Facebook E-commerce có những tính năng gì?

  1. Marketing

Facebook khi thâm nhập lĩnh vực E-commerce đã được phát triển với những tính năng gì đặc sắc?

Từ khóa: 

marketing

Theo conversion.vn, quy trình thâm nhập lĩnh vực E-commerce của Facebook không đột ngột mà thực ra đã được tiến hành từ từ trong suốt thời gian qua. Trong vòng vài tháng trở lại đây, Facebook đã và đang liên tục thêm những tính năng cho phép / hỗ trợ người sử dụng dễ dàng mua bán hơn trên mạng xã hội này. Các tính năng mới này bao gồm:


1. Carousel ads

Facebook cho ra mắt định dạng carousel ads (hay còn gọi là multi-product ads) cho phép 3 – 5 hình ảnh được hiển thị, mỗi hình ảnh dẫn tới một trang khác nhau trên website. Định dạng này cho phép người bán hàng trưng bày nhiều sản phẩm khác nhau để thu hút sự chú ý của người mua hàng. Carousel ads này rất được các người bán hàng ưa chuộng và sử dụng vì tính hiệu quả của nó. Mới đây Facebook đã cập nhật thêm cho định dạng này bằng cách cho phép bên cạnh hình ảnh thì bạn còn có thể chèn video (auto play) vào làm thumbnail đầu tiên cho carousel ads.


2. Immersive mobile ads

Facebook hiện đang thử nghiệm định dạng quảng cáo chiếm nguyên màn hình trên các thiết bị di động. Khi người dùng thấy các quảng cáo này và bấm vào thì sẽ hiện lên toàn màn hình các hình ảnh, nội dung hay video mà brand muốn cho khách hàng xem. Vì định dạng quảng cáo này là native trên Facebook nên tốc độ load và hiển thị cũng sẽ nhanh hơn nhiều. Hiện nay định dạng quảng cáo này chỉ đang được thử nghiệm với một số brands nhất định chứ chưa phổ biến. Với định dạng này ta có thể thấy nó sẽ có thể rất hiệu quả để hỗ trợ những nhà quảng cáo trong việc bán hàng, bán sản phẩm trong đó họ cần trưng ra nhiều sản phẩm để lựa chọn.


3. Saved replies

Một tính năng của Facebook hỗ trợ những người quản lý fan page là Saved Replies cho phép bạn lưu lại một số câu trả lời thông dụng để có thể nhanh chóng sử dụng khi trả lời các liên hệ của khách hàng. Tính năng này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho những người quản lý fan page khi phải thường xuyên trả lời khách hàng những câu hỏi được lập đi lập thường xuyên. Các replies này có thể được cá nhân hóa bằng cách tự động thêm thay thế các placeholder định sẵn bằng các thông tin định trước (như là trong email). Ví dụ như tên và họ khách hàng, tên và họ admin hay URL website, số điện thoại và địa chỉ. Bạn cũng có thể tìm kiếm và sử dụng các Saved Replies này một cách dễ dàng ngay cả khi đang trả lời khách hàng.


4. Buy button

Facebook hiện đang thử nghiệm tính năng cho phép mua hàng trực tiếp bằng cách click vào nút Buy trên quảng cáo / post sản phẩm mà không cần phải rời khỏi mạng xã hội này. Việc này giúp giảm bớt khả năng người dùng bỏ đi trong quá trình đi từ Facebook qua website để thực hiện việc mua hàng, làm tăng conversion rate và thu hút những người bán hàng đến với kênh này. Facebook cũng vừa thông báo hỗ trợ tính năng buy button này đến với nhiều người hơn thông qua Shopify – một platform e-commerce có tính năng bán hàng trên Facebook.


5. Local awareness

Facebook vừa update thêm tính năng call cho người dùng trong Local Awareness ads, một dạng quảng cáo dành riêng cho các doanh nghiệp địa phương. Với quảng cáo sử dụng call button, khách hàng có thể bấm và liên lạc ngay với bạn đề hỏi về dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang bán. Ngoài ra local awareness cũng cho phép người dùng tìm thấy vị trí cửa hàng bằng cách hiển thị bản đồ từ nơi bạn đang đứng cho tới cửa hàng trong quảng cáo.


6. Group “bán hàng”

Các group bán hàng cho phép các thành viên ngoài việc hoạt động và chia sẽ như một group bình thường thì còn có thể đăng tải và rao bán các sản phẩm vào trong groups. Khi tạo một sản phẩm để bán thì bạn có thể chọn điền tên sản phẩm, mức giá, và địa điểm bán sản phẩm ngoài việc upload ảnh và viết giới thiệu cho sản phẩm.


