Định nghĩa lỗi, có mấy loại lỗi, có mấy nguyên nhân của lỗi. Ai là người đưa ra lý thuyêt phân tích lỗi (Error Analysis)?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

- Định nghĩa lỗi: Từ điển ngôn ngữ học ứng dụng và dạy tiếng (Dictionary of language teaching and applied linguistics)TG: Jack C. Richards; John Platt; Heidi Platt, Longman, 1997, 20010: “Lỗi của người học (trong khi nói hoặc viết một ngôn ngữ thứ hai hay ngoại ngữ) là hiện tượng sử dụng một đơn vị ngôn ngữ (chẳng hạn một từ, một đơn vị ngữ pháp, một hoạt động nói năng ...) bằng cách mà người bản ngữ hoặc người giỏi thứ tiếng đó cho là sai hoặc cho là học chưa đầy đủ” - Có nhiều cách phân loại chi tiết khác nhau, tuy nhiên, về cơ bản, những nội dung chính đều gần với cách phân loại của nhóm Richard, J. , gồm hai loại lỗi cơ bản là: + Lỗi giao thoa: là những lỗi sinh ra do ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ của người học lên sản phẩm ngôn ngữ đích của người học, nhất là những khu vực mà hai ngôn ngữ khác nhau nhiều. + Lỗi tự ngữ đích: là những lỗi sinh ra do những nguyên nhân trong nội bộ cấu trúc của ngôn ngữ đích. - Bốn nguyên nhân có thể đưa đến sự xuất hiện của lỗi: + (1) chuyển di (transfer), + (2) vượt tuyến (overgeneralization), + (3) chiến lược giao tiếp (communication strategies), + (4) chuyển di giảng dạy (transfer of training).
Trả lời
- Định nghĩa lỗi: Từ điển ngôn ngữ học ứng dụng và dạy tiếng (Dictionary of language teaching and applied linguistics)TG: Jack C. Richards; John Platt; Heidi Platt, Longman, 1997, 20010: “Lỗi của người học (trong khi nói hoặc viết một ngôn ngữ thứ hai hay ngoại ngữ) là hiện tượng sử dụng một đơn vị ngôn ngữ (chẳng hạn một từ, một đơn vị ngữ pháp, một hoạt động nói năng ...) bằng cách mà người bản ngữ hoặc người giỏi thứ tiếng đó cho là sai hoặc cho là học chưa đầy đủ” - Có nhiều cách phân loại chi tiết khác nhau, tuy nhiên, về cơ bản, những nội dung chính đều gần với cách phân loại của nhóm Richard, J. , gồm hai loại lỗi cơ bản là: + Lỗi giao thoa: là những lỗi sinh ra do ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ của người học lên sản phẩm ngôn ngữ đích của người học, nhất là những khu vực mà hai ngôn ngữ khác nhau nhiều. + Lỗi tự ngữ đích: là những lỗi sinh ra do những nguyên nhân trong nội bộ cấu trúc của ngôn ngữ đích. - Bốn nguyên nhân có thể đưa đến sự xuất hiện của lỗi: + (1) chuyển di (transfer), + (2) vượt tuyến (overgeneralization), + (3) chiến lược giao tiếp (communication strategies), + (4) chuyển di giảng dạy (transfer of training).