Giáo dục sớm (tiếp phần 2)
Như bài hôm trước đã giới thiệu với các cha mẹ về giáo dục sớm và các phương pháp Giáo dục sớm, nay mình xin ch sẻ tiếp về những hiểu nhầm khi áp dụng Giáo dục sớm cho con và Áp dụng Giáo dục sớm cho trẻ như thế nào!
Những hiểu nhầm về GDS
Cần hiểu tất cả các phương pháp giáo dục đều dựa trên nền tảng phát triển tâm sinh lý của trẻ; tiến trình phát triển của não bộ để quađó phát huy những tố chất tốt đẹp, lấy tố chất xây dựng nên tính cách, từ đó làm cơ sở cho sự phát triển con người sau này.
Nhiều bố mẹ tưởng nhầm là giáo dục sớm tức là phải áp dụng các phương pháp giáo dục sớm như Montessori, Glenn Doman, Reggio Emilia, Steiner… vào nuôi dạy con thì mới gọi là giáo dục sớm. Tuy nhiên, các phương pháp trên chỉ là những cách thức khác nhau để giáo dục sớm cho con. Có rất nhiều bố mẹ vẫn đang giáo dục sớm cho con rất khoa học mà không hề cần phải điểm mặt chỉ tên, gọi tên bất kì phương pháp giáo dục sớm nào hay khuôn mẫu nói “tôi đang áp dụng/đang theo cái này cho con”.
Nếu như bé có niềm đam mê, thích thú với các con số và chữ cái, bố mẹ có thể nương theo giai đoạn nhạy cảm mà mình đã trình bày ở trên, hỗ trợ con thì rất tốt. Nhưng nếu bé không hứng thú với việc học chữ, học số, bố mẹ không nên ép buộc con học.
Áp dụng GDS cho con như thế nào?
Hầu hết các phương pháp giáo dục trên đều rất tuyệt vời và rất hữu ích cho sự phát triển của con trẻ , nhưng phần lớn các gia đình trẻ muốn sử dụng những phương pháp mới cho việc giáo dục con cái mình đều vấp phải đó là ý thức hệ (quan điểm giáo dục cũ của người Việt – cha mẹ thế hệ trước đặt lên con cái – ông bà áp đặt lên cháu). Dẫn đến việc mẫu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ trẻ và thế hệ ông bà.
Vấn đề duy nhất ở đây là bố mẹ và trường học có chú trọng giáo dục sớm cho con hay không, có giáo dục sớm cho con một cách khoa học, hợp lí không, và trong gia đình có thống nhất bình an và hạnh phúc hay không bởi đôi khi chưa cần GDS hay gì, với 1 đứa trẻ chỉ cần một không gian an toàn và bình yên hạnh phúc là đủ.
Nếu bố mẹ cảm thấy hoang mang giữa các phương pháp giáo dục sớm, không thật sự hiểu về bất kì phương pháp nào và áp dụng như thế nào thì đừng áp dụng gì cả.
Mục tiêu của giáo dục sớm là để trẻ có thể phát huy tốt nhất những tiềm năng, khả năng của mình, chuẩn bị tốt nhất cho việc học tập suốt đời sau này. Các phương pháp chỉ là cách thức khác nhau để đạt được điều đó và phương pháp giáo dục sớm tốt nhất là phương pháp từ tình yêu và sự thấu hiểu, tôn trọng con.
Vì vậy, thay vì quay cuồng, chạy theo các phương pháp, bố mẹ hãy dành thời gian chơi với con, trò chuyện với con, đọc sách cho con nghe, tương tác với con, cho con nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá, tôn trọng con. Hiện diện bên con 100% năng lượng.
Chưa kể hiện tại, có rất nhiều trường “gắn biển” có tên các phương pháp giáo dục sớm rồi thu học phí rất cao, khiến nhiều gia đình phụ huynh “lao đao” hoặc hoang mang vì không biết như thế nào.
Không có một cơ sở, ngôi trường, phương pháp giáo dục sớm nào có thể làm việc đó tốt hơn bạn. Việc áp dụng một phương pháp khi bạn không thực sự hiểu về nó sẽ có thể dẫn đến sai lầm, để lại hậu quả nặng nề.
giáo dục
Em cũng tin rằng giáo dục sớm nên trực tiếp được thực hiện bởi các bậc cha mẹ, chị ạ.
Nguyenphuhoang Nam
Em cũng tin rằng giáo dục sớm nên trực tiếp được thực hiện bởi các bậc cha mẹ, chị ạ.