Giúp mình phân biệt một số cách gọi khác nhau về người lãnh đạo: boss, leader, manager, trainer, coach, mentor?
Mình thấy việc gọi tên người lãnh đạo tùy thuộc vào từng môi trường làm việc hay cả học tập hay sao vậy nhỉ? Vì mỗi nơi mình lại thấy gọi một tên khác nhau, và mình đang không phân biệt được.
kỹ năng mềm
Theo mình:
* Điểm giống của các thuật ngữ trên: đều là người dẫn dắt, định hướng, đưa ra phương án hành động, hỗ trợ cho cá nhân và tổ chức, có ảnh hưởng nhất định đến các thành viên trong tổ chức.
* Điểm khác: về phương thức tác động, gây ảnh hưởng
- Boss: thường được hiểu là "ông chủ", người làm chủ một tổ chức, group nào đó (ông chủ gia đình, ông chủ nhà máy, xí nghiệp...), có hơi chút mang tính sở hữu nhất là về cơ sở vật chất
- Leader: người đứng đầu một tổ chức/team, dẫn dắt, đề ra chủ trương, đường lối và tổ chức hoạt động (người đi đầu). Người này mình hiểu như là người lãnh đạo, đưa ra tầm nhìn, chiến lược, truyền cảm hứng, kết nối các thành viên tổ chức (thường trung lãnh đạo con người)
- Manager: người quản lý (có thể quản lý con người, cơ sở vật chất),là người hiện thực hóa tầm nhìn, lên kế hoạch, tổ chức hành động, tổ chức kiểm tra, giám sát theo dõi công việc nhằm duy trì tổ chức và tạo hiệu quả công việc.
- Ở VN learder và manager thường ko tách biệt mà có sự đan xen: vừa là nhà quản lý vừa là nhà lãnh đạo, kiêm nhiệm các chức năng.
- Trainer: người huấn luyện, chỉ những người giúp người khác thực hành, rèn luyện một hoạt động nào đó, mang tính hướng dẫn.
- Coach: người theo sát, bám sát bạn từng ly từng tí một đến khi bạn đạt kết quả kiểu như cầm tay chỉ việc.
- Mentor: người hướng dẫn, định hướng về phương pháp, nội dung (có thể chỉ ban đầu, còn việc thực hành là của bạn)
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Nguyen Thanh Mai
Theo mình:
* Điểm giống của các thuật ngữ trên: đều là người dẫn dắt, định hướng, đưa ra phương án hành động, hỗ trợ cho cá nhân và tổ chức, có ảnh hưởng nhất định đến các thành viên trong tổ chức.
* Điểm khác: về phương thức tác động, gây ảnh hưởng