Khi nào thương hiệu cần làm mới lại hình ảnh?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Mọi người nghĩ đối với 1 sản phẩm lâu đời, thì thời điểm nào cần thay đổi hình ảnh nhất?

Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp

Thương hiệu cần làm mới lại hình ảnh khi:

Hình ảnh hiện tại không còn phù hợp với đối tượng hướng đến

Sự khác biệt giữa các thế hệ, giữa chúng ta với bố mẹ và ông bà là ví dụ cụ thể cho dấu hiệu đầu tiên mà thương hiệu cần làm mới lại hình ảnh. Những phong cách thiết kế, màu sắc và họa tiết của hình ảnh thương hiệu sẽ trở nên “già nua” trong mắt những con người trẻ, hiện đại hơn ở thời đại 4.0 này. Nếu bạn không muốn bỏ qua một số lượng khách hàng lớn thì việc cần phải thay đổi hình ảnh thương hiệu là điều tất yếu.

Doanh nghiệp cần thích ứng với các thay đổi của thị trường

Các yếu tố trong và ngoài doanh nghiệp luôn thay đổi theo thời gian, đặc biệt là các yếu tố liên quan đến công nghệ, hành vi khách hàng. Đây chính là những lý do khiến thương hiệu của bạn cần được làm mới để thích nghi với những sự thay đổi đó. Những biến đổi về màu sắc, về font chữ, về bố cục trong logo cũng đủ để khiến thương hiệu của bạn trở nên bắt kịp “trend” hiện tại rồi.

Ví dụ: Nhận thấy thói quen sử dụng điện thoại đang dần thay thế máy tính để bàn/ laptop, Google đã quyết định thay đổi logo để trở nên thân thiện hơn trên màn hình nhỏ. Từ đó, font chữ được làm dày thêm và màu sắc cũng được chỉnh sửa để trở nên dịu mắt cho người dùng. Và đây cũng là thiết kế tối ưu để hiển thị nhanh hơn khi băng thông vẫn còn hạn chế.

Hình ảnh hiện tại không thể hiện đầy đủ được giá trị của thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu cũng cần được làm mới khi giá trị cốt lõi hoặc định hướng kinh doanh của doanh nghiệp có sự thay đổi hoặc khi thương hiệu ban đầu của bạn là sự sáp nhập hoặc mua lại của những công ty nhỏ dẫn đến hình ảnh chưa được đồng nhất, chưa thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu.

Khi khách hàng chưa có nhiều hiểu biết và cảm nhận về thương hiệu của bạn thì việc thiết kế một bộ nhận diện thể hiện đúng những giá trị của thương hiệu sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhớ được bạn hơn.

Hình ảnh hiện tại có nhiều điểm tương đồng với các đối thủ

Có thể tình cờ hoặc cũng có thể là do cố ý mà hình ảnh thương hiệu của bạn có sự tương đồng nhất định với các thương hiệu đối thủ khác. Ngoài ra, nếu bộ nhận diện của bạn không có điểm ấn tượng nào, không có sự khác biệt nào thì đây cũng là dấu hiệu khiến bạn cần làm mới lại bộ nhận diện thương hiệu.

Và nếu bạn để ý, các công ty công nghệ như Google, Airbnb, Pinterest, Spotify… gần như sử dụng cùng một kiểu chữ để thiết kế logo; Miniso và MiniGood cũng khiến người xem “chẳng biết ai mà lần” với 2 phiên bản logo chữ trắng nền đỏ giống hệt như nhau. Cũng có nhiều chủ thương hiệu muốn tiết kiệm thời gian và tận dụng được nguồn khách từ đối thủ nên đã cố ý làm na ná hình ảnh của đối thủ nhưng trong dài hạn, việc làm này là không có lợi.

Trả lời

Thương hiệu cần làm mới lại hình ảnh khi:

Hình ảnh hiện tại không còn phù hợp với đối tượng hướng đến

Sự khác biệt giữa các thế hệ, giữa chúng ta với bố mẹ và ông bà là ví dụ cụ thể cho dấu hiệu đầu tiên mà thương hiệu cần làm mới lại hình ảnh. Những phong cách thiết kế, màu sắc và họa tiết của hình ảnh thương hiệu sẽ trở nên “già nua” trong mắt những con người trẻ, hiện đại hơn ở thời đại 4.0 này. Nếu bạn không muốn bỏ qua một số lượng khách hàng lớn thì việc cần phải thay đổi hình ảnh thương hiệu là điều tất yếu.

Doanh nghiệp cần thích ứng với các thay đổi của thị trường

Các yếu tố trong và ngoài doanh nghiệp luôn thay đổi theo thời gian, đặc biệt là các yếu tố liên quan đến công nghệ, hành vi khách hàng. Đây chính là những lý do khiến thương hiệu của bạn cần được làm mới để thích nghi với những sự thay đổi đó. Những biến đổi về màu sắc, về font chữ, về bố cục trong logo cũng đủ để khiến thương hiệu của bạn trở nên bắt kịp “trend” hiện tại rồi.

Ví dụ: Nhận thấy thói quen sử dụng điện thoại đang dần thay thế máy tính để bàn/ laptop, Google đã quyết định thay đổi logo để trở nên thân thiện hơn trên màn hình nhỏ. Từ đó, font chữ được làm dày thêm và màu sắc cũng được chỉnh sửa để trở nên dịu mắt cho người dùng. Và đây cũng là thiết kế tối ưu để hiển thị nhanh hơn khi băng thông vẫn còn hạn chế.

Hình ảnh hiện tại không thể hiện đầy đủ được giá trị của thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu cũng cần được làm mới khi giá trị cốt lõi hoặc định hướng kinh doanh của doanh nghiệp có sự thay đổi hoặc khi thương hiệu ban đầu của bạn là sự sáp nhập hoặc mua lại của những công ty nhỏ dẫn đến hình ảnh chưa được đồng nhất, chưa thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu.

Khi khách hàng chưa có nhiều hiểu biết và cảm nhận về thương hiệu của bạn thì việc thiết kế một bộ nhận diện thể hiện đúng những giá trị của thương hiệu sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhớ được bạn hơn.

Hình ảnh hiện tại có nhiều điểm tương đồng với các đối thủ

Có thể tình cờ hoặc cũng có thể là do cố ý mà hình ảnh thương hiệu của bạn có sự tương đồng nhất định với các thương hiệu đối thủ khác. Ngoài ra, nếu bộ nhận diện của bạn không có điểm ấn tượng nào, không có sự khác biệt nào thì đây cũng là dấu hiệu khiến bạn cần làm mới lại bộ nhận diện thương hiệu.

Và nếu bạn để ý, các công ty công nghệ như Google, Airbnb, Pinterest, Spotify… gần như sử dụng cùng một kiểu chữ để thiết kế logo; Miniso và MiniGood cũng khiến người xem “chẳng biết ai mà lần” với 2 phiên bản logo chữ trắng nền đỏ giống hệt như nhau. Cũng có nhiều chủ thương hiệu muốn tiết kiệm thời gian và tận dụng được nguồn khách từ đối thủ nên đã cố ý làm na ná hình ảnh của đối thủ nhưng trong dài hạn, việc làm này là không có lợi.