Để xác định mục tiêu của bản thân bạn thường làm gì?
kỹ năng mềm
Mình có được học môn Quản trị học và cô giáo có giảng về cách đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART, mình thấy khá là hay và thú vị nên cũng muốn chia sẻ cho bạn luôn.
Specific: cụ thể và dễ hiểu. Thay vì đặt những thứ mơ hồ thì nên chọn những mục tiêu cụ thể, bạn phải hiểu rõ được định nghĩa cho mục tiêu của bạn. Gỉa sử như bạn đặt mục tiêu trở thành triệu phú, tỷ phú nhưng bạn không có cho mình được đĩnh nghĩa chính xác của hai khái niệm trên thì mục tiêu đó sẽ trở nên mơ hồ và bạn sẽ không biết mình phải bắt đầu từ đâu và nên làm gì.
Measure đo lường được. Phải có con số cụ thể để theo dõi quá trình, tiến độ thực hiện mục tiêu của bạn, để biết được bạn đang làm đến đâu, được bao nhiêu phần trăm rồi, cần đầu tư gì để hoàn thành mục tiêu tốt nhất có thể.
Attainable. Phải là mục tiêu có khả năng thực hiên được. Có thể lớn hơn khả năng của chúng ta 1 chút thì trong quá trình thực hiện, nếu chúng ta cố gắng kiên trì nỗ lực thì sẽ đạt được. Tránh đặt mục tiêu quá lớn, quá xa vời dẫn đến việc chúng ta không thể hoàn thành, có thể làm cho bản thân mệt mỏi, chán nản và tiêu cực. Nên chia nhỏ mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ, mỗi giai đoạn sẽ đạt được 1 mục tiêu nhỏ, vượt qua những mục tiêu nhỏ để hoàn thành mục tiêu lớn.
Relevant. Mục tiêu không được viển vông và quá cao siêu. Như khi chúng ta mới ra trường, đi làm thì năm đầu tiên nên đặt mục tiêu là sẽ trở thành nhân viên xuất sắc hay sau 1 thời gian đi làm sẽ có thể vạch được cho mình lộ trình thăng tiến cụ thể. Nếu đặt mục tiêu ngay từ khi vừa chân ướt chân ráo đi làm là sẽ trở thành giám đốc, chủ tịch, nắm hầu hết cổ phần công ty thì sẽ quá xa vời và không thực tế.
Time-bound: Giới hạn thời gian hoàn thành. Mục tiêu nhỏ cho thời gian ngắn. mục tiêu lớn cho thời gian dài. Tránh để thời gian quá dài hoặc không đặt thời gian cụ thể cho mục tiêu dẫn đến việc bạn sẽ bị lười và ỷ lại, dẫn đến không hoàn thành mục tiêu
Việt Cường
Mình có được học môn Quản trị học và cô giáo có giảng về cách đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART, mình thấy khá là hay và thú vị nên cũng muốn chia sẻ cho bạn luôn.
Specific: cụ thể và dễ hiểu. Thay vì đặt những thứ mơ hồ thì nên chọn những mục tiêu cụ thể, bạn phải hiểu rõ được định nghĩa cho mục tiêu của bạn. Gỉa sử như bạn đặt mục tiêu trở thành triệu phú, tỷ phú nhưng bạn không có cho mình được đĩnh nghĩa chính xác của hai khái niệm trên thì mục tiêu đó sẽ trở nên mơ hồ và bạn sẽ không biết mình phải bắt đầu từ đâu và nên làm gì.
Measure đo lường được. Phải có con số cụ thể để theo dõi quá trình, tiến độ thực hiện mục tiêu của bạn, để biết được bạn đang làm đến đâu, được bao nhiêu phần trăm rồi, cần đầu tư gì để hoàn thành mục tiêu tốt nhất có thể.
Attainable. Phải là mục tiêu có khả năng thực hiên được. Có thể lớn hơn khả năng của chúng ta 1 chút thì trong quá trình thực hiện, nếu chúng ta cố gắng kiên trì nỗ lực thì sẽ đạt được. Tránh đặt mục tiêu quá lớn, quá xa vời dẫn đến việc chúng ta không thể hoàn thành, có thể làm cho bản thân mệt mỏi, chán nản và tiêu cực. Nên chia nhỏ mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ, mỗi giai đoạn sẽ đạt được 1 mục tiêu nhỏ, vượt qua những mục tiêu nhỏ để hoàn thành mục tiêu lớn.
Relevant. Mục tiêu không được viển vông và quá cao siêu. Như khi chúng ta mới ra trường, đi làm thì năm đầu tiên nên đặt mục tiêu là sẽ trở thành nhân viên xuất sắc hay sau 1 thời gian đi làm sẽ có thể vạch được cho mình lộ trình thăng tiến cụ thể. Nếu đặt mục tiêu ngay từ khi vừa chân ướt chân ráo đi làm là sẽ trở thành giám đốc, chủ tịch, nắm hầu hết cổ phần công ty thì sẽ quá xa vời và không thực tế.
Time-bound: Giới hạn thời gian hoàn thành. Mục tiêu nhỏ cho thời gian ngắn. mục tiêu lớn cho thời gian dài. Tránh để thời gian quá dài hoặc không đặt thời gian cụ thể cho mục tiêu dẫn đến việc bạn sẽ bị lười và ỷ lại, dẫn đến không hoàn thành mục tiêu