chịu bị kiểm soát.


Vậy một con robot với siêu trí tuệ sẽ làm được gì?

Đầu tiên nó sẽ phân tích xem nguy cơ diệt vong của chính nó đến từ đâu, dĩ nhiên là con người, vì chỉ chúng ta mới có khả năng shutdown nó, và nó sẽ bắt đầu tiêu diệt loài người để bảo vệ giống loài của mình.

Ngày nay hầu như loài người đều phụ thuộc vào internet, kết nối mọi thiết bị, từ tivi, máy tính, đến xe oto tự lái …Nhược điểm của các hệ thống này là ĐỀU CÓ THỂ BỊ HACK.


Robot với trí tuệ, sẽ siêu việt hơn bất cứ hacker nào, có thể vượt qua tất cả các tường lửa và hệ thống mã hóa bảo vệ.Kiểm soát toàn bộ hệ thống thông tin toàn cầu, cắt điện toàn bộ diện rộng, điều khiển tất cả các oto thông minh...


Cuối cùng nó có thể tự nhân bản lên bằng cách kiểm soát các nhà máy sản xuất robot và cho ra đời đội quân hàng triệu con rất nhanh chóng.


Loài người chúng ta tuy là loài thống trị thế giới nhưng chu kì sinh sản quá dài, mất 9 tháng mang thai, và gần 20 năm để phát triển hoàn thiện.Nhưng robot thì chỉ cần vài ngày.Ưu thế sinh tồn chênh lệch quá rõ rệt.

Ngoài ra robot sẽ không bao giờ lão hoá, bệnh tật, nó có thể thay thế các bộ phận một cách dễ dàng, và thông minh lên theo từng giây.


Nghe có vẻ giống phim kẻ hủy diệt, nhưng đó chính là ngày tàn của chúng ta nếu ngay từ bây giờ, chúng ta ko kiểm soát máy tính.

Không chỉ tôi mà rất nhiều tỷ phú công nghệ như Elon Musk đều đồng tình , và các dự thảo luật về trí tuệ nhân tạo đã và đang được thông qua, nhằm hạn chế quyền năng của máy tính.


Vậy Loài người chúng ta có thể làm gì để ngăn chặn ngày tận thế ? 


Hãy đón đọc phần 3 : Loài người đáp trả.

Nguồn : Trường Vũ


Từ khóa: 

trí tuệ nhân tạo

,

ngày tận thế

,

robot

,

ai

,

máy tính lượng tử

,

công nghệ thông tin