Điều quan trọng của quảng cáo là gì?
Đó không phải là việc người tiêu dùng sẽ yêu ghét nó bao nhiêu, mà quan trọng hơn cả là làm sao để người tiêu dùng biết đến nó. Bởi điều đáng sợ nhất của quảng cáo chính là không ai biết đến sự tồn tại của nó!
Trên trang We Create có trích một đoạn trong phần Có nhìn ai đâu của sách Ngấu Nghiến Nghiền Ngẫm (tác giả Dave Trott - huyền thoại sáng tạo của quảng cáo Anh quốc) rằng:
"Ta quên mất, vấn đề thực sự là, làm sao để họ chú ý đến chúng ta cơ?
Ở Anh, người ta chi 18.3 tỷ bảng cho tất cả các loại hình truyền thông.
4% người xem nhớ tích cực, 7% người xem nhớ tiêu cực, có đến 89% không nhớ hoặc không chú ý đến nữa.
7% không phải là con số đáng lo ngại đâu (quảng cáo đâu nhất thiết phải tích cực mới hiệu quả).
89% kia mới là con số đáng phải ngẫm nghĩ kìa.
Câu hỏi cần được đặt ra không phải là là “Nó đã truyền tải đúng thông điệp chưa?”.
Câu hỏi cần được trả lời sẽ phải là: “Có ai chú ý đến quảng cáo đó không?""
Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Trong khi hiện tại có quá nhiều những mẫu quảng cáo khác nhau đang tranh nhau giờ phát sóng trên tivi, thì điều gì khiến bạn chú ý đến một mẩu/đoạn quảng cáo nào đó? Một quảng cáo như thế nào sẽ thu hút bạn? Có phải là những mẫu quảng cáo thông minh, chân thực và giàu cảm xúc? Những quảng cáo phản cảm có tồn tại lâu trong suy nghĩ của người dùng? Và làm thế nào có thể nhận ra ngay sự thông minh của quảng cáo nào đó chỉ trong vài giây xuất hiện? Người làm quảng cáo cần phải làm gì để khơi gợi được ấn tượng "love-at-first-sight" nơi người tiêu dùng?
Clip quảng cáo nước hoa Chanel với thông điệp "Nước hoa Chanel No.5 - lựa chọn hàng đầu cho FA muốn thoát kiếp" này có gây ấn tượng cho bạn không khi mà nó được đánh giá là quảng cáo tốn kém nhất mọi thời đại khi chi tới 33 triệu đô la? Ấn tượng của nó là gì? Rằng đây không phải clip quảng cáo mà là một đoạn premiere một bộ phim nghệ thuật nào đó? Rằng clip có sự tham gia của Nicole Kidman và Rodrigo Santoro?
Có bao nhiêu quảng cáo đã chi quá nhiều tiền nhưng lại không thành "bom tấn"? Có bao nhiêu "bom xịt" đã xì hơi vào quên lãng?
Nguyễn Ánh Nguyệt
Hường Hoàng