Hãy nêu một số khái niệm về chi phí trong tổ chức sự kiện?
kiến thức chung
Chi phí sự kiện bao gồm: Chi phí thực (real cost), chi phí ngầm (hide cost), Chi phí quản lý rủi ro (management fee) - hay gọi là phí dịch vụ.
Chi phí thực (RC): chí phí sản xuất, mua bán đầu vào, thuê nhân công, nguyên vật liệu để sản xuất trang thiết bị.
Chi phí ngầm (HC): là các khoản chi phí khấu hao trang thiết bị, lưu kho, tồn kho, và đặc biệt là chi phí cơ hội. Trong chi phí ngầm còn những khoản như: phần trăm hoa hồng, gặp gỡ khách, đi lại họp hành trong quá trình đấu thầu dự án…những khoản này khi làm báo giá sự kiện không thể kể ra như một hạng mục được, bắt buộc một người lập kế hoạch sự kiện phải khéo léo đưa ẩn vào đơn giá các hạng mục theo công thức công thức tính giá thành sản phẩm dịch vụ: Đơn giá (ĐG) = (RC+HC) + ( RC +HC) x MF ( %). Và đây là một là chi phí khó giải thích nhất với khách hàng.
Chi phí quản lý (MF): Là chi phí kiểm soát toàn bộ quá trình chuẩn bị sản xuất, triẻn khai thực hiện event. Đây là khoản tiền để sử dụng khắc phục sự cố mà không làm phát sinh chi phí thực hiện event theo hợp đồng.
Mức chi phí quản lý thường từ 3-10%, cá biệt có những chương trình 15-25% tổng giá trị hợp đồng.
Nội dung liên quan
Quế Tuyết