Kĩ năng quan trọng nhất trong đời người là gì?
Kỹ năng nào cũng quan trọng, tuy nhiên nếu phải lựa kỹ năng quan trọng nhất, giá trị nhất trong cả đời người thì tôi cho đó là sự kiên trì.
Kiên trì không chỉ là kỹ năng, đó còn là thái độ sống, theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra. Đó chính là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, dù có gian nan thử thách nhưng vẫn nhất quyết làm đến cùng. Lòng kiên trì đối với mỗi người là nhân tố để thành công, để đạt được mục đích mà mình đặt ra.
Còn mọi người thì sao, kĩ năng quan trọng nhất đối với mọi người là gì?
phong cách sống
Hi em, theo những gì chị biết thì kĩ năng tự học là quan trọng nhất trong các kĩ năng vì có nó em sẽ xử lý được hết các kĩ năng còn lại.
Tham khảo thêm trong link sau nhé
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Blue Sapphire
Anh Tuan Le
Hôm nay mình sẽ chia sẻ một vài kĩ năng mà mình đã học hỏi và luyện trong một vài năm qua.
KĨ NĂNG ĐẶT MỤC TIÊU
Mình nghĩ là với người trẻ thì đây là kĩ năng quan trọng nhất cần phải học. Có mục tiêu thì sẽ có một cuộc đời có mục đích. Cuộc đời có đích đến thì sẽ không bị chán. Ví dụ như nếu ta biết mục tiêu công việc là gì thì tự nhiên mỗi ngày sẽ có động lực đi làm hơn, không cảm thấy ngán mỗi khi chuẩn bị đến thứ high.
Thông thường để đặt mục tiêu thì mình dùng phương pháp S.M.A.R.T là viết tắt của Specific (cụ thể), Measurable (đếm được), Achievable (có thể đạt được), Realistic (thực tế) và Timely (có thời gian cụ thể). Như vậy ví dụ thay vì viết mục tiêu là ‘Mình muốn kiếm được nhiều tiền hơn?’ thì mình sẽ viết là ‘Mình muốn kiếm được 100 triệu vào cuối tháng 12 năm 2017’. Vậy là đến thời gian đấy có thể kiểm tra được đúng không nào?
Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu này của AIESEC để học cách làm mục tiêu.
KĨ NĂNG TẬP TRUNG
Tập trung ở đây nho nhỏ là tập trung khi làm việc, lớn lớn là tập trung và một mục tiêu cụ thể. Mình có thấy nhiều bạn bảo rằng có khả năng ‘multitasking’ nhưng thật sự mình không tin vào cái kĩ năng này lắm. Ví dụ bây giờ cho mình vừa chơi game vừa viết bài thì mình thấy làm việc không có hiệu quả. Nếu dành ra 20 phút chơi game, sau đấy 20 phút ngồi viết bài thì thấy hiệu quả hơn hẳn.
Một cách để luyện tập trung trong công việc là dùng phương pháp làm việc
TẬP THỂ DỤC MỖI NGÀY
Cơ thể người nó cũng như cái máy, nếu dùng mãi mà không bảo dưỡng nó cũng nhanh mòn. Thế nên thay cho việc thay dầu thay nhớt thì ta cần tập thể dục mỗi ngày. Chăm chăm thì đến phòng gym tập tạ, lười lười thì chạy bộ vài vòng quanh nhà hoặc Squat mấy chục cái, Plank 5 phút, chống đẩy 20 cái mỗi ngày cũng là ổn rồi. Nói chung là ngày nào cũng phải vận động, đừng có lười.
DÀNH THỜI GIAN CHO BẢN THÂN
Đúng là còn trẻ còn khoẻ thì nên cày công việc kiếm tiền xây dựng cho tương lai. Tuy nhiên cá nhân mình thấy nếu mải mê cày cuốc quá mà quên thời gian cho bản thân thì cũng không nên, vậy nên làm gì thì làm, học gì thì học cũng nên có thời gian cho bản thân nữa.
