Điều kiện đủ để lập agency riêng?

  1. Marketing

Mình thấy trong ngành Sáng tạo, có một số anh chị sau một thời gian làm việc - khi họ tìm được một team làm việc hợp "cạ" - thì bắt đầu tách ra lập agency hoạt động riêng.

Theo mọi người, như vậy có sớm quá không?

Điều kiện để lập một agency mới là gì?

Và lập trong thời điểm nào thì thích hợp?

Từ khóa: 

marketing

,

quảng cáo

,

marketing agency

,

marketing

Do từng fail start-up là 1 agency trong ngành Sáng tạo (Film/Video Production) nên mình thấy có mấy yếu tố cần thiết để lập agency:

  • Đội ngũ : phải có được 1 team khởi đầu - hiểu nhau & share được các vai trò cho nhau (Sáng tạo (designer/ ý tưởng/ đạo diễn), Execution (sản xuất/ dựng...), Account / Project leader/ Business development ; Quản lý vận hành (nhân sự/ tài chính dòng tiền/ sale admin...) --> Một người có thể lúc đầu kiêm nhiều vai trò nhưng nhất định phải rất rõ ràng; mình nếu mạnh về Sáng tạo, sản phẩm rồi thì nhất định phải tìm được 1 người có kỹ năng quản lý / làm business kiếm tiền về ngồi cùng, nếu ko sẽ rất khổ.
  • Tài chính: chuẩn bị ngân sách đảm bảo cho việc run đc team trong ít nhất 6 tháng - 1 năm, tin mình đi 3 tháng quá ít. Vì đặc thù agency khách hàng nợ tiền dự án rất nhiều :( bạn ko chuẩn bị tiền đủ thì nợ lương, nợ tiền supplier rồi các chi phí vận hành business, đủ thứ áp lực sẽ đổ lên đầu bạn
  • Insight về ngành/ lĩnh vực mà mình tham gia: đừng nghĩ mình làm ở trong ngành đó 1 chút, ở vị trí của mình xong nghĩ mình có chút thông tin là mình có thể kéo vài người vào và bắt đầu được. Nếu có dự định start-up business riệng, hãy để ý quan sát cách vận hành; hiểu account làm việc ntn; hiểu các ông khách hàng đang làm việc thế nào; hiểu những khó khăn & vấn đề của agency để chuẩn bị cho kế hoạch của mình ...Mình từng nghe câu chuyện 1 digital agency cũng có kinh nghiệm, khách hàng chính là supplier cho 1 global agency rất bự, thông thường thì trong term của agency này làm việc với các supplier là sẽ thanh toán trong vòng 6 tháng - 1 năm. 1 ngày đẹp trời ông giám đốc mới của digital agency kia mới tới (cty nợ lương, gặp vde tài chính) nên email đòi tiền thằng qua global agency. Xong rồi sau đó CEO bên kia đưa digital ấy vào blacklist làm cho bạn này mất kha khá khách hàng; agency digital đó sau cũng tương đối khó khăn trong việc tiếp cận KH mới.
  • Bỏ túi sẵn 1 số mối quan hệ, 1 số khách hàng: Nhỏ cũng được, nhưng thời gian là tiền bạc & các bạn cần build porforlio cho agency của mình. Hãy bỏ túi sẵn các quan hệ & khách hàng tiềm năng để đảm bảo mọi thứ của agency của bạn sẽ có thể vào guồng hoạt động nhanh nhất
  • Kỹ năng manage các mối quan hệ & làm việc với con người, quản lý con người: trong ngành sáng tạo, cái "tôi" của mỗi người rất lớn. Bạn có thể có cái tôi rất cao khi bạn đi làm; nhưng khi ra mở cty, làm business , hãy học cách cân bằng & sẵn sàng switch mode (hoặc nếu ko làm đc thì cần có người làm chuyện đó và trao quyền quản lý cho người đó). Nếu ko agency của bạn sẽ rất nhanh chóng rơi vào khủng hoảng vì quá nhiều cái tôi trong 1 cái tổ chức bé tí.

Thời điểm nào thích hợp, chính là khi có đội ngũ (2 người chia role cũng đc gọi là đội ngũ); tài chính, insight. & khách hàng.

