Facebook có thật sự chỉ muốn challenge bạn không?

  1. Tâm lý học

Giữa tháng 9, hashtag #firstimpressionchallenge gây bão trên Facebook, ngay sau đó , #dropyourlongvsshorthairchallenge và #countriesyouvisitedchallenge chiếm sóng newsfeed người dùng. Đây là các thử thách do Facebook khởi xướng. Để tham gia challenge trên điện thoại, bạn chỉ cần nhấn vào nút “Try it” được đặt cạnh các hashtag.

Tại sao các thử thách này lại thu hút cộng đồng mạng?

Từ khóa: 

tâm lý học

Các thử thách được ưa chuộng vì dễ thực hiện và đều tạo cơ hội để người dùng nói về mình. Khi nói chuyện ngoài đời, chúng ta chỉ có30-40% cơ hội kể về bản thân. Còn trên mạng, con số này lên tới 80%.

Việc nói về chính mình khiến não bộ con người cảm thấythích thú, tựa được ăn món ngon hoặc như đang được sử dụng chất kích thích. Nói chuyện về bản thân có thể gây nghiện. Với những người ngại chia sẻ về bản thân, các thử thách này làcơ hội để họ cởi mở hơn.

Rất có thể Facebook đang thúc đẩy người dùng sử dụng hashtag - một tính năng vốn bị “ngó lơ” từ lâu. Hashtag của Instagram có thể dùng để theo dõi và cập nhật thông tin trên một từ khóa. Hashtag của Twitter có thể giúp khám phá những tin tức nổi bật. Trong khi đó, hashtag của Facebook hạn chế hơn, chỉ có thể giúp người dùng tìm thông tin về một nội dung cụ thể. Tìm kiếm một hashtag trên Facebook, các nội dung hiện ra khá lung tung, cũng không dễ kiểm tra số lượng người đang nói về nó.

Mình nghĩ là như vậy.

Trả lời

Các thử thách được ưa chuộng vì dễ thực hiện và đều tạo cơ hội để người dùng nói về mình. Khi nói chuyện ngoài đời, chúng ta chỉ có30-40% cơ hội kể về bản thân. Còn trên mạng, con số này lên tới 80%.

Việc nói về chính mình khiến não bộ con người cảm thấythích thú, tựa được ăn món ngon hoặc như đang được sử dụng chất kích thích. Nói chuyện về bản thân có thể gây nghiện. Với những người ngại chia sẻ về bản thân, các thử thách này làcơ hội để họ cởi mở hơn.

Rất có thể Facebook đang thúc đẩy người dùng sử dụng hashtag - một tính năng vốn bị “ngó lơ” từ lâu. Hashtag của Instagram có thể dùng để theo dõi và cập nhật thông tin trên một từ khóa. Hashtag của Twitter có thể giúp khám phá những tin tức nổi bật. Trong khi đó, hashtag của Facebook hạn chế hơn, chỉ có thể giúp người dùng tìm thông tin về một nội dung cụ thể. Tìm kiếm một hashtag trên Facebook, các nội dung hiện ra khá lung tung, cũng không dễ kiểm tra số lượng người đang nói về nó.

Mình nghĩ là như vậy.