Design Thinking cần dựa trên những nguyên tắc nào?

  1. Marketing

Từ khóa: 

design_thinking

,

nguyen_tac

,

marketing

Tư duy thiết kế không chỉ dành cho các nhà thiết kế mà còn dành cho những nhân viên sáng tạo, những người làm nghề tự do và các nhà lãnh đạo, những người luôn tìm cách truyền nó vào mọi cấp độ của tổ chức. Việc áp dụng rộng rãi tư duy thiết kế này sẽ thúc đẩy việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thay thế cho cả doanh nghiệp và xã hội. Vậy nên, đừng nghĩ design thinking là một điều gì đó hàn lâm, sâu xa mà hãy nghĩ nó là một cách tư duy, kĩ năng cần thiết của marketer.

Trả lời

Tư duy thiết kế không chỉ dành cho các nhà thiết kế mà còn dành cho những nhân viên sáng tạo, những người làm nghề tự do và các nhà lãnh đạo, những người luôn tìm cách truyền nó vào mọi cấp độ của tổ chức. Việc áp dụng rộng rãi tư duy thiết kế này sẽ thúc đẩy việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thay thế cho cả doanh nghiệp và xã hội. Vậy nên, đừng nghĩ design thinking là một điều gì đó hàn lâm, sâu xa mà hãy nghĩ nó là một cách tư duy, kĩ năng cần thiết của marketer.

Đầu tiên bạn nên hiểu tư duy thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại phi tuyến tính mà các nhóm sử dụng để hiểu người dùng, thách thức các giả định, xác định lại vấn đề và tạo ra các giải pháp sáng tạo cho nguyên mẫu và thử nghiệm. Bao gồm năm giai đoạn — Đồng cảm, Xác định, Lý tưởng, Nguyên mẫu và Thử nghiệm — điều này hữu ích nhất để giải quyết các vấn đề chưa được xác định rõ hoặc chưa biết.

Giai đoạn 1: Đồng cảm — Nghiên cứu nhu cầu của người dùng của bạn

Tại đây, bạn sẽ có được sự hiểu biết đồng cảm về vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết, thường là thông qua nghiên cứu người dùng. Sự đồng cảm rất quan trọng đối với quy trình thiết kế lấy con người làm trung tâm, chẳng hạn như tư duy thiết kế vì nó cho phép bạn gạt bỏ những giả định của riêng mình về thế giới và có được cái nhìn sâu sắc thực sự về người dùng và nhu cầu của họ.

Giai đoạn 2: Xác định vấn đề — Tìm hiểu nhu cầu và vấn đề của người dùng của bạn

Đã đến lúc tích lũy thông tin thu thập được trong giai đoạn Đồng cảm. Sau đó, bạn phân tích các quan sát của mình và tổng hợp chúng để xác định các vấn đề cốt lõi mà bạn và nhóm của bạn đã xác định. Các định nghĩa này được gọi là câu lệnh vấn đề. Bạn có thể tạo cá tính để giúp nỗ lực của bạn lấy con người làm trung tâm trước khi tiến tới lý tưởng.

Giai đoạn 3: Lên ý tưởng — Đặt ra các giả định và tạo nên ý tưởng

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để tạo ra các ý tưởng. Nền tảng kiến ​​thức vững chắc từ hai giai đoạn đầu tiên có nghĩa là bạn có thể bắt đầu “suy nghĩ thấu đáo”, tìm kiếm các cách thay thế để xem vấn đề và xác định các giải pháp sáng tạo cho tuyên bố vấn đề mà bạn đã tạo. Động não đặc biệt hữu ích ở đây...

Giai đoạn 4:Thiết kế mẫu để hữu hình hóa ý tưởng (Prototype)

Đây là một giai đoạn thử nghiệm. Mục đích là để xác định giải pháp tốt nhất có thể cho mỗi vấn đề được tìm thấy. Nhóm của bạn nên sản xuất một số phiên bản thu nhỏ, rẻ tiền của sản phẩm (hoặc các tính năng cụ thể có trong sản phẩm) để điều tra những ý tưởng mà bạn đã tạo ra. Điều này có thể chỉ liên quan đến việc tạo mẫu giấy.

Giai đoạn 5: Kiểm tra (test)— Thử giải pháp của bạn

Người đánh giá kiểm tra nghiêm ngặt các nguyên mẫu. Mặc dù đây là giai đoạn cuối cùng, nhưng tư duy thiết kế là lặp đi lặp lại: Các nhóm thường sử dụng kết quả để xác định lại một hoặc nhiều vấn đề tiếp theo. Vì vậy, bạn có thể quay lại các giai đoạn trước đó để thực hiện các bước lặp lại, thay đổi và cải tiến thêm - để tìm hoặc loại trừ các giải pháp thay thế.

Nhìn chung, bạn nên hiểu rằng các giai đoạn này là các chế độ khác nhau đóng góp vào toàn bộ dự án thiết kế, chứ không phải là các bước tuần tự. Mục tiêu xuyên suốt của bạn là đạt được sự hiểu biết sâu sắc nhất về người dùng và giải pháp/sản phẩm lý tưởng của họ sẽ là gì.

https://cdn.noron.vn/2022/06/10/728681823711970474-1654833632.jpg