Gapo - Mạng xã hội cho người Việt - liệu có đạt được thành công như mong muốn?
Ngày 23/07 vừa qua, sản phẩm Gapo - Mạng xã hội (MXH) "của người Việt cho người Việt", được tạo ra bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Gapo, đã chính thức ra mắt người dùng tại Việt Nam. Một sự kiện có thể nói là "chấn động" như vậy, tất nhiên là thu hút không ít sự quan tâm từ đông đảo quần chúng.
Nhưng cụ thể thì quần chúng hay cộng đồng mạng (CĐM) đã và đang nói gì về Gapo? Reputa - Hệ thống Lắng nghe & Hỗ trợ Giám sát Danh tiếng, đã theo dõi và ghi nhận lại những dữ liệu liên quan đến và xuyên suốt sự kiện ra mắt Gapo, sẽ đưa ra một vài thống kê khái quát về sự ra mắt của MXH này, và sự tiếp nhận của CĐM Việt với nó.
Đồ thị: diễn biến các thảo luận xoay quanh Gapo.
Cụ thể, tuy ra mắt vào ngày 23/07, nhưng Reputa đã ghi nhận được những phản hồi và bình luận đầu tiên về Gapo từ ngày 15/07. Có tổng cộng 14,830 lượt thảo luận, tính từ ngày 15/07 cho đến 28/07 vừa qua. Trong đó bao gồm những bài post livestream giới thiệu về Gapo, những bài post teaser về sự kiện ra mắt, sự kiện họp báo chính thức ra mắt, và những bình luận cũng như phàn nàn của người dùng về MXH này.
Riêng về phần nội dung bình luận của người dùng, cụ thể có 4 loại nội dung sau:
- Nội dung liên quan đến việc sập mạng.
- Nội dung liên quan đến nghi vấn Gapo sao chép chính sách bảo mật từ Google.
- Nội dung liên quan đến việc rủ kết bạn, đi kèm đánh giá.
- Nội dung liên quan đến ông Phùng Anh Tuấn - chủ tịch tập đoàn G-Group, một trong các công ty cổ đông của Gapo.
Đồ thị: tỉ lệ nội dung tích cực và tiêu cực về Gapo.
Những "lùm xùm" xoay quanh sự cố sập mạng và chính sách của Google chính là nguyên nhân tạo ra 4,822 nội dung bình luận với tính tiêu cực về Gapo. Trong khi đó, những bình luận với nội dung tích cực - khoảng 4,156 nội dung - xoay quanh những vấn đề như tính dễ sử dụng của giao diện Gapo, việc người dùng Việt ủng hộ MXH Việt, Gapo nhận được 500 tỉ tiền đầu tư, và thông tin về việc phát triển của 5 MXH mới.
Đồ thị: đặc điểm của các nguồn thảo luận về Gapo.
Hệ thống social listening của Reputa đã ghi nhận rằng hầu hết tương tác xoay quanh sự ra mắt của MXH này đến từ Facebook, cũng như các page của Gapo, VTV-Đài truyền hình Việt Nam, Dương Vĩ Khoa, Chuyện Thương Trường và ICTnews.vn.
Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 khu vực có nhiều lượng thảo luận nhất, mặc dù lượng thảo luận vẫn đến nhiều hơn từ Hà Nội (45.48% so với 42.09% của Thành phố Hồ Chí Minh). 92% lượng đề cập đến từ MXH Facebook, và nam giới được ghi nhận là tham gia thảo luận nhiều hơn về sự kiện này (68.84%) so với nữ giới (31.16%).
Bạn đọc có quan tâm và tham gia thảo luận về sự kiện này không? Xin mời cùng tham gia chia sẻ trong phần bình luận bên dưới cùng Reputa - Hệ thống Lắng nghe & Hỗ trợ Giám sát Danh tiếng.
Nguồn: biz.reputa.vn