Hadoop #1: Tổng quan về Hadoop

  1. Công nghệ thông tin

    I.        Tổng quan về Hadoop

Thư viện phần mềm Hadoop là framework cho phép xử lý phân tán một lượng dữ liệu lớn được tiến hành đồng thời qua nhiều máy tính, với một mô hình lập trình đơn giản. Hệ thống được thiết kế để có thể mở từ một máy chủ đơn tới hàn nghìn máy tính mà trong đó mỗi máy tính sẽ cung cấp khả năng tính toán và lưu trữ cục bộ. Ngoài ra, hệ thống cũng dựa vào phần cứng để cấp khả năng khả năng khả dụng và chịu lỗi cao. Bản thân thư viện được thiết kế để tự phát hiện và xử lý các sự cố ở tầng ứng dụngm từ đó cung cấp một dịch vụ có tính khả dụng cao trên nền một cụm máy chủ. Mỗi máy tính trong cụm có thể bị lỗi, nhưng cả cụm máy chủ sẽ không bị ảnh hưởng.

Dự án Hadoop bao gồm một số mô-đun thành phần như sau:

-      Hadoop Common: Hệ thống dịch vụ chung hỗ trợ các mô-đun khác.

-      Hadôp Distributed File System (HDFS): hệ thống tập tin phân tán cung cấp truy cập thông lượng cao tới dữ liệu ứng dụng.

-      Hadoop YARN: Một framework cho việc quản lý lên lịch công việc và quản lý tài nguyên cụm máy chủ.

-      Hadoop MapReduce: Một hệ thống dựa trên YARN dành cho việc xử lý song song lượng lớn các tập dữ liệu.

  II.        Kiến trúc của Hadoop

Screen Shot 2019-01-01 at 16.58.03


Cấu trúc của các thành phần của Hadoop

Hadoop được chia ra làm 3 thành phần chính:

-      Core: cung cấp các công cụ và giao diện cho hệ thống phân tán và các tiện ích I/O.Đây là phần lõi để xây dựng nên HDFS và MapReduce.

-      MapReduce: một framework giúp phát triển các ứng dụng phân tán theo mô hình MapReduce một cách dễ dàng và mạnh mẽ, ứng dụng phân tán Mapreduce có thể chạy trên một cluster lớn với nhiều node.

-      HDFS (Hadoop Distributed Files System): Hệ thống file phân tán, cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu khổng lồ và tính năng tối ưu hoá việc sử dụng băng thông giữa các node.

-      Ứng dụng: là các ứng dụng được xây dựng dựa trên nền Hadoop như: Hbase – một CSDL cấu trúc phi quan hệ (NoSQL) dạng cột, Hive – data warehouse cung cấp khả năng truy vấn dữ liệu lưu trữ bằng Hadoop dạng SQL, …

Từ khóa: 

hadoop

,

bigdata

,

big data

,

công nghệ thông tin