Điểm số có phải cơn ác mộng của học sinh?
giáo dục
,xã hội
Với mình điểm số ít nhiều cũng đánh giá mức độ học tập của học sinh, chỉ có điều điểm số không phải là tất cả. Mình thì đồng tình kiểm tra không lấy điểm số, nhưng mình tin việc này có thể gây ra hai chiều hệ lụy. Một là học sinh sẽ bớt áp lực nhưng lại không có động lực tiến lên, để rồi cứ lần nữa lần nữa delay việc cố gắng học hành. Hai là bỏ điểm số giúp học sinh tự tin thể hiện mình, không ai đánh giá trình độ của ai mà tập trung học như việc cốt yếu.
Nếu muốn bỏ hoàn toàn điểm số thì buộc phải đi kèm với một hình thức học mới, học sao cho không có điểm số nhưng vẫn thúc đẩy học sinh cố gắng và giáo viên vẫn nắm được trình độ của từng em để có phương pháp dạy phù hợp. Thêm vào đó, bỏ điểm số thì phải tìm ra căn cứ xét tốt nghiệp, xếp loại bằng. Bỏ điểm số là chuyện nên làm, nhưng giờ chưa phải lúc thích hợp.
Như Quỳnh
Với mình điểm số ít nhiều cũng đánh giá mức độ học tập của học sinh, chỉ có điều điểm số không phải là tất cả. Mình thì đồng tình kiểm tra không lấy điểm số, nhưng mình tin việc này có thể gây ra hai chiều hệ lụy. Một là học sinh sẽ bớt áp lực nhưng lại không có động lực tiến lên, để rồi cứ lần nữa lần nữa delay việc cố gắng học hành. Hai là bỏ điểm số giúp học sinh tự tin thể hiện mình, không ai đánh giá trình độ của ai mà tập trung học như việc cốt yếu.
Nếu muốn bỏ hoàn toàn điểm số thì buộc phải đi kèm với một hình thức học mới, học sao cho không có điểm số nhưng vẫn thúc đẩy học sinh cố gắng và giáo viên vẫn nắm được trình độ của từng em để có phương pháp dạy phù hợp. Thêm vào đó, bỏ điểm số thì phải tìm ra căn cứ xét tốt nghiệp, xếp loại bằng. Bỏ điểm số là chuyện nên làm, nhưng giờ chưa phải lúc thích hợp.
Nguyenphuhoang Nam
Chào bạn, mình nghĩ đánh giá bằng điểm số sẽ phần nào giúp người học và người dạy nhìn lại được quá trình dạy & học để từ đó cải tiến, điều chỉnh. Nên điểm số không hoàn toàn là vô nghĩa. Bên cạnh đó, nếu không có điểm số tạo ra áp lực, thì chưa chắc tất cả các bạn học sinh có động lực học tập- con người không phải lúc nào cũng tự giác làm những điều tích cực. Cá nhân mình cho rằng giáo dục căn bản chưa hoàn thiện thì chưa thể bàn đến các hình thức giáo dục khai phóng hơn được.
Tuy nhiên mình nhận thấy hệ thống đánh giá bằng điểm số ngày nay đang tồn tại một số vấn đề như sau: Giữa điểm và học lực đôi khi có sự chênh lệch đáng kể, điểm số trở thành mục tiêu lớn nhất nên sinh ra gian lận và bệnh thành tích trong thi cử, điểm số có thể "xin"-"cho" gây ra tệ biếu xén, giáo viên chấm điểm nhưng không giải thích cho học sinh vì sao có điểm số ấy (ít nhận xét, ít chữa bài), học sinh nhận điểm nhưng ít khi thắc mắc vì sao mình có điểm như vậy v.v.
Tóm lại, bạn sẽ thấy vấn đề thuộc về con người, không phải thuộc về điểm số. Mà vấn đề ở đâu thì giải pháp nằm ở đó. Nếu muốn thay thế điểm số bằng hệ thống khác ưu việt hơn, thì trước hết bản thân giáo viên và học sinh cần phải cố gắng để hoàn thiện năng lực giảng dạy và học tập hơn.
Happy
điểm số ác mộng 🙁 chỉ khi bạn chưa thật sự cố gắng và nỗ lực mà thuii btt là cũng có chút áp lực á nmaa cố gắng lên nhaaa để điểm só không phải là cơn ác mộng nữa ^-^
Đậu Đậu
không biết mọi người sao chứ mình thấy điểm số khá áp lực dù mình thì không bị ám ảnh vì điểm số nhưng thời đi học thì cũng gặp áp lực đôi chút, giờ đi học đại học thì k thèm quan tâm điểm số nữa luôn nma vẫn phải đảm bảo để không thấp quá. Còn nhiều người cứ bảo điểm số không đánh giá đúng học lựa đâu nhưng lại nhìn vào điểm số để phán xét. Cho nên thế nào thì học sinh vẫn cứ phải cố gắng để được điểm cao