Học sinh lớp chọn muốn sang lớp thường nhưng gia đình phản đối?

  1. Tâm sự cuộc sống

Em là hs trong 1 lớp chọn của khối 10, từ đầu năm em đã chịu rất nhiều áp lực từ lớp như giáo viên khó,bạn bè giỏi,ko thể hòa nhập...nên em đã xin gđ cho sang lp thường. Ban đầu gđ em phản đối nhưng do thấy em có dấu hiệu trầm cảm thì ms xin cho e chuyển, kết quả là phải đợi đến hết lp10 mới xin đi dc . Thấy em thất vọng và buồn nên ba mẹ em xuống tận nhà từng thầy cô dạy em để xin giúp đỡ về chuyện học hành của e. (Một phần cũng do ba mẹ em muốn em ở lại lớp chọn )Nhưng thật sự lớp em có 1 cảm giác gì đó mà em ko hề muốn ở lại chút nào,vì đã có lời nhờ vả nên e hay bị để ý tạo cảm giác áp lực hơn trước nhiều. Được 1 tg thì có sự cố và e đã có cơ hội chuyển sang lớp thường, nhưng thấy ba mẹ e đã bỏ quá nhiều công sức nhờ vả và đã có mqh khá thân thiết vs thầy cô nên giờ em không biết có nên xin ba mẹ chuyển nữa ko????? Vì em biết chắc ba mẹ em sẽ rất thất vọng vì em vì họ đã bỏ quá nhiều công sức cho em nhưng e vẫn k khá lên dc .GIÚP EM VS Ạ

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống

Đừng ép bản thân làm điều mình không muốn hoặc không làm nổi. Em hãy copy bài post này và đưa cho ba hoặc mẹ(người nào em cảm giác thoải mái hơn khi nói chuyện) rồi tâm sự với họ là được. Làm vậy không có nghĩa là 100% họ sẽ nghe theo ý em, nhưng ít nhất họ sẽ hiểu về cảm xúc của em hơn. 

Trả lời

Đừng ép bản thân làm điều mình không muốn hoặc không làm nổi. Em hãy copy bài post này và đưa cho ba hoặc mẹ(người nào em cảm giác thoải mái hơn khi nói chuyện) rồi tâm sự với họ là được. Làm vậy không có nghĩa là 100% họ sẽ nghe theo ý em, nhưng ít nhất họ sẽ hiểu về cảm xúc của em hơn. 

Chỉ có một lời khuyên cho em là MỞ

Mở về tinh thần

Mở về thể chất

Về tinh thần, em cố gắng giao tiếp với gia đình, bạn bè, xã hội nhiều hơn nhé

Về thể chất, hãy cố gắng duy trì một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, cố gắng vận động bằng cách chơi thể thao, chạy bộ, đi bộ,...

Vì sao lại là MỞ. Vì một căn phòng đóng kín, thì dù nó không có rác vẫn hôi và khó chịu. Một ao nước tù, nước của nó sẽ ngày càng bẩn và bốc mùi hôi thối. Con người cũng vậy, nếu chúng ta đóng cửa tâm hồn mình quá lâu, hoặc rất ít trao đổi với môi trường xung quanh. Những gì độc hại sẽ cứ thế tích tụ dần, khi nó đủ về hàm lượng thì sẽ thành chất độc khi nào không hay.

Từ chia sẻ của em, thì có vẻ bố mẹ em cũng là người biết suy nghĩ. Tuy rằng họ vẫn mong muốn có thể giải quyết theo cách của họ. Nhưng phần nào họ cũng đã tìm cách giảm căng thẳng cho em bằng cách mở lời với thầy cô.

Hi vọng những tư vấn này vẫn còn kịp với em. Trong thời gian này, em phải cố gắng bằng chính nghị lực của mình để cải thiện một số vấn đề. Hãy tìm cách nói ra hết những chuyện ở trường ở lớp với người mà em tin tưởng nhất. Nên nhớ rằng học lực không tốt không phải là nguyên nhân gây ra căng thẳng. Nếu vậy những ai học kém sẽ căng thẳng hết sao? Bạn bè xung quanh mà em biết, có thể là ở một lớp khác, họ cũng không học giỏi, nhưng có những người rất vô tư phải không nào? Nếu nếu như có các vấn đề sau đây thì cố gắng thay đổi nhé.

  • ít giao tiếp: không còn cách nào khác, mọi người chỉ có thể cổ vũ thôi, tự bản thân em phải cố gắng vượt qua giới hạn của chính mình. Cố gắng học cách giao tiếp, chia sẻ nhiều hơn.
  • ít hoạt động: nếu bản thân lâu nay vẫn sinh hoạt theo kiểu chỉ có ăn, ngủ, đi học,... suốt ngày nếu không ở lớp thì ở trong phòng. Vậy thì hãy một lần nữa cố gắng đi ra ngoài nhiều hơn. Đi ra vườn, ra sân, ra ngoài cổng, phụ giúp mẹ nấu ăn, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa. Hoặc có thể chơi thể thao, hát hò,....

Nếu em rơi vào một trong hai trường hợp này nhưng gặp khó khăn trong việc cải thiện thì em có thể quay lại đây và nhờ mọi người tư vấn thêm ngay nhé.

Còn nếu em không rơi vào 2 trường hợp trên thì anh nghĩ vấn đề sẽ nhẹ nhàng hơn. 

Dù trong bất cứ trường hợp nào, nếu em cảm thấy không khá hơn thì hãy ngồi lại nói chuyện với bố mẹ. Nhưng để hiệu quả, anh khuyên em nên viết tất cả những gì muốn nói ra giấy. Cách này giúp em có thể thấy được những gì mình bỏ sót hoặc sắp xếp chưa hợp lý. Em có thể viết vài lần như thế trước khi nói chuyện nghiêm túc với bố mẹ. Thêm nữa, anh nghĩ bố mẹ cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm nếu em nói với bố mẹ rằng em hiểu những lo lắng và những gì họ cố gắng để giúp đỡ em cũng như kì vọng ở em.

Chào em, em có thể bày tỏ lòng biết ơn của em đối với cha mẹ, thầy cô (thông qua nói chuyện trực tiếp, viết email, viết thư tay, tự quay video tâm sự... tùy vào việc em cảm thấy cách nào khiến em thoái mải nhất). Bởi cha mẹ, thầy cô đã quan tâm và đang cố gắng nỗ lực làm điều mà theo họ là tốt nhất cho em. Có thể cách thức chưa phù hợp, nhưng lòng tốt thì luôn là điều xứng đáng được trân trọng em ạ.

Sau khi bày tỏ lòng biết ơn rồi, thì em nên kiên định với mong muốn của bản thân (đặc biệt khi đó là thỉnh cầu chính đáng, có liên quan đến sức khỏe tinh thần) em nhé. Bởi nếu vì vài phút phân vân mà cố gượng ép cả năm học đến lúc không thể ép nổi nữa thì có thể xảy ra nhiều điều ngoài ý muốn em ạ, thêm chút lý trí vào cảm xúc nhé em.

Chúc em học tập tốt ở môi trường phù hợp với em.