Đây là một sự phát triển tích cực hay tiêu cực những lý do cho việc này là gì?

  1. Giáo dục

Ngày càng ít học sinh học khoa học ở trường phổ thông và đại học, thay vào đó, các môn học dựa trên máy tính được ưu tiên hơn. Đây là một sự phát triển tích cực hay tiêu cực? những lý do cho việc này là gì?

Từ khóa: 

giáo dục

Cá nhân mình nghĩ các môn học dựa trên/gắn với máy tính thường hấp dẫn hơn đối với các em. Ngay từ nhỏ các em đã tiếp xúc với các thiết bị công nghệ và nhận được nhiều tiện ích từ chúng mà. Thậm chí là chiếc điện thoại, máy tính còn trở nên thân thiết hơn người thân sống xung quanh các em. Vừa mới tuần trước, mình nghe một em tâm sự về ước mơ đi làm để lấy tiền mua và nâng cấp máy tính trong khi điều kiện gia đình không quá dư dả và việc học hành cũng đang không thuận lợi cho lắm. Dĩ nhiên đã là sở thích thì sẽ có chút "si", nhưng "si" đến độ "mê" thì có lẽ không hẳn là hay.

Mình cho rằng điều gì vừa phải thì tích cực, nhưng quá mức sẽ trở thành tiêu cực. Làm việc với máy tính quá nhiều và suy nghĩ theo lối máy móc sẽ khiến các em dễ tự cô lập bản thân và thiếu các kỹ năng mềm cũng như gặp phải các vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần. Thực tế, mình thấy gần đây các vấn đề về kỹ năng mềm như: không biết giao tiếp, gặp khó khăn khi kết bạn, không biết hợp tác; các vấn đề về tinh thần như nhạy cảm, thiếu khả năng thấu cảm, trầm cảm, lạm dụng công nghệ; các vấn đề về thể chất như đau cột sống, trĩ đang gia tăng đáng kể. 

Trả lời

Cá nhân mình nghĩ các môn học dựa trên/gắn với máy tính thường hấp dẫn hơn đối với các em. Ngay từ nhỏ các em đã tiếp xúc với các thiết bị công nghệ và nhận được nhiều tiện ích từ chúng mà. Thậm chí là chiếc điện thoại, máy tính còn trở nên thân thiết hơn người thân sống xung quanh các em. Vừa mới tuần trước, mình nghe một em tâm sự về ước mơ đi làm để lấy tiền mua và nâng cấp máy tính trong khi điều kiện gia đình không quá dư dả và việc học hành cũng đang không thuận lợi cho lắm. Dĩ nhiên đã là sở thích thì sẽ có chút "si", nhưng "si" đến độ "mê" thì có lẽ không hẳn là hay.

Mình cho rằng điều gì vừa phải thì tích cực, nhưng quá mức sẽ trở thành tiêu cực. Làm việc với máy tính quá nhiều và suy nghĩ theo lối máy móc sẽ khiến các em dễ tự cô lập bản thân và thiếu các kỹ năng mềm cũng như gặp phải các vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần. Thực tế, mình thấy gần đây các vấn đề về kỹ năng mềm như: không biết giao tiếp, gặp khó khăn khi kết bạn, không biết hợp tác; các vấn đề về tinh thần như nhạy cảm, thiếu khả năng thấu cảm, trầm cảm, lạm dụng công nghệ; các vấn đề về thể chất như đau cột sống, trĩ đang gia tăng đáng kể. 

Thời đại công nghệ phát triển rất hhanh nên việc bổ sung kiến thức và kĩ năng về máy tính là rất cần thiết, xu hướng công việc về sau cũng sẽ phụ thuoc vào máy tính nhiều hơn nên việc bòi dưỡng như vậy cũng có điểm tích cực, song nếu trường lớp đảm bảo cân bằng việc học trên máy và trên vở cũng như là thể chất thì lại càng tích cực hơn, còn nếu ko cân bằng được thì kình nghĩ là tiêu cực :)