Đu Xà Có Giúp Bạn Tăng Chiều Cao Hay Không

  1. Khoa học

Hàng ngày thông qua báo chí, những người bán hàng, chúng ta được tiếp xúc với khá nhiều thông tin , tuy không hẳn là sai nhưng những thông tin này đã được biến tướng một cách dễ gây hiểu nhầm, khiến mọi người có cái nhìn không đúng về những yếu tố khoa học trong đó.

Bài viết này sẽ giải đáp những câu hỏi sau :

Gánh đòn, đội vật nặng có làm bạn lùn đi hay không ?

Đu xà có giúp tăng chiều cao ?

Hôm nay Trường sẽ đính chính lại một số thông tin về chiều cao bằng phân tích khoa học, chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích cho các bạn đang tuổi phát triển thể chất.

dreamstime_m_41010054-pull-up-girl


1.Các yếu tố quyết định đến chiều cao :

Đó là 2 yếu tố sau đây : GEN và DINH DƯỠNG

Ô tại sao không có thể thao hay đu xà ở đây ? Các bạn cứ bình tĩnh, mình sẽ phân tích ở phần dưới.

Yếu tố thứ nhất và cũng là quyết định : GEN

adn

Gen của bạn được thừa hưởng 50% từ cha, 50% từ mẹ, nên ngoài khuôn mặt , thể trạng ra, chiều cao cũng là yếu tố mang tính di truyền.Nghĩa là bố mẹ bạn sẽ quyết định chiều cao của bạn.Hoặc ông hàng xóm . hihi !!!

images1197064_2_suthatdaulong


Gen như một bản phác thảo để xây dựng cơ thể, khi chúng ta sinh ra, bản thảo đó đã vẽ xong, sẽ quyết định mọi yếu tố trên con người của bạn, những hành động như tập thể thao, đu xà, bê vác nặng, gánh tạ....không hề ảnh hưởng được đến gen, nên mình bác bỏ thông tin cho rằng những người làm việc nặng sẽ khiến cơ thể lùn đi hoặc chậm phát triển ( trừ khi bạn làm việc từ nhỏ, còn đã qua 20 tuổi thì không thể lùn đi )

Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến Gen của bạn bao gồm : tiếp xúc với hóa chất ( thường là ăn uống ), phóng xạ ,bức xạ, và cuối cùng là yếu tố thường xẩy ra nhất : đột biến.Tuy nhiên đột biến là ngẫu nhiên không định hướng bởi bất kì yếu tố nào.

Yếu tố đột biến cũng là lời giải thích cho một số trường hợp con cái cao hơn hẳn bố mẹ.

Tuy nhiên ngoài yếu tố Gen, thì Dinh dưỡng cũng quan trọng không kém.

Tôi xin lấy một ví dụ trực quan nhất như sau : Tôi có 2 hạt cây trồng cùng loại, nếu tôi đem một hạt trồng ở nơi đầy đủ ánh sáng, nước, đất tốt, còn hạt kia trồng ở nơi khô cằn, u tối. Thì chắc chắn chúng ta đều biết kết quả về sự phát triển của 2 cây. Rõ ràng cái cây chậm phát triển kia không hề kém cỏi, yếu tố di truyền của nó đâu có khác gì cây phát triển tốt. Mà chính là dinh dưỡng đã thay đổi sự phát triển của nó.

Chúng ta ngày nay cao lớn hơn thế hệ cha anh cũng chính là do chế độ dinh dưỡng, có thể gen của bố mẹ bạn rất tốt, đủ sức cao đến 1m8 , nhưng thời nghèo đói bố mẹ bạn không được ăn uống đủ chất, nên chỉ cao đến 1m6 là dừng, chính vì vậy khi bạn được hưởng GEN của bố mẹ, cộng với việc môi trường sống của bạn hoàn hảo sẽ giúp chiều cao phát triển đến đúng giới hạn của nó ( 1m8 )

Tóm lại GEN sẽ quyết định chiều cao tối đa bạn có thể đạt được, còn bạn có cao được đến mốc tối đa đó hay không là do dinh dưỡng.

2.Đu xà có giúp tăng chiều cao hay không ?

Câu trả lời là có, tuy nhiên không thể giúp bạn cao hơn chiều cao tối đa mà Gen đã quy định.

Trọng lực của trái đất khiến áp lực đè nên xương sống khá lớn, khi bạn tập xà đơn sẽ giúp "giải phóng" một chút áp lực này, khiến các lớp sụn được giãn ra tạo khoảng trống cho sụn mới hình thành.Nhưng thành thật mà nói, việc đu xà không giúp bạn cao lên nhiều lắm.Mà nó giúp chúng ta đỡ đau mỏi cột sống nhiều hơn.

Ngoài ra đu xà hay chơi các môn thể thao khác sẽ tăng cường trao đổi chất cho cơ thể, giúp bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách toàn diện, tạo cơ hội cho chiều cao phát triển.Vậy nên mọi môn thể thao đều có ích cho chiều cao.

3.Bao nhiêu tuổi bạn sẽ ngừng cao.

Theo khoa học chứng minh thì 20 tuổi là bạn sẽ ngừng cao thêm,dĩ nhiên mốc tuổi đó không áp đặt được cho tất cả mọi người nhưng đó là con số chung nhất. vì vậy trong giai đoạn phát triển đầu đời, chúng ta đừng nên buông thả chìm đắm trong những chế độ dinh dưỡng không lành mạnh , để sau đó hối hận cũng không còn kịp.

Hãy chơi thể thao nhiều hơn, ăn uống một cách khoa học các bạn nhé.

Nguồn : Trường Vũ

Từ khóa: 

chiều cao

,

xà đơn

,

đu xà

,

gen

,

dinh dưỡng

,

khoa học