7. Nâng cấp Facebook pages cho mobile

Facebook đã thông báo rằng họ sẽ cập nhật giao diện của fan page trên mobile với các cải tiến nhằm giúp cải thiện hiệu quả các pages và tăng trải nghiệm người dùng tốt hơn. Có 2 cải tiến lớn đó là: mang nút CTA vào ngay giữa, làm cho nó nổi bật hơn và thêm phần Sections cho pages. Cải tiến đầu tiên sẽ giúp những người đang theo dõi fan page có thể dễ dàng thấy và liên hệ cũng như tìm hiểu về fan page đó hơn. Cải tiến thứ hai sẽ mang đến khả năng cho phép fan page có thể hiển thị những tab phù hợp với công việc kinh doanh của mình, ví dụ một cửa hàng có thể trưng bày các sản phẩm trong phần Shop (hợp tác cùng Shopify) hay các công ty dịch vụ có thể hiển thị danh sách dịch vụ trong mục Services.

Facebook dự định sẽ đưa tính năng này ra tất cả các fan pages trong các tuần tới và cũng sẽ thêm các tab khác nhau trong sections để phục vụ các fan pages có mục đích khác nhau.


8. Autofill

Một trong những điều khiến bạn bực bội nhất khi mua hàng trên điện thoại di động có lẽ là việc phải điền các thông tin mua hàng như thẻ credit card này nọ một cách dài dòng và rất tốn thời gian. Đó là một trong những lý do khiến tỉ lệ convert của bán hàng trên điện thoại có phần thấp hơn desktop. Biết được điều đó, Facebook đã hợp tác với e-commerce platofrm Ecwid để cho phép tự động điền các thông tin mua hàng khi mua bán trên Facebook. Việc này sẽ giúp cải thiện hơn conversion rate cho những người bán hàng qua mạng.


9. Local market

Một số người dùng Facebook cho biết đã thấy có tính năng Local Market xuất hiện khi sử dụng mạng xã hội này. Tính năng này có vẻ như vẫn còn đang trong giai đoạn beta thử nghiệm và cho phép người mua và bán có một cái chợ được sắp xếp một cách trật tự hơn vào từng mục. Tính năng này được cho rằng có bao gồm khả năng tìm kiếm tích hợp cũng như khả năng cho phép người dùng tự điều chỉnh những gì họ muốn thấy trong Local Market bằng cách lựa chọn các collections khác nhau. Có vẻ như Local Market tập trung vào việc buôn bán của những người trong cùng một khu vực như thành phố hoặc huyện và tự động gom các sản phẩm vào các mục khác nhau.


10. Và những bước đi sắp tới…

Với những bước đi rất rõ ràng và có định hướng như trên ta có thể dễ dàng thấy được tham vọng của Facebook trong việc chiếm lĩnh thị trường e-commerce đầy tiềm năng này. Những gì Facebook sẽ làm sắp tới chắc chắn sẽ chỉ củng cố thêm điều này. Một số thứ chúng ta có thể dễ dàng nghĩ tới như việc thêm nút mua hàng vào các hình ảnh trong album của người dùng, tính năng quản lý hàng hóa mua – bán, tính năng tạo website bán hàng trên fanpage, add to basket, wishlist v.v…

Facebook có 1,5 tỷ người dùng hàng tháng. Nguồn: statista.com


Sức mạnh của Facebook nằm ở chỗ số lượng người dùng active và thời gian họ dành cho trang này là rất lớn. Với gần 1,5 tỷ người dùng active hàng tháng, với nhiều người trong số đó có kinh doanh riêng thì rõ ràng mạng xã hội này sẽ dễ dàng trở thành một kênh mua bán rất tấp nập nếu họ có thể biến việc kinh doanh trên mạng trở nên dễ dàng hơn. Với Facebook, những người bán hàng nhỏ lẻ có thể loại bỏ được việc phải có một website riêng và tốn chi phí, thời gian cũng như cần có kiến thức kỹ thuật để duy trì nó. Facebook lúc này sẽ trở thành vừa là một nền tảng, vừa là một khu chợ khổng lồ nơi tất cả mọi người đều có thể buôn bán được. Cùng với tính năng tìm kiếm vừa được cập nhật, giúp việc tìm kiếm hàng hóa mua bán dễ dàng hơn, Facebook hoàn toàn có khả năng trở thành một người khổng lồ trong mảng e-commerce chỉ với một thời gian ngắn.

