Điểm giống-khác nhau giữa các"Growth Hacker" và "Marketer" là gì?
Theo mình được biết công việc chủ yếu của các Growth Hacker là liên tục thử nghiệm và chỉnh sửa các sản phẩm công nghệ cho tới khi thị trường tiếp nhận nó. Họ hoạt động chủ yếu trên nền tảng digital marketing do chi phí và số liệu dễ đo lường, tính lan truyền cao và có thể tích hợp chặt chẽ với sản phẩm.
Dường như đây vẫn còn là nghề khá mới mẻ ở Việt Nam do Growth Hacker chủ yếu làm việc trong các công ty startup về công nghệ.
Về bản chất nghề nghiệp mình thấy Growth Hacking và Marketing có mối tương quan. Mọi người có thể chỉ ra giúp mình được không?
startup
,martketing
,growth hacing
,hướng nghiệp
,thấu ngành hiểu nghề
,marketing
Bạn tham khảo thêm tại đây nhé, đã từng có trao đổi
Nội dung liên quan
Phan Đức Dũng
Bạn tham khảo thêm tại đây nhé, đã từng có trao đổi
Growth Hacker là gì?
noron.vn
Hường Hoàng
Đối với mình thì bản chất của Marketing hay Growth Hacking đều hướng tới sự tăng trưởng của sản phẩm, công ty (tăng trưởng về người dùng, về doanh thu, về thị trường) nên mối tương quan nó sẽ nằm ở mục tiêu tăng trưởng.
Sự khác nhau thì có thể nó sẽ nằm ở cách tiếp cận; thường hacker sẽ tiếp cận từ các vấn đề chi tiết với scale nhỏ nên sẽ tiếp cận với các ngách, thử nghiệm và đưa ra các thay đổi, điều chỉnh ở sản phẩm hoặc các tính năng, hoạt động vận hành sản phẩm thúc đẩy việc tăng trưởng nhanh với chi phí quảng bá giới hạn. Trong khi đó marketer chịu áp lực ở thị trường rộng hơn, các áp lực về thị phần và nhận diện thương hiệu đi kèm với mở rộng mạng lưới, xây dựng kênh để thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn. Vì thế trong các hoạt động của marketing thì chi phí quảng bá cho các kênh là một phần không thể thiếu.
Chính vì sự khác biệt này dẫn đến các startup công nghệ với chi phí quảng bá giới hạn và cách launching giai đoạn đầu sẽ tiếp cận ngách nên khái niệm growth hacker sẽ phổ biến ở nhóm này hơn. Và thường các bạn làm sản phẩm công nghệ nên người làm growth hacker thường là các bạn có tech-base và có mindset business, marketing một chút sẽ làm tốt công việc này. Tới một thời điểm sản phẩm cần mở rộng thị trường, tiếp cận mass-user thì vai trò của marketing là không thể thiếu.
Một doanh nghiệp nếu tồn tại của Marketer và Growth-hacker thì cách tốt nhất phải làm rõ mục tiêu chung về tăng trưởng và vai trò, sự kết nối của từng bên. Khi có một mục tiêu chung và mỗi cách tiếp cận phát huy được sức mạnh, vai trò của mình sẽ tạo nên sự tăng trưởng tốt trong cả ngắn hạn và dài hạn.