Một phương pháp các bạn có thể tập theo đấy là phương pháp ’10 PHÚT MỖI NGÀY CHO BẢN THÂN’ bao gồm các bước:
VỪA CHĂM CHỈ, VỪA THÔNG MINH
Một ngày bỏ ra 10-15 tiếng để học làm việc thì rất là chăm, tuy nhiên tốt hơn nữa thì cần phải có hiệu quả. Vậy làm thế nào để có thể làm việc hiệu quả, đây là một số cách mình đã áp dụng:
DÀNH THỜI GIAN ĐẦU TƯ CHO BẢN THÂN
Tiền đi ăn uống, đi xem phim thì có thể tiết kiệm, chứ đừng tiếc tiền cho sách và các khoá học online. Mỗi tuần mua một cuốn sách mới, đăng ký các lớp học miễn phí (và có phí) trên các trang hay ho như FutureLearn, Duolingo, Udemy, Coursera,
NETWORKING VÀ GIAO TIẾP
Nói thật mình là người hướng nội và mình cũng chả thích giao tiếp xã hội lắm. Tuy nhiên vì đặc thù công việc, để có được công việc tốt cũng như có khách hàng thì bắt buộc bạn phải có khả năng giao tiếp ở mức tạm ổn. Hướng nội hay hướng ngoại thì cũng cần phải luyện kĩ năng này thôi. Vậy nên nếu còn trẻ, chịu khó tham gia các buổi hội thảo nghề nghiệp, gặp gỡ các diễn giả, tập bắt tay, tập nói chuyện, ban đầu có thể hơi bị fail một tí, nhưng dần dần sẽ tốt dần lên.
BÊN CẠNH NHỮNG NGƯỜI GIỎI
Các bạn đã nghe câu ‘Bạn là trung bình có 5 người mà bạn hay dành thời gian nhất chưa’? Tức là chơi với nhiều người giỏi, tự nhiên ta giỏi lên, đơn giản vậy thôi.
Cách đơn giản nhất là ngay bây giờ lên Facebook, tìm một loạt danh sách những người hay chia sẻ các thứ hay ho và theo dõi họ, bỗng nhiên một tháng thấy mình tốt hẳn lên.
KĨ NĂNG PUBLIC SPEAKING
Hay tiếng Việt chúng mình hay gọi là kĩ năng thuyết trình ấy. Kĩ năng này thì mặc định là mấy bạn hướng ngoại sẽ giỏi hơn, vì người ta chịu nói hơn những người hướng nội như chúng mình. Nhưng không phải là không luyện tập được. Hồi trước khi mình mới vào đại học mình cũng nhát lắm, nói trong nhóm 4 người còn ngại nữa là. Bây giờ nhờ có tập luyện qua công việc rồi nên đứng trước cả 40 người cũng không vấn đề gì.
Các tips để học Public Speaking có rất nhiều, trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số trang để học nhanh nhanh, có thời gian mình sẽ viết kĩ hơn về chủ đề này:
Ngoài một số kĩ năng cụ tỉ như trên thì mình thấy với riêng thế hệ trẻ hiện tại, nếu có thời gian nên học thêm một số kĩ năng như là:
KĨ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH
Mình có rất nhiều bạn bè kém ở kĩ năng này. Từ những quyết định nhỏ nhỏ như mua cái áo nào để mặc cho đến những quyết định lớn hơn như việc chọn công việc gì, chọn ngành gì. Nếu các bạn có thời gian hãy đọc bài
KĨ NĂNG SEARCH GOOGLE
Hay còn có tên khoa học cao siêu hơn là kĩ năng ‘Research’. Hiện nay trên Google có vô vàn các thứ miễn phí mà chúng ta học cả đời cũng không hết, nếu có khả năng search Google tốt, ta sẽ tiết kiệm được cả một đống tiền để mua các khoá học này nọ lọ chai.
Ví dụ nếu muốn học tiếng Anh thì tìm từ khoá ‘best English learning websites’ chẳng hạn.
Tìm mẫu CV thì search từ khoá ‘free CV template’, có thể bổ sung thêm ngành nghề gì đó.
MỘT CHÚT KĨ NĂNG KẾ TOÁN
Cái này mới đọc thấy hơi kì lạ nhưng mình thấy là ai cũng nên biết một chút về kế toán, không quan trọng việc ta học ngành gì. Hồi xưa mình học truyền thông là một ngành rất sáng tạo nên mình nghĩ là chả cần dùng đến tính toán bao giờ. Nhưng sau đấy mới thấy mình nhầm. Khi mình quyết định làm start-up hay quản lý dự án thì cũng cần phải biết một chút về tài chính. Hoặc đơn giản là để quản lý tài chính cá nhân thì cũng nên biết một tí tẹo.
Bạn nào muốn học về quản lý tài chính cá nhân thì mình gợi ý trang Financial Diet rất là hay, dễ hiểu dễ áp dụng.