Trả lời

Theo conversion.vn, quy trình thâm nhập lĩnh vực E-commerce của Facebook không đột ngột mà thực ra đã được tiến hành từ từ trong suốt thời gian qua. Trong vòng vài tháng trở lại đây, Facebook đã và đang liên tục thêm những tính năng cho phép / hỗ trợ người sử dụng dễ dàng mua bán hơn trên mạng xã hội này. Các tính năng mới này bao gồm:


1. Carousel ads

Facebook cho ra mắt định dạng carousel ads (hay còn gọi là multi-product ads) cho phép 3 – 5 hình ảnh được hiển thị, mỗi hình ảnh dẫn tới một trang khác nhau trên website. Định dạng này cho phép người bán hàng trưng bày nhiều sản phẩm khác nhau để thu hút sự chú ý của người mua hàng. Carousel ads này rất được các người bán hàng ưa chuộng và sử dụng vì tính hiệu quả của nó. Mới đây Facebook đã cập nhật thêm cho định dạng này bằng cách cho phép bên cạnh hình ảnh thì bạn còn có thể chèn video (auto play) vào làm thumbnail đầu tiên cho carousel ads.


2. Immersive mobile ads

Facebook hiện đang thử nghiệm định dạng quảng cáo chiếm nguyên màn hình trên các thiết bị di động. Khi người dùng thấy các quảng cáo này và bấm vào thì sẽ hiện lên toàn màn hình các hình ảnh, nội dung hay video mà brand muốn cho khách hàng xem. Vì định dạng quảng cáo này là native trên Facebook nên tốc độ load và hiển thị cũng sẽ nhanh hơn nhiều. Hiện nay định dạng quảng cáo này chỉ đang được thử nghiệm với một số brands nhất định chứ chưa phổ biến. Với định dạng này ta có thể thấy nó sẽ có thể rất hiệu quả để hỗ trợ những nhà quảng cáo trong việc bán hàng, bán sản phẩm trong đó họ cần trưng ra nhiều sản phẩm để lựa chọn.


3. Saved replies

Một tính năng của Facebook hỗ trợ những người quản lý fan page là Saved Replies cho phép bạn lưu lại một số câu trả lời thông dụng để có thể nhanh chóng sử dụng khi trả lời các liên hệ của khách hàng. Tính năng này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho những người quản lý fan page khi phải thường xuyên trả lời khách hàng những câu hỏi được lập đi lập thường xuyên. Các replies này có thể được cá nhân hóa bằng cách tự động thêm thay thế các placeholder định sẵn bằng các thông tin định trước (như là trong email). Ví dụ như tên và họ khách hàng, tên và họ admin hay URL website, số điện thoại và địa chỉ. Bạn cũng có thể tìm kiếm và sử dụng các Saved Replies này một cách dễ dàng ngay cả khi đang trả lời khách hàng.


4. Buy button

Facebook hiện đang thử nghiệm tính năng cho phép mua hàng trực tiếp bằng cách click vào nút Buy trên quảng cáo / post sản phẩm mà không cần phải rời khỏi mạng xã hội này. Việc này giúp giảm bớt khả năng người dùng bỏ đi trong quá trình đi từ Facebook qua website để thực hiện việc mua hàng, làm tăng conversion rate và thu hút những người bán hàng đến với kênh này. Facebook cũng vừa thông báo hỗ trợ tính năng buy button này đến với nhiều người hơn thông qua Shopify – một platform e-commerce có tính năng bán hàng trên Facebook.


5. Local awareness

Facebook vừa update thêm tính năng call cho người dùng trong Local Awareness ads, một dạng quảng cáo dành riêng cho các doanh nghiệp địa phương. Với quảng cáo sử dụng call button, khách hàng có thể bấm và liên lạc ngay với bạn đề hỏi về dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang bán. Ngoài ra local awareness cũng cho phép người dùng tìm thấy vị trí cửa hàng bằng cách hiển thị bản đồ từ nơi bạn đang đứng cho tới cửa hàng trong quảng cáo.


6. Group “bán hàng”

Các group bán hàng cho phép các thành viên ngoài việc hoạt động và chia sẽ như một group bình thường thì còn có thể đăng tải và rao bán các sản phẩm vào trong groups. Khi tạo một sản phẩm để bán thì bạn có thể chọn điền tên sản phẩm, mức giá, và địa điểm bán sản phẩm ngoài việc upload ảnh và viết giới thiệu cho sản phẩm.


