Giải nghĩa bài thơ Quan Thư trong Kinh Thi

  1. Giáo dục

  2. Lịch sử

  3. Văn hóa

Bài thơ "Quan thư" trong Kinh Thi



BÀI THƠ “QUAN THƯ TRONG KINH THI 
* HOÀNG NGUYÊN CHƯƠNG 

•Nguyên tác: * Dịch âm


關雎 QUAN THƯ

關 關 雎 鳩,Quan quan thư cưu
在 河 之 洲。Tại hà chi châu.
窈 窕 淑 女,Yểu điệu thục nữ,
君 子 好 逑。Quân tử hảo cầu

參 差 荇 菜,Sâm si hạnh thái,
左 右 流 之。Tả hữu lưu chi
窈 窕 淑 女,Yểu điệu thục nữ,
寤 寐 求 之。Ngụ mị cầu chi.

求 之 不 得,Cầu chi bất đắc,
寤 寐 思 服。Ngụ mị tư phục
悠 哉 悠 哉。Du tai! du tai!
輾 轉 反 側。Triển chuyển phản trắc.

參 差 荇 菜,Sâm si hạnh thái,
左 右 採 之。Tả hữu thái chi
窈 窕 淑 女,Yểu điệu thục nữ,
琴 瑟 友 之。Cầm sắt hữu chi

參 差 荇 菜,Sâm si hạnh thái
左 右 芼 之。Tả hữu mạo chi
窈 窕 淑 女。Yểu điệu thục nữ.
鐘 鼓 樂 之。Chung cổ lạc chi

Người quân tử nhìn thấy đôi chim thư trên bãi bồi giữa sông đang kêu, đôi chim này đi đâu cũng có nhau, tình cảm rất mặn nồng. Chàng lấy ví như tình cảm của mình là chàng quân tử sánh đôi cùng cô gái hái rau hạnh bên sông, một yểu điệu thục nữ, cô gái không chỉ đẹp về hình thức mà còn có tấm lòng son sắt, phù hợp cùng chàng quân tử kết duyên vợ chồng. 

Nhìn nàng thục nữ bên những nhành rau hạnh nổi trên mặt nước xuôi theo dòng chảy, ngày đêm chàng quân tử đều rất muốn có được nàng. Khi chưa có được nàng thì chàng ngày đêm đều mong nhớ, trong lòng tư niệm nhớ mong nàng nhiều không kể xiết, đến cả đêm cũng trằn trọc vì nhớ nàng mà không ngủ được. 

Để có được nàng thì cũng giống như xuôi theo dòng nước phải trái nhẹ nhàng hái lấy những nhành rau hạnh, cũng có thể nói nàng thục nữ đang hái rau cũng rất nhẹ nhàng uyển chuyển, nội tâm và bề ngoài đều rất xinh đẹp. Chàng quân chỉ chỉ còn cách dùng đàn cầm đàn sắt để cùng nàng bầu bạn, cũng là có ý muốn biểu đạt cùng nàng nên duyên vợ chồng, như đàn cầm đàn sắt chung thủy sắc son một đời. Không những thế, để có được nàng, chàng còn phải làm nhiều cách nữa như đánh trống khua chiêng ca hát là cho nàng vui vẻ mỗi ngày. Có như thế chàng quân tử mới có thể có được người con gái xinh đẹp dịu dàng yểu điệu thục nữ đó. 

Không chỉ đơn giản là thích, nhớ mong rất nhiều, quan tâm bầu bạn với nàng, mà còn dùng đủ cách để làm cho nàng vui vẻ, hạnh phúc, từ đó mới mong có được trái tim son sắc của nàng.

Từ khóa: 

giáo dục

,

lịch sử

,

văn hóa