Google Bot, Indexing và Crawling là gì?
Các thuật ngữ này trong SEO mình thấy khá khó hiểu.
seo
,google bot
,indexing
,crawling
,marketing
Google thực hiện ba bước cơ bản để tạo kết quả từ các trang web:
Crawling _Thu nhập dữ liệu:
Bước đầu tiên là tìm những trang tồn tại trên web. Không có một danh mục trung tâm về tất cả các trang web, do đó, Google phải liên tục tìm kiếm các trang mới và thêm chúng vào danh sách các trang đã biết. Quá trình khám phá này được gọi là thu thập dữ liệu.
Google tìm kiếm được trang web của bạn bằng 2 cách:
- Truy cập liên kết từ 1 trang đã biết, trừ các liên kết trong quảng cáo/ liên kết được bạn trả tiền trong các trang web khác (không tuân theo Nguyên tắc của GG)
- Bạn tự gửi danh sách các trang (sitemap- sơ đồ trang web) để GG thu thập dữ liệu.
Chương trình giúp GG tìm được trang web của bạn: Googlebot
GG sử dụng một tập hợp lớn máy tính để tìm nạp (hay "thu thập dữ liệu") hàng tỷ trang trên web. Chương trình thực hiện việc tìm nạp được gọi là Googlebot (còn được gọi là robot, bot hay trình thu thập dữ liệu). Googlebot sử dụng một quá trình thuật toán: các chương trình máy tính xác định sẽ thu thập dữ liệu trang web nào, với tần suất nào và sẽ tìm nạp bao nhiêu trang từ mỗi trang web.
Indexing:
Sau khi tìm thấy một trang, Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung của trang đó. Quá trình này gọi là Indexing. Google phân tích nội dung của trang, danh mục hình ảnh và tệp video nhúng trên trang và cố gắng tìm hiểu trang theo cách khác. Để cải thiện kết quả lập chỉ mục trang của bạn, hãy làm như sau:
- Tạo tiêu đề trang ngắn, có ý nghĩa.
- Sử dụng tiêu đề trang để truyền đạt chủ đề của trang.
- Sử dụng văn bản thay vì hình ảnh để truyền tải nội dung. (Google có thể hiểu một số hình ảnh và video, nhưng không hiểu rõ như đối với văn bản. Ở mức tối thiểu, hãy chú thích video và hình ảnh của bạn bằng văn bản thay thế và các thuộc tính thích hợp khác.)
Serving (and ranking)_Phân phát (và xếp hạng):Khi người dùng nhập cụm từ tìm kiếm, Google sẽ cố gắng tìm câu trả lời phù hợp nhất dựa trên nhiều yếu tố. Google cố gắng xác định các câu trả lời có chất lượng cao nhất và xem xét các yếu tố sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và câu trả lời phù hợp nhất, như vị trí, ngôn ngữ và thiết bị của người dùng (máy tính hoặc điện thoại).
Ví dụ: nội dung tìm kiếm "cửa hàng sửa xe đạp" sẽ hiển thị các câu trả lời khác nhau cho người dùng ở Paris và người dùng ở Hồng Kông.
Google không chấp nhận thanh toán để xếp hạng các trang cao hơn và quy trình xếp hạng được thực hiện theo chương trình.
Để cải thiện việc phân phát và xếp hạng trang của bạn:
- Thiết kế để trang của bạn tải nhanh và thân thiện với thiết bị di động.
- Đưa nội dung hữu ích vào trang của bạn và cập nhật nội dung đó thường xuyên.
- Tuân theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google nhằm giúp đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt.
- Đọc thêm các mẹo và phương pháp hay nhất trong cẩm nang SEO của GG.
Huỳnh Nguyễn Tố Anh
Google thực hiện ba bước cơ bản để tạo kết quả từ các trang web:
Crawling _Thu nhập dữ liệu:
Bước đầu tiên là tìm những trang tồn tại trên web. Không có một danh mục trung tâm về tất cả các trang web, do đó, Google phải liên tục tìm kiếm các trang mới và thêm chúng vào danh sách các trang đã biết. Quá trình khám phá này được gọi là thu thập dữ liệu.
Google tìm kiếm được trang web của bạn bằng 2 cách:
- Truy cập liên kết từ 1 trang đã biết, trừ các liên kết trong quảng cáo/ liên kết được bạn trả tiền trong các trang web khác (không tuân theo Nguyên tắc của GG)
- Bạn tự gửi danh sách các trang (sitemap- sơ đồ trang web) để GG thu thập dữ liệu.
Chương trình giúp GG tìm được trang web của bạn: Googlebot
GG sử dụng một tập hợp lớn máy tính để tìm nạp (hay "thu thập dữ liệu") hàng tỷ trang trên web. Chương trình thực hiện việc tìm nạp được gọi là Googlebot (còn được gọi là robot, bot hay trình thu thập dữ liệu). Googlebot sử dụng một quá trình thuật toán: các chương trình máy tính xác định sẽ thu thập dữ liệu trang web nào, với tần suất nào và sẽ tìm nạp bao nhiêu trang từ mỗi trang web.
Indexing:
Sau khi tìm thấy một trang, Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung của trang đó. Quá trình này gọi là Indexing. Google phân tích nội dung của trang, danh mục hình ảnh và tệp video nhúng trên trang và cố gắng tìm hiểu trang theo cách khác. Để cải thiện kết quả lập chỉ mục trang của bạn, hãy làm như sau:
- Tạo tiêu đề trang ngắn, có ý nghĩa.
- Sử dụng tiêu đề trang để truyền đạt chủ đề của trang.
- Sử dụng văn bản thay vì hình ảnh để truyền tải nội dung. (Google có thể hiểu một số hình ảnh và video, nhưng không hiểu rõ như đối với văn bản. Ở mức tối thiểu, hãy chú thích video và hình ảnh của bạn bằng văn bản thay thế và các thuộc tính thích hợp khác.)
Serving (and ranking)_Phân phát (và xếp hạng):Khi người dùng nhập cụm từ tìm kiếm, Google sẽ cố gắng tìm câu trả lời phù hợp nhất dựa trên nhiều yếu tố. Google cố gắng xác định các câu trả lời có chất lượng cao nhất và xem xét các yếu tố sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và câu trả lời phù hợp nhất, như vị trí, ngôn ngữ và thiết bị của người dùng (máy tính hoặc điện thoại).
Ví dụ: nội dung tìm kiếm "cửa hàng sửa xe đạp" sẽ hiển thị các câu trả lời khác nhau cho người dùng ở Paris và người dùng ở Hồng Kông.
Google không chấp nhận thanh toán để xếp hạng các trang cao hơn và quy trình xếp hạng được thực hiện theo chương trình.
Để cải thiện việc phân phát và xếp hạng trang của bạn:
- Thiết kế để trang của bạn tải nhanh và thân thiện với thiết bị di động.
- Đưa nội dung hữu ích vào trang của bạn và cập nhật nội dung đó thường xuyên.
- Tuân theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google nhằm giúp đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt.
- Đọc thêm các mẹo và phương pháp hay nhất trong cẩm nang SEO của GG.