Facebook E-commerce liệu có thể đối đầu với Amazon và Google?

  1. Marketing

Facebook E-commerce liệu có thể trở thành mối đe doạ cho hai ông lớn về E-commerce là Amazon và Google?

Từ khóa: 

marketing

Theo conversion.vn, nếu Facebook chuyển mình thành công và trở thành một kênh e-commerce nơi mà tất cả mọi người đều có thể bán hàng được thì lúc này người bị ảnh hưởng lớn nhất có lẽ sẽ là Amazon. Là website e-commerce lớn nhất thế giới với mục đích kết nối tất cả người bán và người mua thì nếu một món hàng được bán trên mạng mà không xảy ra trên Amazon thì đó là một phần lợi nhuận mà lẽ ra phải là của hãng này. Và với tính chất của Facebook, nút mua hàng trên mạng xã hội này có tiềm năng tạo ra được những đơn hàng mang tính cảm tính cũng như những đơn hàng với số lượng lớn được dự trù trước bên ngoài Amazon. Nếu Facebook cập nhật và mở rộng các tính năng bán hàng mới ra với người dùng phổ thông thì chắc chắn sẽ là một mối đe dọa với Amazon (cũng như mọi website e-commerce khác).



Còn về phần Google, dù không có tham gia trực tiếp trong mảng e-commerce nhưng một phần khá lớn lợi nhuận quảng cáo của Google đến từ các từ khóa sản phẩm khi người dùng tìm kiếm sản phẩm để mua trên mạng thông qua bộ máy tìm kiếm này. Nhưng từ lâu Google đã bị cạnh tranh bởi chính những trang bán hàng và dịch vụ như Amazon cho việc tìm kiếm này do người dùng thay vì vào Google để tìm sản phẩm thì họ sẽ vào trực tiếp các trang bán hàng để tìm kiếm (vấn đề này cũng đã được đề cập trong một bài viết trước đây). Việc này kéo người dùng khỏi bộ máy tìm kiếm này và trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của Google. Đương nhiên khi Facebook bước vào cuộc chơi e-commerce và mảng tìm kiếm như đã nói ở trên thì lúc này Google sẽ có thêm một đối thủ nữa để lo ngại bên cạnh Amazon. Ngoài ra, Google đang đối mặt với những khó khăn đến từ tìm kiếm trên điện thoại di động vốn có hành vi người dùng hoàn toàn khác so với desktop. Trên điện thoại thì việc gõ từ khóa để tìm kiếm và chuyển qua lại giữa các tab trên trình duyệt là không tối ưu trong khi người dùng có thể mở ứng dụng Amazon (hoặc Facebook) và tìm kiếm một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn. Điều này chắc chắn là không tốt cho Google khi mà năm 2015 là năm mà số lượng người dùng mobile đã chính thức vượt qua số người dùng trên desktop khi tìm kiếm.


Hiện nay vẫn còn quá sớm để nói được gì khi những tính năng về e-commerce của Facebook vẫn chưa hoàn toàn hoàn chỉnh và tính năng tìm kiếm của mạng xã hội này chắc chắn vẫn cần nhiều chỉnh sửa trước khi nó có thể được nhiều người sử dụng hơn. Ngoài ra, thói quen lâu nay của người dùng khi sử dụng Google để tìm kiếm, Amazon để mua hàng vẫn là thứ chưa thể thay đổi ngay lập tức nên thực tế tại thời điểm này Amazon và Google không cần phải cảm thấy bị đe dọa bởi mạng xã hội này. Tuy nhiên nếu 2 người khổng lồ này không nhanh chóng có những cải tiến hoặc định hướng mới thì có khả năng một lúc nào đó Facebook sẽ vượt mặt cả 2 công ty này trong 2 mảng mà họ vốn đang độc chiếm hiện nay. One Facebook to rule them all ~ liệu đó có thể nào là tương lai sắp tới?

Trả lời

Theo conversion.vn, nếu Facebook chuyển mình thành công và trở thành một kênh e-commerce nơi mà tất cả mọi người đều có thể bán hàng được thì lúc này người bị ảnh hưởng lớn nhất có lẽ sẽ là Amazon. Là website e-commerce lớn nhất thế giới với mục đích kết nối tất cả người bán và người mua thì nếu một món hàng được bán trên mạng mà không xảy ra trên Amazon thì đó là một phần lợi nhuận mà lẽ ra phải là của hãng này. Và với tính chất của Facebook, nút mua hàng trên mạng xã hội này có tiềm năng tạo ra được những đơn hàng mang tính cảm tính cũng như những đơn hàng với số lượng lớn được dự trù trước bên ngoài Amazon. Nếu Facebook cập nhật và mở rộng các tính năng bán hàng mới ra với người dùng phổ thông thì chắc chắn sẽ là một mối đe dọa với Amazon (cũng như mọi website e-commerce khác).



Còn về phần Google, dù không có tham gia trực tiếp trong mảng e-commerce nhưng một phần khá lớn lợi nhuận quảng cáo của Google đến từ các từ khóa sản phẩm khi người dùng tìm kiếm sản phẩm để mua trên mạng thông qua bộ máy tìm kiếm này. Nhưng từ lâu Google đã bị cạnh tranh bởi chính những trang bán hàng và dịch vụ như Amazon cho việc tìm kiếm này do người dùng thay vì vào Google để tìm sản phẩm thì họ sẽ vào trực tiếp các trang bán hàng để tìm kiếm (vấn đề này cũng đã được đề cập trong một bài viết trước đây). Việc này kéo người dùng khỏi bộ máy tìm kiếm này và trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của Google. Đương nhiên khi Facebook bước vào cuộc chơi e-commerce và mảng tìm kiếm như đã nói ở trên thì lúc này Google sẽ có thêm một đối thủ nữa để lo ngại bên cạnh Amazon. Ngoài ra, Google đang đối mặt với những khó khăn đến từ tìm kiếm trên điện thoại di động vốn có hành vi người dùng hoàn toàn khác so với desktop. Trên điện thoại thì việc gõ từ khóa để tìm kiếm và chuyển qua lại giữa các tab trên trình duyệt là không tối ưu trong khi người dùng có thể mở ứng dụng Amazon (hoặc Facebook) và tìm kiếm một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn. Điều này chắc chắn là không tốt cho Google khi mà năm 2015 là năm mà số lượng người dùng mobile đã chính thức vượt qua số người dùng trên desktop khi tìm kiếm.


Hiện nay vẫn còn quá sớm để nói được gì khi những tính năng về e-commerce của Facebook vẫn chưa hoàn toàn hoàn chỉnh và tính năng tìm kiếm của mạng xã hội này chắc chắn vẫn cần nhiều chỉnh sửa trước khi nó có thể được nhiều người sử dụng hơn. Ngoài ra, thói quen lâu nay của người dùng khi sử dụng Google để tìm kiếm, Amazon để mua hàng vẫn là thứ chưa thể thay đổi ngay lập tức nên thực tế tại thời điểm này Amazon và Google không cần phải cảm thấy bị đe dọa bởi mạng xã hội này. Tuy nhiên nếu 2 người khổng lồ này không nhanh chóng có những cải tiến hoặc định hướng mới thì có khả năng một lúc nào đó Facebook sẽ vượt mặt cả 2 công ty này trong 2 mảng mà họ vốn đang độc chiếm hiện nay. One Facebook to rule them all ~ liệu đó có thể nào là tương lai sắp tới?