Giải bài không theo cách của Thầy?

  1. Giáo dục

Sáng nay, khi ngồi nói chuyện với các gia sư. Các bạn chia sẻ về vấn đề hiện nay, mà xưa nay lúc mình học phổ thông vẫn gặp.

Vấn đề "Học sinh giải bài không theo cách của thầy dạy trên lớp, kết quả đúng, nhưng Thầy không chấp nhận - Vậy thì em tự học theo cách của em luôn đi, cần gì Thầy dạy?"

Các bạn thấy sao về vấn đề/ thực trạng này?

Theo mình thì, con suy nghĩ/ tư duy là còn sống.

Vậy tại sao lại gò bó tư duy, lại giới hạn tư duy như vậy. Tư duy/ suy nghĩ/ ý tưởng không đúng cũng không sai, nó chỉ phù hợp trong phạm vi nào thôi. Chúng ta phải khoanh vùng phạm vi đó để ứng dụng.

Trong trường hợp này, học sinh giải bài tập theo một phương pháp khác, kết quả đúng. Nhưng không khớp với phương pháp Thầy. Đây là một điểm yếu của việc học trên trường hiện nay, học sinh phụ thuộc vào kiến thức của Thầy. Kiến thức chuyên môn của từng người thì có giới hạn, vậy học sinh sẽ phụ thuộc vào ngưỡng giới hạn này, nếu bị gò bó như vấn đề trên.

148108016431049-123


Câu hỏi đặt ra cần thảo luận là, tại sao giáo viên buộc học sinh phải sử dụng đúng phương pháp của mình và tư duy giống mình?

Thực tế là, hiện nay học sinh có rất nhiều kênh để tiếp cận những cách học mới, phương pháp mới, điều này giúp học nâng cao khả năng tự định hướng phương pháp tự học riêng. Nhưng rào cản ở đây là giáo viên trên lớp.

-----------------------

PANDU.VN

Từ khóa: 

tư duy

,

giáo dục