Hiểu về Adblock
marketing
1. Adblock là gì?
Các ứng dụng Adblock như (Adblock Plus, uBlock, v.v..) thực chất là những extension cho trình duyệt mà có khả năng ngăn chặn những HTTP và HTTPS requests của những server quảng cáo cũng như ngăn chặn các iframes, scripts và Flash được load trên trình duyệt. Các ứng dụng này cũng có thể tự động ẩn đi các quảng cáo dạng chữ trên nội dung của trang web thay vì chặn chúng. Các Adblock này hoạt động cả trên trình duyệt máy tính và trình duyệt của điện thoại di động dù phiên bản di động hoạt động không ổn định bằng cũng như tùy thuộc vào việc thiết bị đó có rooted hay chưa.
2.Sau khi phát hiện được người dùng sử dụng adblock thì tiếp theo publishers có 3 lựa chọn:
Thứ 1. Không làm gì cả: chấp nhận rằng có những người dùng sẽ không thích quảng cáo và cũng không nên ép buộc họ làm gì. Và dù có thể họ không tạo ra giá trị về quảng cáo nhưng họ có thể tương tác và chia sẽ nội dung trên trang vốn có thể mang thêm traffic tới.
Thứ 2. Khuyến khích người dùng đưa website vào whitelist: những người nào sử dụng adblock sẽ thấy một thông báo / popup trong đó giải thích với họ việc website cần quảng cáo để tồn tại và đề nghị họ đưa website vào whitelist hoặc tắt adblock khi truy cập trang. Người dùng có thể tùy chọn tắt hay giữ nguyên adblock và vẫn tiếp tục truy cập bình thường.
Thứ 3. Bắt buộc tắt adblock thì mới xem được nội dung: phương pháp này thì “manh động” hơn bằng cách ép buộc người dùng PHẢI tắt adblock thì mới được xem nội dung trên website.
3.Và tới anti-adblock vào cuộc
Với sự phát triển thành mainstream của adblock thì sự ra đời của anti-adblock không có gì là lạ. Gần đây, AdSupply một dịch vụ SSP (Supply Side Platform – chuyên hỗ trợ các publishers) đã đăng ký bản quyền một công nghệ cho phép họ vượt qua bộ lọc của các ứng dụng adblock.
Công nghệ adblock hoạt động bằng cách chặn các requests gửi tới domain quảng cáo thì anti-adblock hoạt động trên quy tắc là sẽ sử dụng một proxy domain để mã hóa nhằm che giấu request của ads server và sau khi qua ải kiểm duyệt của adblock thì sẽ giải mã và tiếp tục thực hiện request để hiển thị quảng cáo. Toàn bộ quy trình này được diễn ra trên thời gian thực, không có sự chậm trễ nào đáng kể trong việc hiển thị quảng cáo và được ước tính có thể đảm bảo 75% – 100% số lượng ads được hiển thị dù cho người dùng có cài đặt adblock.
4. Adblock & anti-adblock cuộc rượt đuổi không có điểm dừng:
Với việc publishers và các ứng dụng anti-adblock cùng phát triển những phương thức để ngăn cản thì về phía các ứng dụng adblock cũng không chịu khoanh tay đứng nhìn mà liên tục có những cập nhật mới để chống lại. Với các publishers thì các ứng dụng adblock liên tục cập nhật để giảm thiểu khả năng phát hiện. Với anti-adblock thì các adblock sẽ liên tục cập nhật các proxy domain để đưa vào danh sách ngăn chặn và ngăn cản việc các quảng cáo có thể lọt qua được bộ lọc.
Cù Hùng Lân
1. Adblock là gì?
Các ứng dụng Adblock như (Adblock Plus, uBlock, v.v..) thực chất là những extension cho trình duyệt mà có khả năng ngăn chặn những HTTP và HTTPS requests của những server quảng cáo cũng như ngăn chặn các iframes, scripts và Flash được load trên trình duyệt. Các ứng dụng này cũng có thể tự động ẩn đi các quảng cáo dạng chữ trên nội dung của trang web thay vì chặn chúng. Các Adblock này hoạt động cả trên trình duyệt máy tính và trình duyệt của điện thoại di động dù phiên bản di động hoạt động không ổn định bằng cũng như tùy thuộc vào việc thiết bị đó có rooted hay chưa.
2.Sau khi phát hiện được người dùng sử dụng adblock thì tiếp theo publishers có 3 lựa chọn:
Thứ 1. Không làm gì cả: chấp nhận rằng có những người dùng sẽ không thích quảng cáo và cũng không nên ép buộc họ làm gì. Và dù có thể họ không tạo ra giá trị về quảng cáo nhưng họ có thể tương tác và chia sẽ nội dung trên trang vốn có thể mang thêm traffic tới.
Thứ 2. Khuyến khích người dùng đưa website vào whitelist: những người nào sử dụng adblock sẽ thấy một thông báo / popup trong đó giải thích với họ việc website cần quảng cáo để tồn tại và đề nghị họ đưa website vào whitelist hoặc tắt adblock khi truy cập trang. Người dùng có thể tùy chọn tắt hay giữ nguyên adblock và vẫn tiếp tục truy cập bình thường.
Thứ 3. Bắt buộc tắt adblock thì mới xem được nội dung: phương pháp này thì “manh động” hơn bằng cách ép buộc người dùng PHẢI tắt adblock thì mới được xem nội dung trên website.
3.Và tới anti-adblock vào cuộc
Với sự phát triển thành mainstream của adblock thì sự ra đời của anti-adblock không có gì là lạ. Gần đây, AdSupply một dịch vụ SSP (Supply Side Platform – chuyên hỗ trợ các publishers) đã đăng ký bản quyền một công nghệ cho phép họ vượt qua bộ lọc của các ứng dụng adblock.
Công nghệ adblock hoạt động bằng cách chặn các requests gửi tới domain quảng cáo thì anti-adblock hoạt động trên quy tắc là sẽ sử dụng một proxy domain để mã hóa nhằm che giấu request của ads server và sau khi qua ải kiểm duyệt của adblock thì sẽ giải mã và tiếp tục thực hiện request để hiển thị quảng cáo. Toàn bộ quy trình này được diễn ra trên thời gian thực, không có sự chậm trễ nào đáng kể trong việc hiển thị quảng cáo và được ước tính có thể đảm bảo 75% – 100% số lượng ads được hiển thị dù cho người dùng có cài đặt adblock.
4. Adblock & anti-adblock cuộc rượt đuổi không có điểm dừng:
Với việc publishers và các ứng dụng anti-adblock cùng phát triển những phương thức để ngăn cản thì về phía các ứng dụng adblock cũng không chịu khoanh tay đứng nhìn mà liên tục có những cập nhật mới để chống lại. Với các publishers thì các ứng dụng adblock liên tục cập nhật để giảm thiểu khả năng phát hiện. Với anti-adblock thì các adblock sẽ liên tục cập nhật các proxy domain để đưa vào danh sách ngăn chặn và ngăn cản việc các quảng cáo có thể lọt qua được bộ lọc.