[Infographic] Học Marketing, ra trường làm gì?
Mình dám chắc rất nhiều bạn, dù là học sinh cấp 3 đang dự định theo ngành Marketing, hay đã và đang là sinh viên Marketing, đều không ít lần phải đối mặt với câu hỏi của người khác (đặc biệt là người nhà) rằng: "Học Marketing rồi ra trường làm cái gì? Làm biển quảng cáo à?".
Mình thì từ khi đỗ vào đại học, bước vào ngành Marketing của trường, cho đến khi ra trường được gần một năm rồi bà ngoại mình vẫn hỏi 8 vạn 6 ngàn 400 lần rằng "Con làm Marketing là làm cái gì nhỉ bà vẫn chưa hình dung được?". ==
Vậy rốt cuộc học Marketing xong ra trường bạn sẽ làm gì? Bạn chẳng thể dõng dạc trả lời người khác nếu bản thân mình còn chưa hình dung được các công việc thuộc ngành này. Hình dưới đây sẽ đem lại nền móng để bạn trả lời câu hỏi ấy, với cái nhìn tổng quan nhất.
Các vị trí công việc được chia thành 2 nhóm, mình sẽ mô tả sơ về từng vị trí theo hiểu biết của mình:
Nhóm làm việc tại Agency:
- Market Research: những người làm vị trí này chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích tình hình thị trường, từ đó sử dụng kết quả phục vụ cho việc lập kế hoạch Marketing.
- Copywriter: những người làm việc với những con chữ, phụ trách sáng tạo câu chữ cho các chiến dịch marketing.
- Art director: vị trí này gọi là giám đốc sáng tạo, chỉ đạo nghệ thuật. Nếu một đội ngũ thiết kế là một dàn nhạc giao hưởng thì Art Director chính là nhạc trưởng.
- Strategic Planner: làm việc ở vị trí này đảm nhận việc lập kế hoạch cho các hoạt động, chiến dịch marketing.
- Account (không phải làm kế toán tài chính đâu nha đừng nhầm): vị trí này còn gọi là Client Service, là những người quản trị dự án của Agency, là cầu nối giữa khách hàng (client) và team nội bộ.
Nhóm làm việc tại Client (Brand):
- Communication (truyền thông): phụ trách các hoạt động, kế hoạch truyền thông cho sản phẩm/doanh nghiệp.
- Research inhouse: hay còn có tên khác là Consumer & Market Insight (CMI), giúp công ty xây dựng một Data & Insight Strategy (Chiến lược thu thập dữ liệu và thấu hiểu), để sử dụng ngân sách market research tối ưu và hiệu quả.
- Digital - Ecommerce: các công việc liên quan đến xây dựng và phát triển hệ thống thương mại điện tử cho doanh nghiệp.
- Trade Marketing: chịu trách nhiệm lên kế hoạch, triển khai các hoạt động nhằm thu hút người tiêu dùng tại điểm bán.
- Brand Management: quản trị thương hiệu, chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển và duy trì thương hiệu của doanh nghiệp.
Phần mô tả sơ mình viết theo ý hiểu cá nhân, nên rất cần góp ý, thảo luận thêm của mọi người để cùng làm rõ ạ! :D
Ngoài ra, bạn còn biết thêm những nhóm công việc, vị trí nào ngoài 10 nhóm đã kể trên không? Nếu có thì hãy trả lời bổ sung bên dưới nhé!
_____
Click link để xem chi tiết về các vị trí công việc trong ngành Marketing:
- Nghiên cứu thị trường ở Agency làm gì, thăng tiến ra sao?
- Copywriter ở Agency làm gì, thăng tiến ra sao?
- Graphic Designer trong Marketing, bao lâu thì từ "thợ" lên "thầy"?
infographic
,marketing career path
,nghề marketing
,hướng nghiệp
,phát triển sự nghiệp
,marketing
Cho mình hỏi: SEO có phải là một nghề Marketing không? :D
Dương Lee
Cho mình hỏi: SEO có phải là một nghề Marketing không? :D