7. Nâng cấp Facebook pages cho mobile

Facebook đã thông báo rằng họ sẽ cập nhật giao diện của fan page trên mobile với các cải tiến nhằm giúp cải thiện hiệu quả các pages và tăng trải nghiệm người dùng tốt hơn. Có 2 cải tiến lớn đó là: mang nút CTA vào ngay giữa, làm cho nó nổi bật hơn và thêm phần Sections cho pages. Cải tiến đầu tiên sẽ giúp những người đang theo dõi fan page có thể dễ dàng thấy và liên hệ cũng như tìm hiểu về fan page đó hơn. Cải tiến thứ hai sẽ mang đến khả năng cho phép fan page có thể hiển thị những tab phù hợp với công việc kinh doanh của mình, ví dụ một cửa hàng có thể trưng bày các sản phẩm trong phần Shop (hợp tác cùng Shopify) hay các công ty dịch vụ có thể hiển thị danh sách dịch vụ trong mục Services.

Facebook dự định sẽ đưa tính năng này ra tất cả các fan pages trong các tuần tới và cũng sẽ thêm các tab khác nhau trong sections để phục vụ các fan pages có mục đích khác nhau.


8. Autofill

Một trong những điều khiến bạn bực bội nhất khi mua hàng trên điện thoại di động có lẽ là việc phải điền các thông tin mua hàng như thẻ credit card này nọ một cách dài dòng và rất tốn thời gian. Đó là một trong những lý do khiến tỉ lệ convert của bán hàng trên điện thoại có phần thấp hơn desktop. Biết được điều đó, Facebook đã hợp tác với e-commerce platofrm Ecwid để cho phép tự động điền các thông tin mua hàng khi mua bán trên Facebook. Việc này sẽ giúp cải thiện hơn conversion rate cho những người bán hàng qua mạng.


9. Local market

Một số người dùng Facebook cho biết đã thấy có tính năng Local Market xuất hiện khi sử dụng mạng xã hội này. Tính năng này có vẻ như vẫn còn đang trong giai đoạn beta thử nghiệm và cho phép người mua và bán có một cái chợ được sắp xếp một cách trật tự hơn vào từng mục. Tính năng này được cho rằng có bao gồm khả năng tìm kiếm tích hợp cũng như khả năng cho phép người dùng tự điều chỉnh những gì họ muốn thấy trong Local Market bằng cách lựa chọn các collections khác nhau. Có vẻ như Local Market tập trung vào việc buôn bán của những người trong cùng một khu vực như thành phố hoặc huyện và tự động gom các sản phẩm vào các mục khác nhau.


10. Và những bước đi sắp tới…

Với những bước đi rất rõ ràng và có định hướng như trên ta có thể dễ dàng thấy được tham vọng của Facebook trong việc chiếm lĩnh thị trường e-commerce đầy tiềm năng này. Những gì Facebook sẽ làm sắp tới chắc chắn sẽ chỉ củng cố thêm điều này. Một số thứ chúng ta có thể dễ dàng nghĩ tới như việc thêm nút mua hàng vào các hình ảnh trong album của người dùng, tính năng quản lý hàng hóa mua – bán, tính năng tạo website bán hàng trên fanpage, add to basket, wishlist v.v…

Facebook có 1,5 tỷ người dùng hàng tháng. Nguồn: statista.com


Sức mạnh của Facebook nằm ở chỗ số lượng người dùng active và thời gian họ dành cho trang này là rất lớn. Với gần 1,5 tỷ người dùng active hàng tháng, với nhiều người trong số đó có kinh doanh riêng thì rõ ràng mạng xã hội này sẽ dễ dàng trở thành một kênh mua bán rất tấp nập nếu họ có thể biến việc kinh doanh trên mạng trở nên dễ dàng hơn. Với Facebook, những người bán hàng nhỏ lẻ có thể loại bỏ được việc phải có một website riêng và tốn chi phí, thời gian cũng như cần có kiến thức kỹ thuật để duy trì nó. Facebook lúc này sẽ trở thành vừa là một nền tảng, vừa là một khu chợ khổng lồ nơi tất cả mọi người đều có thể buôn bán được. Cùng với tính năng tìm kiếm vừa được cập nhật, giúp việc tìm kiếm hàng hóa mua bán dễ dàng hơn, Facebook hoàn toàn có khả năng trở thành một người khổng lồ trong mảng e-commerce chỉ với một thời gian ngắn.