Trả lời

Do từng fail start-up là 1 agency trong ngành Sáng tạo (Film/Video Production) nên mình thấy có mấy yếu tố cần thiết để lập agency:

  • Đội ngũ : phải có được 1 team khởi đầu - hiểu nhau & share được các vai trò cho nhau (Sáng tạo (designer/ ý tưởng/ đạo diễn), Execution (sản xuất/ dựng...), Account / Project leader/ Business development ; Quản lý vận hành (nhân sự/ tài chính dòng tiền/ sale admin...) --> Một người có thể lúc đầu kiêm nhiều vai trò nhưng nhất định phải rất rõ ràng; mình nếu mạnh về Sáng tạo, sản phẩm rồi thì nhất định phải tìm được 1 người có kỹ năng quản lý / làm business kiếm tiền về ngồi cùng, nếu ko sẽ rất khổ.
  • Tài chính: chuẩn bị ngân sách đảm bảo cho việc run đc team trong ít nhất 6 tháng - 1 năm, tin mình đi 3 tháng quá ít. Vì đặc thù agency khách hàng nợ tiền dự án rất nhiều :( bạn ko chuẩn bị tiền đủ thì nợ lương, nợ tiền supplier rồi các chi phí vận hành business, đủ thứ áp lực sẽ đổ lên đầu bạn
  • Insight về ngành/ lĩnh vực mà mình tham gia: đừng nghĩ mình làm ở trong ngành đó 1 chút, ở vị trí của mình xong nghĩ mình có chút thông tin là mình có thể kéo vài người vào và bắt đầu được. Nếu có dự định start-up business riệng, hãy để ý quan sát cách vận hành; hiểu account làm việc ntn; hiểu các ông khách hàng đang làm việc thế nào; hiểu những khó khăn & vấn đề của agency để chuẩn bị cho kế hoạch của mình ...Mình từng nghe câu chuyện 1 digital agency cũng có kinh nghiệm, khách hàng chính là supplier cho 1 global agency rất bự, thông thường thì trong term của agency này làm việc với các supplier là sẽ thanh toán trong vòng 6 tháng - 1 năm. 1 ngày đẹp trời ông giám đốc mới của digital agency kia mới tới (cty nợ lương, gặp vde tài chính) nên email đòi tiền thằng qua global agency. Xong rồi sau đó CEO bên kia đưa digital ấy vào blacklist làm cho bạn này mất kha khá khách hàng; agency digital đó sau cũng tương đối khó khăn trong việc tiếp cận KH mới.
  • Bỏ túi sẵn 1 số mối quan hệ, 1 số khách hàng: Nhỏ cũng được, nhưng thời gian là tiền bạc & các bạn cần build porforlio cho agency của mình. Hãy bỏ túi sẵn các quan hệ & khách hàng tiềm năng để đảm bảo mọi thứ của agency của bạn sẽ có thể vào guồng hoạt động nhanh nhất
  • Kỹ năng manage các mối quan hệ & làm việc với con người, quản lý con người: trong ngành sáng tạo, cái "tôi" của mỗi người rất lớn. Bạn có thể có cái tôi rất cao khi bạn đi làm; nhưng khi ra mở cty, làm business , hãy học cách cân bằng & sẵn sàng switch mode (hoặc nếu ko làm đc thì cần có người làm chuyện đó và trao quyền quản lý cho người đó). Nếu ko agency của bạn sẽ rất nhanh chóng rơi vào khủng hoảng vì quá nhiều cái tôi trong 1 cái tổ chức bé tí.

Thời điểm nào thích hợp, chính là khi có đội ngũ (2 người chia role cũng đc gọi là đội ngũ); tài chính, insight. & khách hàng.

Có đủ nguồn lực nhân sự để chạy trọn gói một chiến dịch, và có quỹ lương tối thiểu 3 tháng (hoặc 6 tháng tuỳ ngành).

Yếu tố nhân sự thì chỉ cần tối thiểu là các role chính như account, designer, product (developer), ngoài ra thiếu cái gì thì có thể gọi freelancer trợ giúp.

Mình nghĩ điều kiện quan trọng là bạn cần có quỹ lương trong tối thiểu 3 tháng, hoặc 6 tháng với một số ngành mà khách hàng họ thường giải ngân chậm (ví dụ các cơ quan).