Graphic Designer trong Marketing, có phải là một công việc làm "thợ" đơn thuần?
Ảnh: Dribbble.com - Kit8
Nhắc đến những người làm graphic design trong Marketing, tức là thiết kế những ấn phẩm quảng cáo, truyền thông, tiếp thị,... chắc không ít người vẫn nghĩ rằng: "À, đây là những đầu mối sáng tạo để thiết kế ra những sản phẩm ấn tượng của Marketing đây!".
Tuy nhiên theo mình thấy, một ấn phẩm quảng cáo hay truyền thông trong Marketing, ý tưởng để tạo nên sự khác biệt và thành công của sản phẩm là do bộ phận brief cho designer làm, tức là team Creative. Như vậy nếu nói vai trò của graphic designer trong một team Marketing chỉ là làm "thợ", giúp hình ảnh hóa các ý tưởng thôi thì có đúng không?
Mình quan sát thấy ở agency trước mình làm việc, thường một graphic designer chỉ làm vài tháng, cùng lắm là nửa năm, sau đó họ sẽ nhảy việc, hoặc làm freelance ăn theo sản phẩm. Ngày ngày nhận brief, làm & sửa theo ý team creative, trả sản phẩm, không thấy có quá nhiều thử thách hay cơ hội tiến xa.
Vậy thì mục đích hướng tới của graphic designer trong sự nghiệp sẽ là gì ngoài tiền? Bao nhiêu bạn trẻ bây giờ đổ xô đi học graphic design, và muốn coi đó là một nghề, nhưng sao mình cảm thấy nghề này cứ chỉ mãi làm "thợ" nhỉ? Vò võ suốt ngày trước màn hình máy tính, bao giờ thì lên được cấp quản lý?
Lê Minh Hưng
Lê Thành Lâm
Mình nghĩ, cơ khí, kinh tế, kĩ thuật,... ngành nào cũng phải trải qua làm thợ trước khi tiến dần đều lên các vị trí cao hơn. Ở các ngành khác, còn ở vị trí thợ tức là bạn vẫn còn khó khăn về tài chính, phải tìm mọi cách để vươn lên từ đó tạo động lực.Chỉ là do đặc thù của ngành Design dễ kiếm tiền, dễ nhận job nên designer có xu hướng dậm chân tại chỗ, lười bay cao bay xa trong sự nghiệp. Trách ai bây giờ trách mình thôi.
hungnk