Điểm khác biệt giữa Gen Z (sinh từ 1999 trở về sau) so với Gen Y (sinh từ 1980 đến 1998)
Thế hệ Z, như chúng đã biết, bao gồm những người sinh năm 1999 hoặc muộn hơn. Còn thế hệ Y hay còn gọi là Millennials, là thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998.
Vậy những điểm khác biệt giữa Gen Z so với Gen Y là gì?
1. Ít tập trung hơn
Gen Z sống trong một thế giới cập nhật liên tục giúp thế hệ này xử lý thông tin nhanh hơn các thế hệ khác nhờ. Vì vậy, thời gian để họ tập trung điều gì đó có thể thấp hơn đáng kể so với Millennials.
2. Một lúc làm nhiều việc tốt hơn
Mặc dù Gen Z có thể ít tập trung hơn so với Millennial. Ở trường, họ vừa có thể nghiên cứu bài học trên điện thoại hoặc máy tính bảng của họ, vừa ghi chú trên notepad, trong khi đang video call với một người bạn. Bạn nhận được hình ảnh.
Gen Z có thể nhảy từ công việc sang giải trí một cách nhanh chóng. Trong vài năm tới đây xu hướng multitask này có thể biến hóa môi trường làm việc tại văn phòng trở nên rất khác.
3. Chi tiêu có kế hoạch hơn
Millennials quan tâm về chi tiêu hơn Gen Z. Điều này được cho là bởi vì họ được sinh ra trong thời kỳ kinh tế suy thoái. 65% gen Y được khảo sát cho biết họ sẽ truy cập trang web để nhận phiếu giảm giá, trong khi chỉ có 46% của Gen Z sẽ làm như vậy. Millennials cũng có xu hướng xem nhiều quảng cáo hơn; 71% Millennials cho biết họ đã theo dõi một quảng cáo trực tuyến trước khi mua hàng, tuy nhiên chỉ có 59% Gen Zer làm vậy.
4. Gen Z có xu hướng đi làm sớm hơn
Nhiều nhà tuyển dụng dự đoán rằng nhiều thanh thiếu niên, trong độ tuổi từ 16 đến 18 sẽ sớm tìm việc làm chứ không đi theo con đường truyền thống của giáo dục đại học.
5. Gen Z sẵn sàng chịu rủi ro trong kinh doanh hơn
Gen Z được tiếp xúc với thế giới công nghệ từ rất sớm nên có xu hướng suy nghĩ và hành động mạo hiểm hơn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh. Thế hệ Z mong muốn một môi trường làm việc độc lập hơn. Trên thực tế, 72% gen Z nói rằng họ muốn khởi nghiệp một ngày nào đó.
6. Gen Z dễ trở thành những công dân toàn cầu hơn
Millennials được coi là thế hệ "toàn cầu" đầu tiên với sự phát triển của Internet. Tuy nhiên thế hệ Z mới là thế hệ sẽ có suy nghĩ và hành động mang tính toàn cầu hóa hơn. 58% ở độ tuổi 35+ trên toàn thế giới đồng ý rằng “trẻ em ngày nay có nhiều điểm chung hơn với các bạn đồng lứa trên toàn cầu so với người lớn ở quốc gia của họ.”
Thế hệ Z đã lớn lên với công nghệ, và đối với họ, có lẽ rất khó để sống mà không có những thiết bị điện tử. Thế hệ trẻ này phụ thuộc khá nhiều vào điện thoại và không còn dành nhiều thời gian xem TV, ảnh hướng nhiều đến cách mà những Marketer tiếp cận thế hệ này.
Vậy những phương thức quảng cáo và ngành Marketing phải thay đổi như thế nào để đáp ứng được sự khác biệt mà thế hệ Z đem tới?
Hường Hoàng
Người ẩn danh
có thể thấy là bây giờ Gen Z rất tích cực chia sẻ về cuộc sống của mình và tương tác trực tiếp với bạn bè bằng nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, nhất là thông qua live stream, vậy nên Marketer thời đại này có thể tận dụng độ hot từ những hình thức như live stream để quảng bá sản phẩm của mình