Grab phụ thu phí ''nắng nóng'' có hợp tình hợp lý?

  1. Xã hội

  2. Kinh doanh

  3. Marketing

Grab mới đây thông báo tăng phụ phí với lý do "thời tiết nắng nóng gay gắt" dành cho khách hàng đi xe 2 bánh và nhận về nhiều phản ứng trái chiều của mọi người. Cụ thể:

Tại Hà Nội và TP.HCM, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Còn với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.

Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế..., Grab phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng.

Các bạn thấy chiến lược này của Grab có hợp tình hợp lý hay không?

Từ khóa: 

grab

,

phụ thu nắng nóng

,

xã hội

,

kinh doanh

,

marketing

Mình không biết đúng hay không nhưng mình vẫn thoải mái với điều đó.

Trả lời

Mình không biết đúng hay không nhưng mình vẫn thoải mái với điều đó.

Với mình thì đây là chiến lược không hợp lý và thấy rõ sự tham lam của Grab.
Phải thừa nhận những người điều hành hãng xe công nghệ này rất "nhạy cảm với thời tiết". Nhiệt độ tăng thì lập tức thu phí tăng, qua đó chắc chắn nguồn lợi sẽ tăng. Với mức thu từ 3.000 - 5.000 đồng/đơn hàng tùy địa phương tưởng chừng là nhỏ nhưng với vị thế chiếm lĩnh thị trường, có hàng vạn đơn hàng mỗi ngày thì con số này sẽ lên tiền tỉ chứ không ít.
Lý do giải thích của đại diện công ty là thu để hỗ trợ tài xế cũng không thuyết phục vì tiền này được cộng vào doanh thu và ăn chia tỉ lệ với doanh nghiệp nên một phần sẽ chảy vào túi Grab.
Thời tiết thì thất thường, không hiểu Grab lấy tiêu chí nào để ấn định nền nhiệt độ để thu tiền. Nếu thu suôn sẻ, chẳng may vài hôm đến mùa mưa lại đẻ thêm phí bị ướt, phí giông bão...? Rồi đón khách ở điểm đi thì đang nắng, khi tới điểm đến trời mát hoặc mưa thì tính sao? Thật rối rắm và tùy tiện.
Đặt chân vào Việt Nam từ năm 2014, với chính sách thông thoáng, người tiêu dùng cởi mở, chỉ 4 năm sau, Grab hầu như đã thâu tóm được thị trường đặt xe công nghệ và đánh bại cả những hãng taxi truyền thống. Doanh thu năm 2016 của công ty chưa tới 200 tỉ đồng nhưng đến năm 2020 đã lên đến gần 3.800 tỉ đồng.
Với sự lớn mạnh này lẽ ra Grab phải trân trọng một cơ chế quản lý thuận lợi từ Nhà nước, cảm ơn khách hàng đã tin dùng và rất dễ tính khi sử dụng dịch vụ. Đằng này khi đã nắm được thị trường, công ty lại đẻ ra các loại phí vô lý để kiếm lợi thì rất khó chấp nhận. 

Tôi đồng ý 2 tay, thậm chí đề xuất thêm 5k nữa cho phí an toàn tài xế nếu như thật sự những khoản phí này đến tay những xe ôm công nghệ 100% còn ăn chia thì nghỉ đi. Riêng cty cạn tàu ráo máng đến mức nhiều người bị ăn chia đến cả tiền tip thì vl rồi. Đâm ra tôi có dùng dv t toàn tip thẳng cho tài xế chứ méo bao h thèm gim ở ví làm j 

Còn chưa kể grab đợt này phát ít mã km vãi,

Bây giờ cài gì cũng tăng giá, xăng dầu tăng mạnh đến chóng mặt, giá Grab cũng tăng nhiều rồi, bây giờ còn thu thêm phụ phí thì mỗi lần di chuyển có phải là đau vì lắm không? Riết rồi ở nhà cả ngày mất.

Mình không đồng ý với quyết định này, vì trời có lúc mưa, lúc nắng, với cả, mình nghĩ trong khi hình thành phí thu vào thì đã tính đến những trường hợp này rồi chứ. 

Nghề nào mà chả phải có tình người chứ. Những lúc nó phát đầy mã giảm giá thì không thấy ai kêu ca gì, thu phụ phí thêm 1 cái là phất lên đống comment luôn. Giờ di chuyển xe cộ rất phức tạp, đặc biệt là ở 2 tp chính là HN và HCM. Tắc đường thường xuyên, chưa kể nắng nóng đỉnh điểm nữa. Ở thời tiết này, đâu có bạn bè nào rảnh để đưa đón bạn nắng nóng như thế này nữa? Chỉ tiền làm được thôi. Còn về phía giao đồ ăn, bạn tự hỏi bản thân bây giờ đang ngồi điều hòa mát, tự dưng phải đi kiếm đồ ăn vào lúc 12h00 ở HN bạn có ngại không? Chả ngại vl ra ấy, nhìn ra ngoài đường thôi đã khoogn muốn đi rồi. Nên việc thu phụ phí cũng phải có thôi, tài xế họ di chuyển từ chỗ quán ăn ra đến chỗ bạn, nắng nôi chờ đợi thôi đã vất vả rồi, giờ bớt đi vài đồng bạc nữa có mà họ chết mất. Chả ai muốn làm tài xế nữa đâu! Nên mình thấy chắc chắn là hợp tình hợp lí rồi.