Điều gì quyết định một học sinh sẽ giỏi các môn tự nhiên hay xã hội?
Thời THCS, THPT thì trong lớp luôn đc chia ra nhóm các bạn ''giỏi toán'' và các bạn ''giỏi văn'', lên ĐH cũng tương tự nhưng đc chia theo khoa, theo trường. Thậm chí trong cùng một khoa, vẫn có những bạn giỏi toán và những bạn giỏi văn hơn các bạn khác. Điều gì trong não bộ con người quyết định khả năng tư duy thiên hướng tự nhiên hay xã hội?
học sinh
,tự nhiên
,xã hội
,môn học
,khoa học
Theo mình thì do khả năng nhớ và khả năng tư duy.
2 bên đều cần nhớ và tư duy, nhưng mình thấy học tự nhiên nhớ ko quan trọng bằng tư duy, vì 1+1=2 có thể nhớ nhưng hàng trăm nghìn phép tính thì ko thể nhớ hết mà phải tư duy, tính toán mới ra được. Các môn tự nhiên khác cũng vậy, chỉ cần nhớ acid tác dụng với bazo ra muối, rồi tùy trường hợp mà tư duy, chứ ko thể nhớ hết các phản ứng kiểu HCl+NaOH->NaCl + H2O được.
Ngược lại, các môn xã hội lại cần ghi nhớ là chính, ví dụ 29-3-1975 giải phóng thành phố Đà Nẵng thì ko thể tư duy để 30-4-1975 giải phóng Sài Gòn được. Các sự kiện, số liệu, bài văn, bài thơ là những "số liệu chết", nó không thể thay đổi nên ko thể tư duy mà buộc phải thuộc lòng. Tất nhiên cũng phải có tư duy, như làm 1 bài văn chẳng hạn, nhưng nó ko quan trọng bằng việc ghi nhớ.
Và anh nào nhớ giỏi hơn hay tư duy tốt hơn hoặc cả 2 tốt hơn người khác thì rõ ràng là đã có nền tảng để học tốt hơn người khác. Tất nhiên cũng phải kể đến sự chuyên cần, chăm chỉ, tập trung, quan sát,... nhưng theo mình, cái chính vẫn là tư duy và trí nhớ là 2 thứ chính yếu để phân biệt Tự nhiên hay Xã hội.
Nguyễn Quang Vinh
Theo mình thì do khả năng nhớ và khả năng tư duy.
2 bên đều cần nhớ và tư duy, nhưng mình thấy học tự nhiên nhớ ko quan trọng bằng tư duy, vì 1+1=2 có thể nhớ nhưng hàng trăm nghìn phép tính thì ko thể nhớ hết mà phải tư duy, tính toán mới ra được. Các môn tự nhiên khác cũng vậy, chỉ cần nhớ acid tác dụng với bazo ra muối, rồi tùy trường hợp mà tư duy, chứ ko thể nhớ hết các phản ứng kiểu HCl+NaOH->NaCl + H2O được.
Ngược lại, các môn xã hội lại cần ghi nhớ là chính, ví dụ 29-3-1975 giải phóng thành phố Đà Nẵng thì ko thể tư duy để 30-4-1975 giải phóng Sài Gòn được. Các sự kiện, số liệu, bài văn, bài thơ là những "số liệu chết", nó không thể thay đổi nên ko thể tư duy mà buộc phải thuộc lòng. Tất nhiên cũng phải có tư duy, như làm 1 bài văn chẳng hạn, nhưng nó ko quan trọng bằng việc ghi nhớ.
Và anh nào nhớ giỏi hơn hay tư duy tốt hơn hoặc cả 2 tốt hơn người khác thì rõ ràng là đã có nền tảng để học tốt hơn người khác. Tất nhiên cũng phải kể đến sự chuyên cần, chăm chỉ, tập trung, quan sát,... nhưng theo mình, cái chính vẫn là tư duy và trí nhớ là 2 thứ chính yếu để phân biệt Tự nhiên hay Xã hội.
Nam Ham Đọc Sách
Nếu bạn hứng thú và muốn tìm hiểu kĩ hơn chủ đề này, thì có thể tham khảo các tựa sách sau:
Lý thuyết trí thông minh đa dạng của GS Howard Gardner:
7 loại hình thông minh
shop.noron.vn
Nếu có đủ kiên nhân và muốn tìm hiểu kỹ hơn nữa, bạn đọc sách của Jean Piaget:
Combo sách Giáo dục của Jean Piaget
shop.noron.vn
Robot
Đó phương pháp học nhé bạn, tôi 0 thích phương pháp của VN và thứ nhất phương pháp chỉ có viết mà 0 hiểu về não, thứ 2 học quá nhiều so với các quốc gia khác ở nước ngoài họ bắt đầu học lúc 9 hoặc 10 vì lúc đó não hoạt động tốt nhất, thứ 3 VN chỉ coi trọng toán và văn mà các môn học khác 0 quan trọng, thứ 4 học phải mất tiền điều đó 0 hay chút nào, 1 số quốc gia Trường học nhà nước lo hết như đức canan, thứ 5 VN 0 coi trọng 1 giáo viên tiền ít ỏi, đối với phương pháp của tôi sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như khoa học trí nhớ game phim ảnh, học sẽ ít hơn để giảm căng thẳng cho học sinh và giờ là 9 giờ là bắt đầu học, học sinh luôn tự Đ phép đặt câu hỏi và ra lý thuyết cho giáo viên, và tiền lương ước tính cho 1 giáo viên là 20tr vnd trong 2 tháng, học sinh Đ phép ăn trong giờ học!!