Hãnh diện khi thăng tiến khác với hãnh tiến thế nào?

  1. Phong cách sống

Bạn hiểu thế nào về hãnh diện khi thăng tiến và hãnh tiến?

Từ khóa: 

phong cách sống

Trong khi thăng tiến với niềm kiêu hãnh thành đạt là một nghệ thuật sống thì hãnh tiến là một cám dỗ, dễ hy sinh nhân cách, giảm trách nhiệm cộng đồng và có nguy cơ dẫn đến những xung khắc. Ranh giới ngăn cách rất mong manh khi người ta vận dụng lòng kiêu hãnh, sự hãnh diện theo hướng tích cực hay nương theo nó để sa vào đáy tiêu cực. Theo từ điển định nghĩa: “Người hãnh tiến là hạng kém tài năng, chỉ dựa vào may mắn mà cố ngoi lên để đạt danh vị cao, không tương xứng khả năng của chính mình”.

Từ khi thế giới mạng phát triển, ngày càng “lộ” ra những mẫu người hãnh tiến. Lùm xùm hai vụ đạo thơ vừa qua trên thi đàn nước ta cũng lẩn khuất bóng dáng của thói xấu háo danh vô thực. Xem cách phụ nữ tiêu xài hiện nay cũng thấy ngay virus hãnh tiến đang hoành hành. Một so sánh nho nhỏ: trong khi giới nữ văn phòng của Nhật không tiếc tiền tiêu xài hàng hiệu để tự xác định mình là thành phần thăng tiến trong xã hội thì nhiều bộ phận phụ nữ Trung Quốc lại “đốt tiền” vào hàng đẳng cấp chỉ để thỏa mãn cái danh hão, muốn nổi trội trong đám đông.

Trả lời

Trong khi thăng tiến với niềm kiêu hãnh thành đạt là một nghệ thuật sống thì hãnh tiến là một cám dỗ, dễ hy sinh nhân cách, giảm trách nhiệm cộng đồng và có nguy cơ dẫn đến những xung khắc. Ranh giới ngăn cách rất mong manh khi người ta vận dụng lòng kiêu hãnh, sự hãnh diện theo hướng tích cực hay nương theo nó để sa vào đáy tiêu cực. Theo từ điển định nghĩa: “Người hãnh tiến là hạng kém tài năng, chỉ dựa vào may mắn mà cố ngoi lên để đạt danh vị cao, không tương xứng khả năng của chính mình”.

Từ khi thế giới mạng phát triển, ngày càng “lộ” ra những mẫu người hãnh tiến. Lùm xùm hai vụ đạo thơ vừa qua trên thi đàn nước ta cũng lẩn khuất bóng dáng của thói xấu háo danh vô thực. Xem cách phụ nữ tiêu xài hiện nay cũng thấy ngay virus hãnh tiến đang hoành hành. Một so sánh nho nhỏ: trong khi giới nữ văn phòng của Nhật không tiếc tiền tiêu xài hàng hiệu để tự xác định mình là thành phần thăng tiến trong xã hội thì nhiều bộ phận phụ nữ Trung Quốc lại “đốt tiền” vào hàng đẳng cấp chỉ để thỏa mãn cái danh hão, muốn nổi trội trong đám đông.