Kỹ năng đặt câu hỏi có thể giúp chúng ta trở nên thành công hơn?

  1. Kỹ năng mềm

Chúng ta ai cũng bận rộn đi tìm những câu trả lời và giải đáp cho những thắc mắc và hoài nghi của mình, nhưng có mấy ai trong chúng ta thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc đưa ra những câu hỏi, nhất là những câu hỏi hay: đúng người, đúng cách, đúng thời điểm?

Kỹ năng đưa ra những câu hỏi tốt đóng vai trò thiết yếu và tiên quyết cho quá trình nghiên cứu và thu nạp kiến thức của con người. Thế nhưng, rất ít người trong số chúng ta quan tâm về việc rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi.

Việc thiếu kỹ năng đặt câu hỏi tốt có thể khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn trong cả việc trau dồi tri thức cho bản thân, tạo dựng ấn tượng tốt đẹp với người khác, cùng với các khó khăn khác trong công việc.

Kỹ năng đặt câu hỏi tốt là một kỹ năng quan trọng vì nó vừa giúp ta thu nhận kiến thức tốt, vừa giúp tạo ấn tượng tích cực với người nghe.

Tuy nhiên đây là một kỹ năng khó phát triển, chủ yếu là vì bản thân chúng ta chưa ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng này, cũng như không biết đến những phương pháp phát triển nó.

Thế nên, video trên đã đưa ra 10 phương pháp đơn giản nhằm giúp bạn đọc tham khảo để phát triển kỹ năng này:

--------------------------------------------------------

  1. Hiểu rõ mình đang tìm kiếm thông tin gì.
  2. Sử dụng câu hỏi mở.
  3. Đặt những câu hỏi liên tiếp để lấy thêm thông tin.
  4. Lưu ý thứ tự các câu hỏi.
  5. Chỉ hỏi về 1 chủ đề vào 1 thời điểm.
  6. Hỏi những câu hỏi ngắn gọn và đơn giản.
  7. Lợi dụng khoảng lặng giữa các câu nói.
  8. Không ngắt lời người nói.
  9. Sử dụng tông giọng (tone) thích hợp.
  10. Chú ý hiệu ứng tâm lý đám đông.

--------------------------------------------------------

Cá nhân bạn cảm thấy ưng ý với phương pháp nào trong danh sách những cách giúp nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi trên? Hãy cùng chia sẻ trong phần bình luận phía dưới nhé!


Nguồn:

Brooks, A. W. & John, L. K. (2018) The surprising power of questions.

Dummies (2018) Ten tips for asking good questions.

Martel, M. (2018) How to be amazingly good at asking questions.

Watanabe-Crockett, L. (2018) The 5 key steps for helping you ask good questions [Infographic].

Từ khóa: 

kỹ năng đặt câu hỏi

,

đặt câu hỏi

,

questioning skill

,

how to ask good questions

,

kỹ năng mềm

Một bài viết hay! Thanks. Mình vừa đọc 3 câu hỏi trên Noron mà mình được tag trả lời nhưng mình không trả lời được, vì người đặt câu hỏi không tốt. Mình cũng viết ý kiến ngắn là mọi người nên rèn luyện kĩ năng đặt câu hỏi cho tốt. Đó là kĩ năng giao tiếp và rèn luyện tư duy quan trọng.
Trả lời
Một bài viết hay! Thanks. Mình vừa đọc 3 câu hỏi trên Noron mà mình được tag trả lời nhưng mình không trả lời được, vì người đặt câu hỏi không tốt. Mình cũng viết ý kiến ngắn là mọi người nên rèn luyện kĩ năng đặt câu hỏi cho tốt. Đó là kĩ năng giao tiếp và rèn luyện tư duy quan trọng.
Hay quá tác giả ơi! Cái cách lợi dụng khoảng lặng giữa những câu nói rất hay để áp dụng <3 em cũng đọc nhiều bài về kĩ năng đặt câu hỏi nhưng chưa hề biết đến mẹo này! Cảm ơn tác giả <3

Mình đọc được đâu đó ở đâu rằng, đằng sau trí tuệ được huyền thoại hoá của người Do Thái thì có 1 sự thật là người Do Thái cũng như người khác, có người thông minh và không thông minh. Nhưng có 1 đặc điểm khác biệt trong việc giáo dục của họ đó là không-bao-giờ-hài-lòng và luôn-đặt-câu-hỏi. Điều này thúc đẩy họ đi tìm câu trả lời và quá trình đi tìm câu trả lời góp phần rất lớn cho việc bồi bổ trí thông minh.

Người Việt mình thì ngại hỏi. Ngại hỏi bố mẹ vì sợ bị mắng, ngại hỏi thầy cô vì sợ đủ thứ, ngại hỏi bạn vì sợ ngu, ngại hỏi sếp vì sợ bị chê dốt...hay đơn giản là chẳng biết hỏi gì cả )). Trong khi HỎI lại là việc vô cùng cần thiết không chỉ cho cuộc sống hàng ngày mà còn cả trong công việc để giúp mình tiến bộ hơn. Muốn biết bạn phải hỏi, muốn hiểu đúng, làm đúng bạn cần phải hỏi để xác nhận đúng là có đúng ý người kia hay không bởi chúng ta không thể biết hết mọi thứ.

Có nhiều người cho rằng chỉ cần đọc, nghe là đủ rồi. Nhưng nếu chỉ đọc, nghe góc nhìn, quan điểm của người khác mà không đặt ra được câu hỏi để hiểu sâu hơn, hay phản biện, kiểm nghiệm thì việc đọc của bạn không mang lai hiệu quả, dễ trở thành kẻ rằm cũng ư, mười tư cũng gật. Như thế dễ bị tâm lý đám đông dẫn dắt, không còn khả năng phán đoán, suy xét, bạn sẽ dễ bị lạc lối, đánh mất hướng đi của chính mình.

Vậy Hỏi ai? Hỏi cái gi? Hỏi như thế nào

Hỏi người khá; hỏi chính mình; và mình hỏi theo công thức 5W1H (What- Why-When-Where-Who - How) và hỏi ở trên Noron )))

Với mình kỹ năng Hỏi nằm trong top 3 kỹ năng quan trọng thúc đẩy tính chủ động, rèn luyện tư duy. Nhưng thật tiếc là chúng ta ít được định hướng phát triển kỹ năng này. Nhưng thôi, khi không được ai định hướng học thì chúng ta phải tự học vậy!

Và lên Noron hỏi cũng là một cách^^.

Chia sẻ cùng bạn :D