Để được tư vấn về CV và phỏng vấn việc làm, các bạn có thể
Shunthy Phan
Kỹ Năng Thích Nghi
Thích nghi là khả năng thích ứng tốt trước sự thay đổi của môi trường, hoàn cảnh để có thể thích ứng,.. Sự thích nghi có thể được rèn luyện bằng ý chí, thái độ, nó có lẽ là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết.
Kỹ Năng Học Hỏi
"Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" - một lời khẳng định về sự bất diệt của việc học. Kỹ năng học hỏi có lẽ là một kỹ năng cực kì quan trọng. Khi bạn biết cách học hỏi, chắc hẳn bạn sẽ học được thêm nhiều kỹ năng cần thiết khác.
Kỹ Năng Kiên Trì
Như bạn nói, lòng kiên trì là sự nỗ lực, cố gắng k ngừng nghỉ, là chìa khóa dẫn đến thành công, để đạt được những mục đích bản thân đã đề ra.
Kỹ Năng Tạo Sự Lạc Quan
Cuối cùng, để có thể làm được những điều trên, chắc hẳn bản thân cần giữ tinh thần tích cực và lạc quan. Suy nghĩ tích cực và lạc quan là yếu tố sống còn đối với một người thành công.
---------------------------
Theo quan điểm của mình, thì chỉ cần 4 kỹ năng cần thiết trên đã đủ hành trang để "cân" mọi thử thách của đời rồi 😁.
Lan Anh
12 KỸ NĂNG MỀM QUAN TRỌNG NHẤT TRONG CUỘC SỐNG & CÔNG VIỆC!
Kỹ năng học tập, nghiên cứu....
Kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống, công việc....
Kỹ năng viết....
Kỹ năng nói trước đám đông....
Kỹ năng thuyết phục....
Kỹ năng xây dựng niềm tin....
Kỹ năng trình bày vấn để...
Kỹ năng quản lý thời gian.
happy and lucky
wow. LẠI 1 CÂU hỏi hay quá!
THÍCH NGHI là một kĩ năng quan trong nhất nha - Theo ý kiến cá nhân của mình.
Vì sao vậy?
Thích nghi trong học đường là TẬP TRUNG học giỏi
Thích nghi TRONG đời sống là được mọi người xung quang yêu quý
Thích nghi trong 1 môi trường mới đó là khả năng tự thay đổi, để hòa nhập và không bị đào thải...,,,,
Mình thấy các tên gọi khác chỉ là 1 dạng của từ THÍCH NGHI. đúng là ai học được nó thì là best luôn. Lấy ví dụ là BÁC HỒ thân yêu!
Người dùng Noron
Kỹ năng tư duy phản biện, xử lý vấn đề và kỹ năng quản lý thời gian là 3 cái quan trọng nhất em ạ.
Em có thể tự học nhưng phải trong sự khống chế giới hạn của thời gian và phải tự đưa ra những quyết định đối với việc học của mình, học cái j học như thế nào và tại sao phải học. Phải có những suy nghĩ lập luận biện chứng lại những thứ mà em muốn làm, xem có thật sự cần không, không có nó thì làm thế nào, vì sao phải làm, phương pháp làm và làm để làm gì?
Khi có tư duy xong mới tới khâu đưa quyết định, quyết định xong thì thực hiện phải theo kế hoạch và thời gian cho phép.
3 kỹ năng này ko chỉ giúp cho em trong công việc, học tập mà còn mọi vấn đề trong cuộc sống từ gia đình, mối quan hệ xã hội và nhiều thứ khác.
Người ẩn danh
Nguyễn Gia Tuấn
Theo mình là kĩ năng giao tiếp. Cuộc sống là tổng hoà mối quan hệ giữa người với người. Nếu chúng ta không có kĩ năng này, chúng ta sẽ không thể giao tiếp được hoặc giao tiếp rất kém với người khác. Thậm chí đến việc giãi bày cảm xúc hay bày tỏ quan điểm cũng không thể thực hiện được. Vậy nên, nếu chúng ta biết cải thiện kĩ năng quan trọng này, chúng ta sẽ phát triển một cách toàn diện hơn.
Aci Home
Qua đại dịch Covid-19 thì tôi thấy kỹ năng giao tiếp là quan trọng nhất trong đời người rồi. Cứ tưởng tượng nếu con người không có kỹ năng này thì cũng giống như mọi người tự cách ly nhau. Không giao thương, không trao đổi công việc, không thăng tiến, không mối quan hệ,...Ôi trời, có khi nhiều người tâm thần mất.
Duy Dương
Mình nghĩ ra trường hòa nhập vào môi trường lao động thì kĩ năng quan trọng nhất là kĩ năng thích nghi.