Giá thế nào là đắt?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Vừa rồi mình gặp một chuyện khá thú vị. Có bạn đến mua hàng tại Sen và Gốm thích bình trầu bà mình để trưng ở tiệm (thực ra chỉ là lọ thủy tinh cắm thêm nhánh trầu bà) muốn mua nhưng mình nói tặng luôn cho bạn. Vì trầu bà nhà mình rất nhiều, thi thoảng cắt vài cành cắm vào nước vậy thôi.

Bạn có nói ở một tiệm khác có bán bình trầu bà đó với giá 170k (mình ước lượng giá cost chắc khoảng 17k). Mình phân vân như vậy có phải overate không?

Theo mình hiểu giá sẽ được tính như vầy:

  • Với khách hàng:

Giá của sản phẩm = sản phẩm + dịch vụ đi kèm (đóng gói, chăm sóc khách hàng, hậu mãi...) + lợi nhuận kinh doanh

  • Với người kinh doanh:

Giá của sản phẩm = giá cost + khấu hao + marketing + nhân viên + mặt bằng + lợi nhuận...

Khi hỏi một số bạn vì sao giá cao như vậy so với giá vốn một số ý kiến mình nhận được là:

  • Vì chi phí marketing (chạy quảng cáo)
  • Vì khi khách hàng trả tiền nhiều họ sẽ trân trọng sản phẩm của mình
  • Vì họ không bán sản phẩm mà bán lifestyle
  • Vì phân khúc họ phục vụ là khách hàng có khả năng chi trả cao

Tất cả lý do trên đều không hợp lý với mình. Vậy theo mọi người , giá như thế nào là đắt? Hay cách định giá hợp lý cho sản phẩm từ góc nhìn của khách hàng hay người kinh doanh như thế nào là hợp lý?

Từ khóa: 

giá cả

,

giá rẻ

,

giá mắc

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Khi lợi ích của ng mua nhận đc cao hơn số tiền họ bỏ ra. Như vậy là rẻ dù cho giá có thế nào. Và ngc lại, hàng hóa đắt đỏ khi cái ng mua nhận đc ko xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.

Cho nên, 1 ng trung niên uống 1 ly Gong Cha 70k họ thấy đắt vì họ chỉ nhận đc gì? 1 ít nước, 1 ít đá, tí đường, tí sữa, tí trà, cái ly nhựa với cái ống hút, thêm cái chỗ ngồi để thỏa mãn cơn khát. Điều đó với họ, 1 ly trà sữa bình thường 14k cũng cũng làm đc. Rõ họ sẽ thấy nó đắt gấp 5.

Nhưng nếu 1 bạn trẻ thích trà sữa. Ngoài những thứ đó, các bạn còn nhận đc sự thích thú khi cắn hạt topping cái rụp, cái ngọt ngào của trà sữa, rồi 1 mớ like trên fb, insta,... Còn đc lên mặt thời thượng với bạn bè, khoe khoang thích thú, nói chung..... Vậy thì với các bạn, 70k đó quá rẻ. 

Rồi thì cùng 1 món với đồ, ng nghèo sẽ thấy đắt và ng giàu sẽ thấy rẻ. Cái này hiển nhiên rồi. Mình nhớ có trả lời tương tự đâu đó trên này rồi thì phải. 

Trở lại câu hỏi. Mình ko phải dân kinh doanh. Nhưng mình nghĩ, đối tượng của sản phẩm là gì. Túi tiền họ thế nào. Lúc đó bạn mới có hạn mức để đưa ra giá cả vừa túi tiền của họ. Vậy là rẻ. Còn to hơn túi tiền của họ thì dù bạn có bán vốn vẫn là đắt thôi. Và bạn cũng cần nâng cao dịch vụ để ng mua "đưa tiền ra ko thấy tiếc". Cứ như Iphone cả ngàn đô ng ta vẫn mua rầm rầm trong khi chưa chắc hơn mấy con Xào-mì 7-800đô vậy. 

Trả lời
Khi lợi ích của ng mua nhận đc cao hơn số tiền họ bỏ ra. Như vậy là rẻ dù cho giá có thế nào. Và ngc lại, hàng hóa đắt đỏ khi cái ng mua nhận đc ko xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.

Cho nên, 1 ng trung niên uống 1 ly Gong Cha 70k họ thấy đắt vì họ chỉ nhận đc gì? 1 ít nước, 1 ít đá, tí đường, tí sữa, tí trà, cái ly nhựa với cái ống hút, thêm cái chỗ ngồi để thỏa mãn cơn khát. Điều đó với họ, 1 ly trà sữa bình thường 14k cũng cũng làm đc. Rõ họ sẽ thấy nó đắt gấp 5.

Nhưng nếu 1 bạn trẻ thích trà sữa. Ngoài những thứ đó, các bạn còn nhận đc sự thích thú khi cắn hạt topping cái rụp, cái ngọt ngào của trà sữa, rồi 1 mớ like trên fb, insta,... Còn đc lên mặt thời thượng với bạn bè, khoe khoang thích thú, nói chung..... Vậy thì với các bạn, 70k đó quá rẻ. 

Rồi thì cùng 1 món với đồ, ng nghèo sẽ thấy đắt và ng giàu sẽ thấy rẻ. Cái này hiển nhiên rồi. Mình nhớ có trả lời tương tự đâu đó trên này rồi thì phải. 

Trở lại câu hỏi. Mình ko phải dân kinh doanh. Nhưng mình nghĩ, đối tượng của sản phẩm là gì. Túi tiền họ thế nào. Lúc đó bạn mới có hạn mức để đưa ra giá cả vừa túi tiền của họ. Vậy là rẻ. Còn to hơn túi tiền của họ thì dù bạn có bán vốn vẫn là đắt thôi. Và bạn cũng cần nâng cao dịch vụ để ng mua "đưa tiền ra ko thấy tiếc". Cứ như Iphone cả ngàn đô ng ta vẫn mua rầm rầm trong khi chưa chắc hơn mấy con Xào-mì 7-800đô vậy. 

Đắt hay rẻ là tùy vào đánh giá của khách hàng về tương quan số tiền bỏ ra và cái mà họ nhận được thôi. Miễn là họ thỏa mãn thì chẳng có gì là đắt cả.

Nhiều thứ chỉ cần cái mác thương hiệu nổi tiếng, người mặc thấy thỏa mãn vì mình xài đồ hiệu chứ thực ra cũng ko khác gì hàng sida giá bằng 1%. Chi phí lại càng chẳng đáng nói đến ^^.

Thấy quảng cáo sale % là rẻ. chưa sale là đắt

Đắt là khi giá thành > Giá trị.